Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, việc tổ chức dạy thêm, học thêm vốn là vấn đề phức tạp, nhu cầu lớn, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ và phù hợp thì đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là học sinh.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, việc Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 29 quy định về dạy thêm học thêm trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới như hiện nay là cần thiết. Bởi dạy thêm, học thêm là hoạt động khá phức tạp, nhu cầu của người học ngày càng lớn trong khi Thông tư 17 ban hành từ năm 2012 đến nay có nhiều nội dung không còn phù hợp, chưa đủ chế tài quản lý.
Các nội dung trong thông tư mới đã quy định rõ ràng, cụ thể về dạy thêm học thêm trong, ngoài nhà trường, những điều “cấm”, trách nhiệm quản lý của UBND cấp tỉnh, sở GD&ĐT, UBND cấp huyện, phòng GD&ĐT…
Các quy định cũng nhằm hướng đến việc đưa dạy thêm, học thêm vào nền nếp, bảo đảm lợi ích học sinh, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm, mẫu mực của nhà giáo.
Ông Cương nói rằng, sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư, TP Hà Nội đang tích cực, quyết liệt trong việc chỉ đạo triển khai nội dung này nhằm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, vì học sinh, khẳng định vị thế người thầy , góp phần giải quyết những bất cập trong dạy thêm, học thêm hiện nay.
"Hà Nội là địa phương có quy mô giáo dục lớn với hơn 2.900 trường học và 2,3 triệu học sinh, khoảng 130.000 nhà giáo. Với số lượng học sinh lớn, trường học nhiều như vậy, vấn đề học thêm rất phức tạp, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ và phù hợp thì đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là học sinh", ông Trần Thế Cương.
Sở GD&ĐT đã có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT, các nhà trường phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh những quy định mới đồng thời yêu cầu tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả, báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc.
Giải pháp đưa dạy thêm học thêm vào nền nếp
Bộ GD&ĐT quy định 3 đối tượng học thêm trong nhà trường gồm: học sinh yếu kém, học sinh giỏi và học sinh ôn thi cuối cấp, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh.
Một giải pháp nữa đó là đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra , đánh giá bảo đảm phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm.
Đồng thời, Sở cũng sẽ triển khai các giải pháp phát triển quy mô, mạng lưới giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm đủ trường học, tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm học thêm.
Ông Cương cũng nói thêm, hiện nay, Sở GD&ĐT Hà Nội đang khẩn trương xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm học thêm trình UBND thành phố ban hành với những nội dung cụ thể nhằm đưa hoạt động này vào nền nếp, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm.
Đề xuất kinh phí cho giáo viên ôn thi
Liên quan đến việc ôn thi cho học sinh cuối cấp không thu phí theo quy định của Thông tư 29 , khiến các nhà trường gặp khó khăn hiện nay, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho rằng, học sinh cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Việc bảo đảm học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng theo quy định là trách nhiệm của nhà trường, giáo viên.
Tuy nhiên, để tăng cường nguồn lực cho các nhà trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đang tích cực đề nghị các cấp thẩm quyền của TP ban hành nghị quyết hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng cho giáo viên ôn luyện cho học sinh.
Còn thực tế, hầu hết giáo viên các trường học trên địa bàn Hà Nội đều nỗ lực hỗ trợ học sinh đáp ứng yêu cầu của chương trình mới, có nhiều mô hình, sáng kiến hay trong việc phụ đạo học sinh yếu, kém cũng như nâng chất lượng các kỳ thi nhằm nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT.
Để thông tư mới đi vào thực tiễn và có hiệu quả, việc triển khai đồng bộ các giải pháp là cần thiết, trong đó điều quan trọng sự thay đổi về nhận thức của người dân, phụ huynh; nâng cao ý thức tự tôn, tự trọng của giáo viên để “nói không” với dạy thêm sai quy định; đồng thời cũng giúp học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình để thực hiện đúng.
Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ quan tâm các chính sách bảo đảm đời sống giáo viên, giúp họ chuyên tâm cống hiến với nghề.