Sinh con tại nhà, sản phụ sốc mất máu nguy kịch

10/08/2023, 17:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người phụ nữ 38 tuổi sinh con tại nhà, buộc dây rốn bằng chỉ về phía con, sau đó cắt dây rốn bằng kéo, phần còn lại của dây rau về phía mẹ.

Ngày 10/8, bác sỹ Nguyễn Ngọc Chung – Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê Hà Giang cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân được người nhà đưa đến viện trong tình trạng sốc mất máu, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt sâu.

Sinh con tại nhà, sản phụ sốc mất máu nguy kịch - 1

Bác sĩ truyền máu cứu sống sản phụ.

Ê kíp chẩn đoán sốc mất máu cấp, nhau không bong giờ thứ 6. Sản phụ thuộc nhóm máu B, trong khi gia đình không có nhóm máu tương thích. Trước tình hình nguy cấp, bệnh viện đã phối hợp với huyện đoàn và ngân hàng máu sống của huyện đã nhanh chóng trao đổi thông tin đến với số đông cán bộ và mọi tầng lớp nhân dân.

Bệnh viện đã nhận được 5 đơn vị máu từ 2 bác sĩ, 1 giáo viên và 1 cán bộ bảo hiểm xã hội huyện Bắc Mê.

Bác sĩ đã cho bệnh nhân truyền dịch, dùng kháng sinh, giảm đau, bóc nhau nhân tạo, thở oxy và tìm người có cùng nhóm máu để truyền. Hiện người bệnh qua cơn nguy kịch, được hồi sức và theo dõi điều trị.

Bác sĩ khuyến cáo sản phụ sinh con tại nhà không có sự trợ giúp y tế có nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng như vỡ tử cung, thai nhi bị ngạt và tử vong. Sản phụ có thể bị băng huyết, rách tầng sinh môn, rách đại tràng, nhiễm trùng, sản giật... Ngoài ra, khi không được theo dõi huyết áp, hay hỗ trợ thuốc khi tử cung không thu hồi, tính mạng người mẹ có thể bị đe dọa.

Để thai kỳ và sinh nở an toàn, bà bầu cần đến cơ sở y tế khám thai định kỳ, không tự sinh con tại nhà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh con tại nhà, sản phụ sốc mất máu nguy kịch