Sinh viên 20 trường chưa thể tốt nghiệp vì Covid-19

T/H | 10/11/2021, 08:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Do tình hình dịch bệnh kéo dài nên hiện có 20 cơ sở đào tạo vẫn còn sinh viên chưa thể tốt nghiệp. Chủ yếu thuộc các khối trường văn hóa nghệ thuật, sức khỏe.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dự kiến còn có thể kéo dài, Bộ GD-ĐT cho biết đã chỉ đạo triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp đế bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

sinh-vien.jpg
Do dịch bệnh kéo dài, sinh viên nhiều trường vẫn chưa hoàn thành hết bài đánh giá kết thúc năm học.

Riêng đối với giáo dục đại học (GDĐH), Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn kịp thời để các cơ sở GDĐH tổ chức đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến trong thời gian sinh viên không được học tập trung do dịch Covid-19.

"Các văn bản hướng dẫn này đã kịp thời giúp các cơ sở GDĐH chủ động trong việc triển khai đào tạo, tổ chức đánh giá kết thúc năm học" - báo cáo nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT và các cơ sở đào tạo đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế về đào tạo trực tuyến để chia sẻ, tập huấn nâng cao năng lực cho các cán bộ xây dụng chính sách, các nhà quản lý và giảng viên.

Theo Bộ GD-ĐT, công tác tổ chức đào tạo trực tuyến trong 2 năm qua của các cơ sở GDĐH đã dần ổn định. Tính đến tháng 9/2021 đã có 247 cơ sở GDĐH báo cáo triển khai đào tạo trực tuyến cho các khóa sinh viên (100% số cơ sở báo cáo). Trong số đó, có gần 30 cơ sở đã tổ chức giảng dạy trực tuyến kết hợp trực tiếp cho những nhóm sinh viên học năm cuối và có học phần thực hành.

Riêng các cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe thuộc Bộ Y tế vẫn chưa khởi động năm học mới vì đang triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo thống kê, do tình hình dịch bệnh kéo dài nên hiện có 20 cơ sở đào tạo vẫn còn khóa sinh viên chưa hoàn thành hết bài đánh giá kết thúc năm học, chủ yếu thuộc các khối trường văn hóa nghệ thuật, trường đào tạo khối ngành sức khỏe. Nhiều cơ sở GDĐH chưa tổ chức được công tác tuyển sinh trình độ thạc sĩ và tiến sĩ.

Bộ GD-ĐT cũng nhìn nhận hệ thống đào tạo trực tuyến ở các cơ sở GDĐH chưa được phát triển đầy đủ, nhiều trường còn hạn chế. Việc bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các chương trình đào tạo yêu cầu nhiều thời gian thực hành, thực tập để trang bị các kỹ năng nghề nghiệp.

Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục hướng dẫn kịp thời, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tổ chức đào tạo theo hình thức trực tuyến, công tác tuyển sinh năm học mới để phù hợp với các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời chỉ đạo các cơ sở đào tạo đẩy mạnh triển khai các hoạt động thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số trong giáo dục; kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ tài nguyên với các cơ sở đào tạo khác; tổ chức triển khai đào tạo trực tuyến linh hoạt, bảo đảm chất lượng.

Bài liên quan
Đề xuất đào tạo cao đẳng 10 ngành nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS
Bộ LĐ-TB&XH đề xuất thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS với 10 ngành, nghề trọng điểm cho khoảng 400 học sinh/ngành nghề, tổng số tham gia 4.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên 20 trường chưa thể tốt nghiệp vì Covid-19