Sinh viên hưởng lợi từ hệ sinh thái sân chơi câu lạc bộ

Anh Tú | 24/11/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông qua hình thành hệ sinh thái các sân chơi học thuật, rèn luyện kỹ năng song hành với việc học, trường ĐH mang đến sự phát triển toàn diện.

Đa dạng sân chơi, tạo lập môi trường rèn luyện

Xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu chất lượng nhân lực ngày càng cao. Để đáp ứng công việc đòi hỏi ngoài kiến thức chuyên ngành, sinh viên cần phải trang bị cho bản thân các kỹ năng mềm cần thiết khác. Thực tế này thúc đẩy trường đại học triển khai và phát triển nhiều câu lạc bộ (CLB) nhằm mang đến cho sinh viên những trải nghiệm nghề nghiệp, kỹ năng mềm. Ngoài CLB học thuật mang tính chuyên sâu, các trường còn có hàng chục CLB thuộc lĩnh vực khác nhau như văn hóa, thể dục thể thao, xã hội, khởi nghiệp, môi trường, khoa học, thời trang…

Trường ĐH Kinh tế TPHCM (UEH) là đơn vị có nhiều CLB sinh viên hoạt động hiệu quả, mới đây vừa ra mắt thêm sân khấu kịch học đường. TS Bùi Quang Hùng, Phó Hiệu trưởng UEH nhìn nhận, đa dạng hóa CLB, sân chơi cho sinh viên là xu thế không thể khác trong tiến trình xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân lực sẵn sàng hội nhập thị trường lao động quốc tế, dựa trên nền tảng vững chắc của 4 trụ cột “ Đức - Trí - Thể - Mỹ”.

“Lao động có tri thức, giỏi kỹ năng nhưng lại thiếu hụt đi những cảm thụ về văn hóa, nghệ thuật sẽ là thiếu sót rất lớn khi họ tham gia vào thị trường lao động quốc tế cần sự thích ứng với văn hóa nhanh chóng”, TS Bùi Quang Hùng chia sẻ.

Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (HIU) ngoài những sân chơi mới như “Future me”, HIU Start-up Contest 2022, còn có hàng chục CLB thu hút sự tham gia của sinh viên như HIU Heart Club, CLB HIU Open Arms, CLB HIUZIK, CLB Happy Feet, CLB Acoustic. Ở khía cạnh học thuật trường có CLB Khởi nghiệp, CLB HIU Multimedia, CLB HIU Art Passion, CLB HIUTalk, CLB Elder Talk, CLB Tiếng Anh Nha khoa, CLB Văn hoá Pháp, CLB Văn hóa Hàn – Nhật…

Trong số hàng chục CLB thì HIU Heart Club được các bạn trẻ chọn làm nơi đồng hành trong suốt 4 năm học nhiều nhất. Sinh viên Nguyễn Thị Thu, Chủ nhiệm CLB HIU Heart chia sẻ: “Tham gia CLB giúp em và các bạn trưởng thành hơn rất nhiều. Mỗi chuyến đi thiện nguyện sẽ hun đúc trong chúng em tình yêu thương, lòng nhân ái và trắc ẩn với cộng đồng. Những mảnh ghép yêu thương ấy sẽ góp thêm hành trang trên con đường trưởng thành cho bản thân mỗi người”.

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế - Luật (UEL) có CLB Wapa do Đoàn Khoa Kế toán – Kiểm toán thành lập từ năm 2005 với cuộc thi nổi tiếng “Wapa Challenging” dành cho sinh viên các trường ĐH - CĐ trên địa bàn TPHCM. Đây là sân chơi lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính và thuế kết hợp với kỹ năng ngoại ngữ. Cuộc thi là cơ hội để sinh viên tiếp cận sát với thực tế, học hỏi kinh nghiệm, thử tài phân tích và giải quyết tình huống trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính và được trang bị những nền tảng vững để có thể tiến xa trong tương lai.

Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) với thế mạnh nổi trội về công nghệ thông tin (CNTT) cũng sở hữu nhiều CLB, sân chơi học thuật chuyên sâu như: “Ươm mầm tài năng lập trình”, “Sinh viên với An toàn thông tin”, “My First Website” “AI Challenges 2020”. Đây là những sân chơi thực tế, trực diện và gắn với những gì sinh viên đã và đang học tập, qua đó giúp người học sớm tiếp xúc với môi trường làm việc theo dự án - vốn là đặc trưng của ngành CNTT, cũng như củng cố kiến thức đã học và khơi gợi niềm yêu thích khám phá, sáng tạo.

Sinh viên hưởng lợi từ hệ sinh thái sân chơi câu lạc bộ  ảnh 1
Thành viên của CLB HIU Heart, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng trong một hành trình thiện nguyện trao quà cho học sinh vùng khó.

Phát triển toàn diện hơn nhờ các CLB học thuật

Thực tế, thông qua mô hình CLB, sân chơi học thuật do các trường tạo ra, sinh viên có thể dễ dàng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm ngoài giờ học. Các CLB là nơi sinh viên thư giãn sau những giờ học căng thẳng, thể hiện niềm yêu thích, đam mê và góp công sức vào các chương trình tình nguyện vì cộng đồng… Việc mỗi CLB mang một màu sắc cũng bổ trợ rất nhiều cho giới trẻ có nhu cầu học ngoài sách vở, giao lưu giúp đỡ lẫn nhau; học tập kinh nghiệm từ các thế hệ anh chị đi trước.

Theo ThS Hoàng Thị Thoa, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, mỗi CLB dù có tên gọi và mục đích hoạt động khác nhau nhưng đều hướng đến việc xây dựng môi trường tốt để các thành viên phát triển bản thân.

“Sự đa dạng hóa của sân chơi học thuật là yêu cầu bắt buộc, đòi hỏi tự thân của xu hướng quốc tế hóa giáo dục. Việc các trường ĐH - CĐ hòa quyện giữa công tác đào tạo chuyên môn với xây dựng một môi trường mở về văn hóa, hoạt động xã hội hay rèn luyện kỹ năng, sẽ giúp định hình một thế hệ trẻ giàu khát vọng và bản lĩnh. Quan trọng hơn, qua những buổi sinh hoạt, vui chơi trong CLB, hay hoạt động vì cộng đồng, sinh viên có dịp bồi đắp nhân cách và rèn luyện bản lĩnh của công dân trong thời đại mới”, ThS Thoa nhấn mạnh.

ThS Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TPHCM cho biết, ngoài các CLB Văn - Thể - Mỹ dành cho sinh viên, các trường còn có CLB sinh viên khởi nghiệp, CLB sinh viên và cộng đồng doanh nghiệp, hay CLB xã hội… Những CLB này ngoài hun đúc khát vọng lập thân còn mang đến cho sinh viên những trải nghiệm thiết thực nhất từ cuộc sống.

“Không chỉ khoa, ngành, mà Đoàn trường hay Hội Sinh viên các đơn vị cũng thành lập nhiều CLB gắn với chuyên ngành sinh viên học, nhằm gia tăng hàm lượng “chất xám” trong các hoạt động, nhất là nghiên cứu khoa học, Vườn ươm. Từ đó tạo điều kiện cho sinh viên phát huy năng khiếu, sở trường, có kế hoạch chăm bồi và phát triển những ý tưởng, sáng kiến. Quan trọng hơn, việc được cùng nhau làm việc nhóm, xây dựng ý tưởng và trực tiếp xây dựng kế hoạch để thực hiện ước mơ giúp sinh viên hiểu rõ bản thân, biết xã hội và doanh nghiệp cần gì, để từ đó thích nghi và điều chỉnh mình”, ThS Đặng Kiên Cường nhấn mạnh.

Nhìn nhận giá trị từ các hoạt động song hành bên lề giảng đường có giá trị bồi đắp và vun xới trong hình thành kỹ năng, phẩm chất cho sinh viên là rất lớn, TS Bùi Quang Hùng, Phó Hiệu trưởng UEH lưu ý: Việc chuẩn bị tư tưởng cho thế hệ trẻ thời đại mới rất quan trọng. Bởi trong bối cảnh hội nhập, người lao động không chỉ giỏi chuyên môn, mà cần có hiểu biết đa ngành và khả năng ứng dụng kiến thức nhằm giải quyết các vấn đề trong cuộc sống cá nhân và giúp ích cho xã hội. Việc được cọ sát trong thực tế đời sống mỗi ngày, chắc chắn sẽ giúp sinh viên trưởng thành và tự tin hơn.

Bài liên quan
Chú trọng tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum còn chú trọng tư vấn, giới thiệu việc làm cho sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên hưởng lợi từ hệ sinh thái sân chơi câu lạc bộ