Thực tế, thông qua mô hình CLB, sân chơi học thuật do các trường tạo ra, sinh viên có thể dễ dàng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm ngoài giờ học. Các CLB là nơi sinh viên thư giãn sau những giờ học căng thẳng, thể hiện niềm yêu thích, đam mê và góp công sức vào các chương trình tình nguyện vì cộng đồng… Việc mỗi CLB mang một màu sắc cũng bổ trợ rất nhiều cho giới trẻ có nhu cầu học ngoài sách vở, giao lưu giúp đỡ lẫn nhau; học tập kinh nghiệm từ các thế hệ anh chị đi trước.
Theo ThS Hoàng Thị Thoa, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, mỗi CLB dù có tên gọi và mục đích hoạt động khác nhau nhưng đều hướng đến việc xây dựng môi trường tốt để các thành viên phát triển bản thân.
“Sự đa dạng hóa của sân chơi học thuật là yêu cầu bắt buộc, đòi hỏi tự thân của xu hướng quốc tế hóa giáo dục. Việc các trường ĐH - CĐ hòa quyện giữa công tác đào tạo chuyên môn với xây dựng một môi trường mở về văn hóa, hoạt động xã hội hay rèn luyện kỹ năng, sẽ giúp định hình một thế hệ trẻ giàu khát vọng và bản lĩnh. Quan trọng hơn, qua những buổi sinh hoạt, vui chơi trong CLB, hay hoạt động vì cộng đồng, sinh viên có dịp bồi đắp nhân cách và rèn luyện bản lĩnh của công dân trong thời đại mới”, ThS Thoa nhấn mạnh.
ThS Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TPHCM cho biết, ngoài các CLB Văn - Thể - Mỹ dành cho sinh viên, các trường còn có CLB sinh viên khởi nghiệp, CLB sinh viên và cộng đồng doanh nghiệp, hay CLB xã hội… Những CLB này ngoài hun đúc khát vọng lập thân còn mang đến cho sinh viên những trải nghiệm thiết thực nhất từ cuộc sống.
“Không chỉ khoa, ngành, mà Đoàn trường hay Hội Sinh viên các đơn vị cũng thành lập nhiều CLB gắn với chuyên ngành sinh viên học, nhằm gia tăng hàm lượng “chất xám” trong các hoạt động, nhất là nghiên cứu khoa học, Vườn ươm. Từ đó tạo điều kiện cho sinh viên phát huy năng khiếu, sở trường, có kế hoạch chăm bồi và phát triển những ý tưởng, sáng kiến. Quan trọng hơn, việc được cùng nhau làm việc nhóm, xây dựng ý tưởng và trực tiếp xây dựng kế hoạch để thực hiện ước mơ giúp sinh viên hiểu rõ bản thân, biết xã hội và doanh nghiệp cần gì, để từ đó thích nghi và điều chỉnh mình”, ThS Đặng Kiên Cường nhấn mạnh.
Nhìn nhận giá trị từ các hoạt động song hành bên lề giảng đường có giá trị bồi đắp và vun xới trong hình thành kỹ năng, phẩm chất cho sinh viên là rất lớn, TS Bùi Quang Hùng, Phó Hiệu trưởng UEH lưu ý: Việc chuẩn bị tư tưởng cho thế hệ trẻ thời đại mới rất quan trọng. Bởi trong bối cảnh hội nhập, người lao động không chỉ giỏi chuyên môn, mà cần có hiểu biết đa ngành và khả năng ứng dụng kiến thức nhằm giải quyết các vấn đề trong cuộc sống cá nhân và giúp ích cho xã hội. Việc được cọ sát trong thực tế đời sống mỗi ngày, chắc chắn sẽ giúp sinh viên trưởng thành và tự tin hơn.