Sinh viên sáng chế khẩu trang chống say xe

Nhật Phong | 23/11/2022, 06:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sinh viên Trường Đại học Kiên Giang sáng tạo ra khẩu trang hương quýt chống say xe, mùi thơm dễ chịu giúp người say xe không cần dùng thuốc.

“Bảo bối” cho người say xe

Dự án Khẩu trang hương quýt chống say xe vừa đoạt giải tiềm năng cuộc thi Ý tưởng học sinh, sinh viên khởi nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần I, năm 2022. Khẩu trang hương quýt chống say xe do 4 sinh viên Võ Huỳnh Cẩm Thi (Trưởng nhóm), Huỳnh Thị Kiều Oanh, Lê Hoàng Nam, Nguyễn Trọng Nhân, cùng học Trường ĐH Kiên Giang, thực hiện.

Cẩm Thi cho biết từ thực tế nhiều người thân trong gia đình, bạn bè bị say xe làm ảnh hưởng đến những chuyến đi du lịch hoặc di chuyển qua lại giữa các các địa phương bằng ô tô nên nhóm nảy sinh ý tưởng thực hiện khẩu trang hương quýt chống say xe.

Năm 2011, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, khẩu trang y tế dường như trở thành vật bất ly thân của mọi người khi ra đường. Vậy nên nhóm lên ý tưởng, tích hợp hương quýt từ tự nhiên qua quá trình chưng cất để cho vào khẩu trang, tạo mùi chống say xe hiệu quả.

Theo nhóm nghiên cứu, khẩu trang hương quýt chống say xe là sự kết hợp giữa khẩu trang y tế và tinh dầu quýt. Ưu điểm của sản phẩm là giúp khử được mùi xe, giúp giảm stress, thư giãn, hạn chế biểu hiện say xe, không cần dùng thuốc, tốt cho sức khỏe.

Để có tinh dầu quýt, nhóm quyết định tự chưng cất chứ không mua ngoài thị trường. Vỏ quýt được rửa sạch và xắt nhỏ rồi cho vào bình cầu 500 ml. Lắp bình cầu vào hệ thống chưng cất hơi nước cho hệ thống hoạt động và quan sát hệ thống, kiểm soát sự sôi nhẹ để thu được tinh dầu chất lượng.

Cuối cùng xả nước đi từ từ giữ lại lớp tinh dầu ở phía trên, sau đó thay becher mới để thu được tinh dầu. Chưng cất tinh dầu sử dụng nước làm dung môi rất an toàn cho sức khỏe, tuy nhiên thời gian chưng cất khá lâu.

“Với phương pháp này, sau khi đạt tới nhiệt độ và thời gian thích hợp thì hỗn hợp bao gồm nước và tinh dầu sẽ bị bay hơi, sau đó đi đến buồng ngưng tụ gặp nhiệt độ lạnh nhanh chóng chuyển lại dạng lỏng. Lúc này do tinh dầu nhẹ hơn hơi nước nên sẽ nổi lên trên và ta thu được tinh chất”, Cẩm Thi chia sẻ.

Sau khi chưng cất được tinh dầu, tiến hành kết hợp tinh dầu quýt với khẩu trang y tế bằng cách xịt trực tiếp tinh dầu lên bề mặt bên trong của khẩu trang. Từ đó hoàn thành sản phẩm khẩu trang hương quýt chống say xe. Mùi hương quýt sẽ lưu nhiều giờ liền khi sử dụng.

Sinh viên sáng chế khẩu trang chống say xe ảnh 1

Mùi hương quýt giúp thư giãn

Khẩu trang hương quýt chống say xe là sự kết hợp giữa khẩu trang y tế và tinh dầu quýt. Ưu điểm của sản phẩm là giúp khử được mùi xe, giúp giảm stress, thư giãn, hạn chế biểu hiện say xe, không cần dùng thuốc, tốt cho sức khỏe. Hiện, nhóm đã đưa sản phẩm ra thị trường nhằm khảo sát ý kiến, giá thành và đã bán được trên 300 sản phẩm đầu tiên, doanh thu hiện tại trên 1,2 triệu đồng.

Giới khoa học đã khẳng định rằng, mùi hương của các loại trái cây thuộc chi cam chanh (Citrus) có tác dụng giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và phấn chấn ngay lập tức. Các loại quả thuộc chi này như cam, chanh, bưởi, quýt… không chỉ giàu vitamin C tốt cho sức khỏe, mà mùi hương của chúng giúp chúng ta nhanh chóng hồi phục năng lượng và lấy lại tinh thần sảng khoái để làm tốt mọi việc trong cuộc sống.

TS Nguyễn Văn Thành, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kiên Giang, đánh giá cao tiềm năng phát triển trong tương lai của dự án khẩu trang hương quýt. Đây là sáng tạo của nhóm có nhiều tiềm năng ứng dụng. Vừa qua, nhà trường cũng đã trao giấy khen đột xuất cho những cá nhân thực hiện các dự án khởi nghiệp tiêu biểu, đầy tiềm năng, trong đó có dự án khẩu trang hương quýt.

Đại diện nhóm cho biết, thời gian tới nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu các loại mùi hương khác để đưa vào khẩu trang. Một số mùi hương có tác dụng thư giãn, phòng chống say xe có thể sử dụng là như tinh dầu gừng, lá trầu không, hoa nhài, trầm hương, sả chanh, tinh dầu cam...

Ý tưởng học sinh, sinh viên khởi nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, lần I, năm 2022 là cuộc thi quy mô về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là chương trình có tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn trong định hướng đào tạo, giáo dục và thúc đẩy mạng lưới khởi nghiệp quốc gia.

Cuộc thi bắt đầu từ ngày 14/9/2022 và thu hút hơn 100 sinh viên tham gia. Chương trình cũng là cơ hội để các đội thi trình bày, giới thiệu dự án để tìm kiếm những cơ hội đầu tư, từ đó hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Bài liên quan
Học sinh sáng chế máy chẻ măng rừng
Máy chẻ măng vừa rút ngắn được công đoạn, vừa tiết kiệm thời gian, công sức lao động mà vẫn có thể chẻ được măng nhanh hơn, giữ nguyên búp, đều, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên sáng chế khẩu trang chống say xe