Thiết bị cảnh báo nghiêng cho tàu thuyền và nhóm nghiên cứu. |
Duy Khang, thành viên nhóm, cho biết, công đoạn tốn thời gian nhất là hàn các linh kiện nhỏ vào vị trí chính xác. Nếu hàn sai, có thể cháy luôn cả bảng mạch, phải làm lại từ đầu. Ngoài ra, nhóm sử dụng cảm biến đo gia tốc, nên muốn đo độ nghiêng và làm chức năng báo động phải viết chương trình tích hợp với hệ vi điều khiển, để sản phẩm đáp ứng bài toán đặt ra. Nhóm đang thử nghiệm sản phẩm với 12 tàu chở hàng ở huyện Cờ Đỏ để đánh giá và điều chỉnh độ chính xác.
Kết quả thử nghiệm cho thấy, hệ thống đã chế tạo hoạt động tin cậy, đáp ứng được các yêu cầu đề ra cho hệ thống điều khiển tự động chống nghiêng tàu thủy. Ngoài phát triển phần cứng, nhóm viết phần mềm ứng dụng, kết nối với thiết bị bằng wifi để truyền dữ liệu thông tin tàu, theo dõi hành trình, báo lượng dầu, thời gian tàu bị nghiêng...
Nhóm cam kết sẽ bảo hành sản phẩm trong tháng đầu tiên, nếu có những hư hỏng do quá trình sản xuất hoặc những thiết bị bên trong không đảm bảo chất lượng thì sẽ được sửa chữa và đổi trả miễn phí. Ngoài ra, nhóm sẽ bán thêm gói bảo hành 6 tháng và 1 năm cho khách hàng.
Sau khi thử nghiệm, một số khách hàng đã góp ý thêm về việc tích hợp một số chức năng nhằm thuận tiện trong quá trình sử dụng như: Có thể giám sát qua điện thoại di động, theo dõi hành trình của phương tiện.
Thời gian tới, nhóm sẽ khảo sát, thu thập nhiều hơn các ý kiến của khách hàng, phát triển sản phẩm đa ứng dụng hơn, thông minh hơn, chẳng hạn như: Đo mức xăng dầu trong bình chứa, tích hợp gửi dữ liệu lên website để người quản lý có thể giám sát mọi lúc, mọi nơi.
Các thông số về mức xăng dầu, điều chỉnh góc nghiêng định mức và thời gian nghiêng định mức, vị trí của phương tiện, dự báo thời tiết đều được thực hiện thông qua website, không cần thao tác trực tiếp.
Ngoài ra, nhóm cũng sẽ phát triển các mô-đun với giá thành rẻ hơn, phù hợp cho các khách hàng là chủ phương tiện nhỏ, không cần công năng quá lớn, quá phức tạp.