Sinh viên Mỹ ra trường nhận mức lương bằng một nửa so với kỳ vọng

Vân Huyền | 18/05/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Một cuộc khảo sát cho thấy, sinh viên đại học Mỹ mong muốn kiếm được khoảng 103.880 USD nhờ công việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp. Song, mức lương khởi điểm trung bình thực tế bằng khoảng một nửa, tức 55.260 USD.

Cuộc khảo sát do Real Estate Witch thực hiện cho thấy, ở tất cả các chuyên ngành và cơ sở đào tạo, sinh viên đại học đánh giá cao hơn 88% mức lương khởi điểm của họ. 1/3 trong số đó lo lắng rằng sẽ không kiếm đủ tiền để sống thoải mái sau khi tốt nghiệp.

Triển vọng việc làm của sinh viên tốt nghiệp hiện cao hơn so với những năm gần đây. Một báo cáo của Hiệp hội các trường đại học và nhà tuyển dụng quốc gia (NACE) cho thấy, các nhà tuyển dụng có kế hoạch tuyển nhiều sinh viên mới tốt nghiệp từ khóa 2022 nhiều hơn 31,6% so với từ năm 2021.

Cuộc khảo sát của Real Estate Witch thực hiện trực tuyến trên 1.000 sinh viên từ ngày 23 - 26 / 3. Kết quả cho thấy, 15% sinh viên tốt nghiệp năm 2022 chấp nhận lời mời làm việc.

sinh-vien-my.jpeg

Hầu hết lương ở các lĩnh vực đều tăng. Cụ thể, mức lương cho những người theo học chuyên ngành toán và khoa học, nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên tăng 5,4%. Trong khi đó, sinh viên chuyên ngành nhân văn có mức lương giảm 14,8% và chuyên ngành truyền thông giảm 4,7%. Các chuyên gia khoa học máy tính được dự đoán là nhóm nhận lương cao nhất, với mức lương trung bình là 75,900 USD vào năm 2022.

“Điều này không giống như những gì chúng ta đã thấy vào thời điểm này năm ngoái. Hiện, chúng ta đang chứng kiến ​​một số chuyên ngành giảm mức lương khởi điểm”, ông Shawn VanDerziel - Giám đốc điều hành NACE, cho biết.

Real Estate Witch cho biết, những sinh viên học báo chí, tâm lý học và nghệ thuật tự do có nhiều khả năng đánh giá quá cao mức lương trong tương lai. Ví dụ, sinh viên báo chí dự kiến ​​cao hơn 139% so với mức lương khởi điểm trung bình. Họ dự kiến ​​kiếm được 107.040 USD một năm sau khi tốt nghiệp. Trong khi đó, mức lương trung bình thực tế là 44.800 USD.

Bài liên quan
Biến tư duy bền vững thành hành động
(GDTĐ) - Sinh viên Đại học RMIT tiếp tục nâng cao nhận thức xã hội về cuộc chiến chống lại các thách thức môi trường trong ngành du lịch Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Mỹ ra trường nhận mức lương bằng một nửa so với kỳ vọng