Bài phát biểu của nữ thủ khoa tự kỷ không thể nói

Vân Huyền | 12/05/2022, 18:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Một thủ khoa đại học - người không nói được từ khi 15 tháng tuổi do mắc chứng tự kỷ, đã có một bài phát biểu khai giảng xúc động.

"Chúa đã ban cho bạn một giọng nói. Hãy sử dụng nó. Điều trớ trêu là một người tự kỷ không biết nói khuyến khích bạn sử dụng giọng nói. Bởi, nếu có thể nhìn thấy giá trị ở tôi, bạn cũng có thể thấy giá trị ở mọi người bạn gặp", Elizabeth Bonker phát biểu tại buổi khai giảng của Trường Cao đẳng Rollins.

Bonker đã được bốn thủ khoa khác bầu làm người phát biểu trước 529 sinh viên của trường. Rollins College - một trường cao đẳng tư thục ở Winter Park, Florida cho biết, Bonker đã sử dụng chương trình máy tính chuyển văn bản thành giọng nói để đọc bài phát biểu.

thu-khoa.jpeg
Bonker đã thành lập tổ chức phi lợi nhuận, được gọi là Communication 4 ALL.

Bonker đã sử dụng đánh máy để giao tiếp kể từ khi mất khả năng nói năm 15 tháng tuổi do chứng tự kỷ. Trong bài phát biểu của mình, nữ thủ khoa cho biết: “Tôi đã đấu tranh cả đời với việc không được lắng nghe hay chấp nhận. Một câu chuyện trên trang nhất của tờ báo địa phương cho biết, hiệu trưởng trường trung học của tôi đã nói: 'Kẻ chậm phát triển không thể trở thành thủ khoa'. Vậy mà hôm nay, tôi đứng đây. Mỗi ngày, tôi chọn để ăn mừng những chiến thắng nhỏ và hôm nay, tôi đang ăn mừng một chiến thắng lớn với tất cả các bạn".

Bonker đã thành lập tổ chức phi lợi nhuận, được gọi là Communication 4 ALL. Tổ chức hoạt động với mục tiêu đảm bảo rằng, những người không mắc chứng tự kỷ có thể tiếp cận với giao tiếp và giáo dục để sống có ý nghĩa.

Nữ thủ khoa cũng là nhà thơ và tác giả của cuốn sách "Tôi Ở Đây". Cuốn sách kể về hành trình của Bonker khi còn là một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ. Trong bài phát biểu tại lễ khai giảng, Bonker kêu gọi các bạn sử dụng tiếng nói của mình, nhằm phục vụ người khác và cộng đồng.

Bài liên quan
13 tuổi tốt nghiệp Đại học ngành vật lý
(GDTĐ) - Tuần tới, Elliott Tanner sẽ tốt nghiệp cử nhân ngành Vật lý, Đại học Minnesota và dự định học lên tiến sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài phát biểu của nữ thủ khoa tự kỷ không thể nói