Sinh viên nên chọn học TOEIC hay IELTS?

Đông, | 30/11/2023, 08:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc lựa chọn chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp để theo học là vô cùng quan trọng đối với mỗi sinh viên.

Việc biết tiếng Anh hiện nay gần như là bắt buộc đối với mọi người nếu muốn đi du học, tìm kiếm một công hoặc thăng tiến trong sự nghiệp. Để chứng minh được khả năng ngôn ngữ của bản thân, nhiều bạn trẻ lựa chọn ôn thi các chứng chỉ ngoại ngữ khác nhau. Ở Việt Nam, hai chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất nhì chắc hẳn là IELTS và TOEIC.

Tuy nhiên, mỗi chứng chỉ lại có những ưu, nhược điểm và phù hợp với các đối tượng riêng. Dưới đây là sự so sánh giữa IELTS và TOEIC trên một số khía cạnh, để từ đó giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp để theo học.

Sinh viên nên học IELTS hay TOEIC? - Ảnh 1.

1. Đôi nét về 2 chứng chỉ

IELTS, viết tắt của International English Language Testing System là một hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trải dài qua cả bốn kĩ năng Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc), Writing (Viết). Bài thi được đồng điều hành bởi ba tổ chức ESOL của Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Úc và được triển khai từ năm 1989. Người thi có thể lựa chọn giữa hai hình thức: Academic hoặc General training module.

TOEIC, viết tắt của Test of English for International Communication, là bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế, là một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế về giao tiếp dành cho người đi làm không phải là người sử dụng tiếng Anh làm tiếng mẹ đẻ, đặc biệt là những đối tượng muốn sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp và làm việc quốc tế. Kết quả của bài thi TOEIC phản ánh mức độ thành thạo khi giao tiếp bằng tiếng Anh trong các hoạt động như kinh doanh, thương mại, du lịch...

2. Cấu trúc đề thi

IELTS buộc phải thi 4 kỹ năng Listening, Speaking, Reading, Writing. Với TOEIC, thí sinh có thể chọn chỉ thi 2 kỹ năng Listening và Reading, hoặc thi thêm cả Speaking và Writing và đây cũng được coi là 2 kỹ năng "khó nhằn" đối với nhiều người. Lý do là vì nó đòi hỏi người học chắc ngữ pháp, từ vựng phong phú, phát âm chuẩn và diễn đạt trôi chảy.

Sinh viên nên học IELTS hay TOEIC? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

3. Thời gian thi

Thời gian thi chứng chỉ IELTS là 2 giờ 45 phút , bao gồm bốn phần: Nghe (30 phút), Đọc (60 phút), Viết (60 phút) và Nói (11-14 phút). Bạn sẽ thi ba phần Nghe, Đọc và Viết liên tiếp vào cùng một ngày, không có thời gian nghỉ giữa các phần. Phần Nói có thể thi vào cùng ngày hoặc trước hoặc sau ngày thi ba phần kia, tùy thuộc vào sắp xếp của trung tâm thi.

Thời gian thi chứng chỉ TOEIC là 2 giờ , bao gồm hai phần: Nghe (45 phút) và Đọc (75 phút). Bạn sẽ trả lời 200 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi phần có 100 câu hỏi. Còn thời gian thi bài thi TOEIC Viết, Nói là 1 giờ 30 phút , bao gồm hai phần: Nói (20 phút, 11 câu hỏi) và Viết (60 phút, 8 câu hỏi). Bạn sẽ thi bằng máy tính và tai nghe tại trung tâm thi.

4. Môi trường sử dụng

IELTS thường được sử dụng trong trường học hay những công ty thiên về học thuật, nghiên cứu. Còn TOEIC phù hợp khi sử dụng trong môi trường quốc tế, giao tiếp cơ bản. Hay những công ty nước ngoài hoặc công ty đa quốc gia.

5. Khía cạnh học thuật

Các chủ đề trong bài thi IELTS mang tính chuyên môn học thuật. Các chủ đề thường gặp xoay quanh văn học, sinh học, y dược và những chủ đề khoa học khác. Ngoài ra, chủ đề về những vấn đề nổi bật trong xã hội cũng thường xuyên được đưa vào. Bạn cần phải có vốn từ vựng chuyên môn đủ nhiều, ngữ pháp chắc chắn và kỹ năng nghị luận, diễn đạt ý tốt mới có thể xử lý những dạng đề thi này.

Trong khi đó, TOEIC dùng để đánh giá khả năng tiếng Anh trong môi trường làm việc quốc tế. Những chủ đề trong bài thi TOEIC thường liên quan đến kinh tế, kinh doanh và những tình huống giao tiếp thường gặp trong cuộc sống.

Sinh viên nên học IELTS hay TOEIC? - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

6. Lệ phí thi

Dưới đây là lệ phí thi IELTS tại IDP và BC năm 2023 (từ ngày 1/1/2023) được niêm yết toàn quốc:

- IELTS trên giấy (Academic & General Training): 4.750.000 VNĐ.

- IELTS trên máy tính (Academic & General Training): 4.750.000 VNĐ.

- IELTS UKVI: 5.349.000 VNĐ.

- IELTS Life Skills: 4.495.000 VNĐ.

Còn lệ phí thi TOEIC như sau:

Sinh viên nên học IELTS hay TOEIC? - Ảnh 4.

Nên học chứng chỉ nào?

Thật ra, rất khó nói sinh viên nên ôn luyện IELTS hay TOEIC vì chúng đều là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và được phát triển bởi những tổ chức có độ uy tín. Mỗi cái đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Vậy nên, trước khi quyết định học IELTS hay TOEIC, các bạn nên cân nhắc mong muốn, nguyện vọng của mình để đưa ra phương án phù hợp nhất.

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên nên chọn học TOEIC hay IELTS?