Sinh viên ở Đức sống dưới mức nghèo

Tú Anh | 29/10/2022, 08:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cứ 3 sinh viên ở Đức thì có 1 người sống dưới mức nghèo.

Các khoản trợ cấp của nhà nước hiện nay chưa đủ hỗ trợ sinh viên Đức trang trải chi phí thực phẩm, khí đốt và điện ngày càng tăng do lạm phát.

Đối với Melissa, 23 tuổi, sinh viên ngành Tâm lý, việc tự nấu ăn giờ đây vô cùng khó khăn. Hàng tuần, nữ sinh dành 25 euro (khoảng 625 nghìn đồng) cho việc mua sắm nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, giá cả tăng cao khiến khoản tiền này đã tăng gấp nhiều lần. Do đó, Melissa buộc phải cắt giảm chi tiêu dành cho thực phẩm.

Mỗi tháng, Melissa được nhận 750 euro tiền trợ cấp liên bang dành cho đối tượng là sinh viên. Ngoài ra, nữ sinh được cha mẹ chu cấp khoảng 219 euro nên hàng tháng, có gần một nghìn euro (khoảng 25 triệu đồng). Tuy nhiên, Melissa phải dành khoảng 400 euro (khoảng 10 triệu đồng) trả tiền thuê căn phòng vỏn vẹn 15m2.

Để phân bổ nguồn chi, Melissa chỉ mua khoai tây, pho mát và bánh mì cho bữa ăn - những thực phẩm có giá cả phải chăng nhất hiện nay.

Theo báo cáo tình trạng nghèo đói tại Đức năm 2022, gần 1/3 sinh viên Đức sống dưới mức nghèo khổ. Ở Đức, một người được coi là sống dưới mức nghèo khi thu nhập mỗi tháng dưới 1.251 euro (khoảng 31 triệu đồng).

Ông Andreas Aust, nhân viên xã hội từ Hiệp hội Phúc lợi Bình đẳng Đức, cho biết: “Các khoản trợ cấp liên bang dành cho sinh viên hiện nay quá thấp so với lạm phát. Vì vậy, nhiều sinh viên lâm vào hoàn cảnh khó khăn, không đủ khả năng chi trả chi phí sinh hoạt và học phí”.

Chính phủ Đức hiện đang áp dụng mức hỗ trợ căn bản tăng 5,75% cho sinh viên bắt đầu từ học kỳ mùa đông năm 2022 - 2023, cũng như điều chỉnh giới hạn thu nhập cho phụ huynh. Từ tháng 10/2022, trợ cấp tối đa là 934 euro (khoảng 23 triệu đồng) một tháng với điều kiện sinh viên không sống cùng nhà với cha mẹ của họ.

Tuy nhiên, bà Rahel Schüssler, đại diện Hiệp hội Sinh viên Tự do, cơ quan đại diện cho gần 1/3 tổng số sinh viên đang theo học tại Đức, đánh giá mức tăng này là chưa đủ. Mức trợ cấp tối đa cho sinh viên vẫn dưới ngưỡng nghèo của Đức.

Vì vậy, không hiếm sinh viên phải làm đến hai công việc bán thời gian để trang trải học phí và có thể bỏ học vì giá cả tăng cao.

Theo Văn phòng Thống kê Liên bang Đức, số lượng sinh viên năm nhất tiếp tục giảm vào năm 2021. Các trường đại học là nhóm đầu tiên đóng cửa khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020 và cũng là nơi cuối cùng mở cửa lại. Sau một thời gian ngắn trở lại trường, sinh viên Đức có thể bị buộc phải học ở nhà nhưng lần này do giá năng lượng tăng.

Theo Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức, các trường đại học Đức được coi là một phần cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước. Do đó, các trường được ưu tiên cung cấp năng lượng để duy trì hoạt động vào mùa đông. Tuy nhiên, một số trường đại học đã cân nhắc xem có nên rút ngắn giờ mở cửa hay kéo dài kỳ nghỉ Giáng sinh do chi phí năng lượng tăng cao.

Đơn cử, Trường Đại học Kỹ thuật Berlin dự kiến đóng cửa từ ngày 19/12 đến ngày 4/1, trong đó tất cả các lò sưởi sẽ bị tắt và cửa sẽ bị khóa.

“Nếu trường đại học đóng cửa và dạy trực tuyến, vấn đề từ nhà trường sẽ chuyển sang sinh viên. Sinh viên vẫn phải trả tiền điện, chi phí sinh hoạt trong thời gian học ở nhà”, bà Rahel cho hay.

Theo DW

Bài liên quan
Chuyển đối số trong giáo dục đáp ứng nhu cầu đào tạo không chính quy
Trường ĐH Mở Hà Nội tổ chức hội nghị thường niên về đào tạo không chính quy năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên ở Đức sống dưới mức nghèo