Thầy giáo Khmer có nhiều sáng kiến dạy Giáo dục công dân

Xuân Lương | 29/10/2022, 06:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy Lý Thường Kiệt, giáo viên Trường THPT Hòa Tú (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) luôn truyền lửa đam mê môn học Giáo dục công dân cho trò.

Đam mê bộ môn Giáo dục công dân



Thầy Lý Thường Kiệt (33 tuổi), giáo viên dạy môn Giáo dục công dân (GDCD) của Trường THPT Hòa Tú (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) sinh ra và lớn lên ở ấp Tà Điếp C1, xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) trong một gia đình nông dân Khmer.

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp sư phạm chuyên ngành GDCD, thầy nhận quyết định về công tác tại Trường THPT Hòa Tú cho đến nay. Trường cách nhà gần 30km, do điều kiện gia đình nên thầy đi và về hàng ngày, tính ra cũng gần 60km.

Về nhận công tác tại ngôi trường mới thành lập, thuộc vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến nên thầy phải đối diện với nhiều khó khăn. Nhưng bằng tình yêu nghề, đam mê dạy học, thầy Kiệt đã vượt qua tất cả để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thầy Kiệt được phân công phụ trách giảng dạy môn GDCD khối 12, quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn; phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và gia đình học sinh. Ngoài ra, thầy còn tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đảm nhận chức vụ Bí thư Đoàn Thanh niên trường.

Thầy Kiệt cùng với Ban Chấp hành đoàn trường quản lý tốt công tác đoàn viên thanh niên; thường xuyên tham mưu để xây dựng và triển khai các chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học. Các hoạt động tuyên truyền giáo dục đạo đức cách mạng, giáo dục truyền thống, rèn luyện kỹ năng xã hội, cũng như các phong trào đồng hành, hỗ trợ phát triển thể lực, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên thanh niên, học sinh được thầy tham mưu và tổ chức tốt, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Trong những năm qua, thầy Kiệt hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, luôn tận lực, tận tâm trong giảng dạy và giáo dục học sinh; tạo dựng được môi trường học tập và làm việc dân chủ, thân thiện, hợp tác, an toàn và lành mạnh.

Trong giảng dạy, thầy luôn chú trọng vào việc nghiên cứu, đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Các bài dạy luôn được thực hiện bằng cách tổ chức nhiều hoạt động học tập, giúp học sinh chủ động khám phá kiến thức chưa biết (thay vì thụ động tiếp nạp những kiến thức có sẵn), tìm tòi kiến thức mới, vận dụng kiến thức đã biết một cách sáng tạo để giải quyết tình huống trong học tập và thực tiễn.

Thầy Kiệt cũng luôn đi đầu trong việc áp dụng khoa học, công nghệ vào giảng dạy, áp dụng nhiều phần mềm hỗ trợ để soạn giảng nhằm tạo ra những bài học sinh động, đem lại sự hấp dẫn, hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học như phần mềm trình chiếu PowerPoint, phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Adobe Presenter…

Khi dịch Covid-19 bùng phát, thầy cũng chủ động tìm hiểu và thường xuyên sử dụng các phần mềm ứng dụng Google Meet, Zoom, Azota, Zalo, Padlet… để dạy học, quản lý và kiểm tra trực tuyến, đảm bảo thực hiện đúng, đủ chương trình theo quy định.

Thầy giáo Khmer có nhiều sáng kiến dạy Giáo dục công dân ảnh 1
Thầy Lý Thường Kiệt trong giờ lên lớp.

Cây sáng kiến trong dạy, học

Trong những năm qua, thầy Kiệt cũng đã thực hiện được nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong công tác, được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh.

Sự nỗ lực của thầy đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Bộ môn GDCD ở các lớp do thầy phụ trách luôn đạt hiệu quả cao. Số học sinh có điểm trung bình cuối năm từ Khá - Giỏi luôn đạt 90 -100%. Tỉ lệ học sinh đạt điểm trên trung bình trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn từ 98 - 100%, cao hơn tỉ lệ chung của tỉnh. Nhiều học sinh đạt điểm 9 - 10.

Từ năm học 2018 - 2019 đến năm học 2021-2022, thầy Lý Thường Kiệt còn được nhà trường phân công bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt kết quả cao. Đến nay, các em học sinh của thầy đã mang về cho nhà trường bảng thành tích đáng nể: Có 12 em đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh. Trong đó có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 3 giải Khuyến khích.

Thầy Lý Thường Kiệt tâm sự: “Từ nhỏ tôi đã đam mê môn GDCD nên sau khi học xong THPT, tôi chọn thi vào sư phạm chuyên ngành GDCD. Khi nghe tin tôi học môn này, nhiều bạn bè rất ngạc nhiên, hỏi tôi sao không chọn các môn khác mà lại chọn môn kén người học này thì tôi nói đó là đam mê. Cho đến bây giờ, tôi không hối hận về sự lựa chọn của mình. Nếu được trở lại từ đầu, tôi vẫn chọn môn GDCD”.

Ngoài công tác chuyên môn, thầy Kiệt còn tổ chức nhiều hoạt động khác như tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi “Thanh niên Sóc Trăng với văn hóa giao thông” do Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Sở GD&ĐT tổ chức, kết quả đạt giải Nhất, Nhì, Ba cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, thầy còn cùng Ban Thường vụ Đoàn trường vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhiều suất học bổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Đinh Văn Sự, Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Tú cho biết: “Thầy Lý Thường Kiệt là một giáo viên trẻ, có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác chuyên môn và các công tác khác, có nhiều đóng góp cho phong trào dạy tốt học tốt cũng như các hoạt động xã hội”.

Năm 2022, thầy Lý Thường Kiệt là 1 trong 68 gương nhà giáo là người dân tộc thiểu số được vinh danh trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Thiên Long tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam sắp tới. Đây là chương trình nhằm cổ vũ, động viên và tri ân các thầy giáo, cô giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo ở miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; các thầy giáo dạy học sinh giáo dục đặc biệt.

Bài liên quan
Hoàn thiện bộ tiêu chí về giáo dục công dân toàn cầu tại Việt Nam
Sáng 29/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì cuộc họp hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu về công dân toàn cầu Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo Khmer có nhiều sáng kiến dạy Giáo dục công dân