Sinh viên sáng chế thiết bị giảm run tay cho người bệnh Parkinson

Hoàng Vinh | 09/12/2022, 06:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với mong muốn giúp người mắc bệnh Parkinson giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, 2 SV ở Đà Nẵng đã chế tạo ra một thiết bị hỗ trợ giảm run tay.

Thiết bị giúp người bệnh cải thiện được cuộc sống và giảm thiểu quá trình sử dụng thuốc.

“Trợ thủ” đắc lực cho người mang bệnh hiểm

Trong cuộc thi Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc – Euréka lần thứ 24 năm 2022 vừa được tổ chức, đề tài “Thiết bị hỗ trợ người bị run tay” của 2 sinh viên Bạch Ngọc Bích Đào và Võ Văn Hoàng lớp 19C1, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) chế tạo đã vượt qua hơn 1.200 đề tài từ 120 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc dự thi, để giành giải Nhì.

Để có thành công trên là cả quá trình đầy nỗ lực và cố gắng của các sinh viên và giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật.

Nói về đề tài của mình, sinh viên Bích Đào cho biết, hiện nay, người mắc bệnh Parkinson đều đi lại khó khăn, cử động chậm chạp, tay bị run, tuy nhiên khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa trị dứt điểm. Mặc dù các phương pháp như thuốc, phẫu thuật có thể làm chậm tốc độ tiến triển của bệnh nhưng dễ bị tác dụng phụ. Chính vì vậy, nhóm mong muốn chế tạo ra một thiết bị hỗ trợ người bị run tay cải thiện được cuộc sống và giảm thiểu quá trình sử dụng thuốc của người bệnh.

Được sự hỗ trợ từ TS Nguyễn Xuân Bảo – Trưởng Bộ môn Cơ khí chế tạo (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng), trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 5/2022, nhóm của Bích Đào chế tạo thành công thiết bị hỗ trợ người bị run tay.

Sinh viên sáng chế thiết bị giảm run tay cho người bệnh Parkinson ảnh 1
Nhóm sinh viên đang nghiên cứu đề tài Thiết bị hỗ trợ người bị run tay.

Đây là sản phẩm dưới dạng 1 chiếc găng tay sử dụng công nghệ con quay hồi chuyển hỗ trợ phục hồi cho bệnh nhân Parkinson.

Theo đó, con quay sau khi được kích hoạt sẽ hồi chuyển hoạt động trên nguyên tắc momen động lượng. Các đĩa quay bên trong con quay hồi chuyển sẽ phản hồi lực phụ hợp vào tay, qua đó làm giảm độ run tay.

Chia sẻ quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, sinh viên Văn Hoàng cho hay, sản phẩm sau khi được hoàn thiện được một số bệnh nhân Parkinson thử nghiệm và có những tín hiệu tích cực. Người bệnh sử dụng găng tay đã giảm thiểu sử dụng thuốc trị bệnh. Đồng thời, tay người bệnh cũng ổn định hơn so với trước đó.

Đề tài sau đó đã được Trung tâm Y tế Quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đánh giá cao và có khả năng ứng dụng trên bệnh nhân bị bệnh run tay.

Sinh viên sáng chế thiết bị giảm run tay cho người bệnh Parkinson ảnh 2
Thiết bị hỗ trợ người bị run tay của sinh viên Đà Nẵng.

Khuyến khích, tăng cường nghiên cứu khoa học cho sinh viên

Được biết, đề tài của 2 sinh viên này chỉ thực hiện trong thời gian 3 tháng nhưng các em luôn thể hiện được sự chăm chỉ, nỗ lực trong nghiên cứu, từng bước giải quyết các vấn đề đặt ra trong đề tài và trong thực tế. Kết quả của sáng chế đã đem đến một thiết bị hoàn toàn mới, hỗ trợ những người bệnh vượt lên số phận.

Chia sẻ về niềm vui khi nhận giải thưởng, sinh viên Bích Đào chia sẻ: “Đây là kết quả mà chúng em đã cố gắng suốt thời gian qua, đồng thời sự hỗ trợ rất nhiều từ TS Nguyễn Xuân Bảo cùng với ban giám hiệu nhà trường. Thời gian tới, chúng em tiếp tục cải tiến sản phẩm, đồng thời, mong muốn các cá nhân, tổ chức quan tâm có thể hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu, tư vấn để sản phẩm được hoàn thiện, sớm ứng dụng trong đời sống thực tiễn”.

Sinh viên sáng chế thiết bị giảm run tay cho người bệnh Parkinson ảnh 3
Sinh viên Bích Đào và Văn Hoàng nhận giải Nhì tại Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc - Euréka lần 24.

PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) cho hay, đề tài Thiết bị hỗ trợ người bị run tay của sinh viên Bích Đào và Văn Hoàng là một đề tài hay, đặc biệt có tính ứng dụng thực tiễn cao, nhất là đối với các sản phẩm y tế hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng, rất đáng được ghi nhận, khuyến khích để phát triển và nhân rộng.

PGS.TS Phan Cao Thọ cho rằng, kết quả nghiên cứu của sinh viên thông qua cuộc thi chính là thước đo hiệu quả về chất lượng đào tạo của nhà trường, là động lực góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên toàn trường.

“Thời gian qua, nhà trường luôn động viên, khuyến khích sinh viên tích cực đề xuất những ý tưởng, những phát minh, giải pháp khả thi và được tư vấn của các thầy cô, của các hội đồng chấm. Nhà trường luôn ưu tiên kinh phí cho các hoạt động này và đã ban hành chính sách, quy chế vinh danh, khen thưởng sinh viên, giảng viên có thành tích cao, có sản phẩm nghiên cứu mang tính ứng dụng thực tế”, PGS.TS Phan Cao Thọ nhấn mạnh.

Đề tài Thiết bị hỗ trợ người bị run tay của sinh viên Đà Nẵng đã nhận Bằng khen, giải Nhì toàn quốc giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka lần thứ 24 năm 2022; Bằng khen Giảng viên hướng dẫn đạt giải Nhì. Giấy khen giải Video Clip khoa học được bình chọn nhiều nhất.

Bài liên quan
Nhóm học sinh Quảng Ninh giành huy chương vàng cuộc thi sáng chế quốc tế
Với dự án “Chế tạo máy phát điện dựa trên hiệu ứng điện ma sát”, nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long đã giành huy chương vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên sáng chế thiết bị giảm run tay cho người bệnh Parkinson