Sinh viên tìm hiểu về Phật giáo Champa qua bộ sưu tập điêu khắc Đồng Dương

19/09/2023, 13:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sinh viên Đà Nẵng có cơ hội tiếp cận kiến thức nền tảng và chuyên sâu về nghệ thuật tôn giáo Champa, bổ sung kiến thức cho các học phần tại trường.

Ngày 19/9, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng tổ chức buổi trao đổi học thuật “Phật giáo Champa qua bộ sưu tập điêu khắc Đồng Dương”.

Các giảng viên, sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và Trường Đại học Sư phạm, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng được tham quan không gian trưng bày, tìm hiểu về tượng Bồ tát Laskmindra Lokesvara (hay còn gọi là Bồ tát Tara), đài thờ Đồng Dương và lịch sử Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, các sinh viên được tham gia phần trao đổi học thuật, trọng tâm là tìm hiểu thông tin về chiều dài lịch sử, vương quốc Champa cổ đại tiếp thu các nền nghệ thuật, tôn giáo từ Ấn Độ, Trung Quốc…; thảo luận, đóng góp ý kiến và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung buổi học thuật.

Đây là sự kiện trong chuỗi các hoạt động thuộc chương trình giáo dục bảo tàng với chủ đề “Tìm hiểu nghệ thuật tôn giáo Champa” dành cho sinh viên chuyên ngành lịch sử, văn hoá, kiến trúc, du lịch trên địa bàn TP năm 2023. Chương trình kéo dài đến tháng 10/2023 với nhiều hoạt động như: tham quan không gian trưng bày, tìm hiểu hiện vật; trao đổi giữa sinh viên, giảng viên và báo cáo viên của bảo tàng; cuộc thi làm video giới thiệu về các hiện vật tại bảo tàng và nghệ thuật tôn giáo Champa...

Sinh viên tiếp cận kiến thức nền tảng và chuyên sâu về nghệ thuật tôn giáo Champa. Ảnh: Hoàng Vinh. ảnh 1
Sinh viên tiếp cận kiến thức nền tảng và chuyên sâu về nghệ thuật tôn giáo Champa. Ảnh: Hoàng Vinh.

Thông qua đó, giúp cho giảng viên, sinh viên tiếp cận kiến thức nền tảng và chuyên sâu về nghệ thuật tôn giáo Champa, bổ sung kiến thức hữu ích cho các học phần tại nhà trường; đồng thời, giúp sinh viên tích lũy trải nghiệm thực tiễn, phục vụ nghề nghiệp trong tương lai.

Theo Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, trong năm 2023, Bảo tàng đã xây dựng hai chuyên đề giáo dục di sản dành cho đối tượng sinh viên chuyên ngành lịch sử, văn hoá, kiến trúc và du lịch nhằm giới thiệu di sản nghệ thuật và tôn giáo Champa thông qua các bộ sưu tập tại Bảo tàng.

Chương trình cũng là hoạt động cụ thể để triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP Đà Nẵng về tăng cường công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hoá; đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hoá giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên tìm hiểu về Phật giáo Champa qua bộ sưu tập điêu khắc Đồng Dương