Sinh viên Trung Quốc xem xét việc đi du học hậu mở cửa

02/01/2023, 10:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều chuyên gia dự đoán số người đến Trung Quốc du học sẽ tăng mạnh, tuy nhiên, khó có thể dự đoán số người Trung Quốc du học nước ngoài sau khi nước này mở cửa, theo SCMP.

Trung Quốc được dự đoán sẽ đón số lượng lớn sinh viên quốc tế quay trở lại sau 3 năm đóng cửa. Ảnh: China Daily.

Khi Trung Quốc dẹp bỏ chính sách zero-Covid, ngày một nhiều sinh viên nước này tìm đường ra nước ngoài du học. Trong khi đó, các nhà phân tích cũng nhận định sẽ nhiều sinh viên nước ngoài dự kiến sẽ quay lại Trung Quốc sau khi các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt được gỡ bỏ, South China Morning Post đưa tin.

Trao đổi học thuật của Trung Quốc và thế giới dự kiến tăng

Wang Huiyao, người sáng lập và Chủ tịch của Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa (CCG), cho rằng du học Trung Quốc sẽ phục hồi trong năm nay sau khi nhiều trở ngại được loại bỏ.

Từ ngày 8/1, số lượng chuyến bay quốc tế đến Trung Quốc không còn bị hạn chế. Người nước ngoài đến nước này sẽ không còn cần phải cách ly.

Theo các chính sách mới được Hội đồng Nhà nước công bố, quy trình xin thị thực cho người nước ngoài đến Trung Quốc để học tập hoặc kinh doanh dự kiến cũng ​​sẽ ít rắc rối hơn.

Ngoài ra, ông Wang cũng dự kiến số người Trung Quốc đi du học sẽ trở lại mức bình thường.

"Trong thời kỳ đại dịch, một số phụ huynh lo lắng con mình sẽ nhiễm bệnh nếu ra nước ngoài và việc xử lý thị thực rất rắc rối. Tuy nhiên, giờ đây, trở ngại đã được gỡ bỏ, vé máy bay theo đó sẽ phải chăng hơn. Số lượng người đi du học sẽ trở lại mức bình thường", ông phân tích.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, nhiều sinh viên Trung Quốc đã phải hoãn hoặc hủy kế hoạch du học vì sợ nhiễm Covid-19, sợ gặp khó khăn khi về nhà và lo lắng về sự phân biệt đối xử với người châu Á, theo báo cáo Sixth Tone.

du hoc Trung Quoc anh 1

Nhiều chuyên gia dự đoán số lượng người Trung Quốc đi du học trong năm 2023 cũng sẽ tăng lên. Ảnh: Xinhua.

Chuyên gia tư vấn du học họ An dự đoán số học sinh tiểu học và trung học Trung Quốc ra nước ngoài du học sẽ tăng vào năm 2023 sau khi bố mẹ các em trì hoãn kế hoạch du học vì lo ngại đại dịch.

"Trong thời kỳ đại dịch, thay vì đưa con đi du học, nhiều phụ huynh đã gửi con mình vào trường quốc tế. Dù không chắc chắn tất cả phụ huynh đều thế, tôi khá chắc một phần trong số họ sẽ cân nhắc việc gửi con ra nước ngoài du học sau khi chính quyền thay đổi chính sách chống dịch gần đây", cô nói.

Ngoài ra, theo một chuyên gia tư vấn du học, Vương quốc Anh đã vượt qua Mỹ trở thành điểm đến được lựa chọn nhất trong 3 năm qua nhờ chính sách thị thực và việc làm thuận lợi.

Không chắc chắn

Trong khi đó, nhiều chuyên gia tư vấn khác vẫn không chắc chắn về việc bùng nổ thị trường giáo dục tại Trung Quốc trong năm 2023.

Ông Qiao Xiangdong, lãnh đạo một công ty tư vấn giáo dục tại Bắc Kinh, cho rằng đối với nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình trung lưu bị ảnh hưởng nhất bởi đại dịch, yếu tố kinh tế quan trọng hơn chính sách chống dịch khi quyết định cho con du học.

Tuy nhiên, ông cho hay rất khó dự đoán về xu hướng du học trong năm 2023 của người Trung Quốc vì có nhiều người rất quyết tâm ra nước ngoài.

Sherry (22 tuổi) đang cân nhắc du học Anh, cho biết cô quyết tâm ra nước ngoài khi chứng kiến một số lượng lớn nhân viên nước này có nguy cơ sa thải cao.

Ngoài ra, mối quan hệ ngoại giao ngày càng căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước phương Tây cũng là một yếu tố khiến sinh viên Trung Quốc lựa chọn điểm đến du học.

Số lượng người Trung Quốc học tập tại Mỹ trong năm học 2021-2022 đã giảm 9% so với năm trước, dù số lượng sinh viên quốc tế đăng ký đến Mỹ hàng năm tăng mạnh (tăng 80%), theo đến dữ liệu từ Báo cáo Open Doors 2022 về Trao đổi Giáo dục Quốc tế vào tháng 11.

Trung Quốc có số người đi du học lớn nhất thế giới, với gần một triệu sinh viên tại các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài, theo một báo cáo do CCG công bố vào tháng 9.

Theo đó, những thay đổi trong tình hình quốc tế là một yếu tố ảnh hưởng đến việc người Trung Quốc chọn học ở Mỹ, Australia, các nước châu Âu hoặc châu Á.

Ông Ethan Rosenzweig, cán bộ tại Cục Văn hóa và Giáo dục của Bộ Ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc, cho hay các trường đại học Mỹ vẫn đánh giá cao sinh viên Trung Quốc.

Trong khi đó, số lượng người nước ngoài học tập tại Trung Quốc có thể sẽ tăng mạnh trong vài năm tới, sau khi chính sách chống dịch nghiêm ngặt được gỡ bỏ.

Ông Wang Huiyao dự đoán số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc để học tập, đặc biệt là người Hồi giáo, sẽ tăng mạnh, vượt qua mức trước đại dịch, trung bình khoảng 500.000 sinh viên/năm.

Trong khi đó, do đại dịch, chỉ có 382 sinh viên Mỹ theo học tại Trung Quốc trong năm học 2020-2021, theo Peggy Blumenthal, cố vấn cấp cao tại Viện Giáo dục Độc lập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Trung Quốc xem xét việc đi du học hậu mở cửa