Số hóa hồ sơ để giảm áp lực cho giáo viên

Hiếu Nguyễn | 18/09/2022, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tăng cường ứng dụng công nghệ và tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường - là nội dung được chú trọng giảm áp lực cho giáo viên.

Tận dụng công nghệ

Đầu năm học 2022 - 2023, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Long) được sở GD&ĐT chấp thuận cho nhà trường tổ chức quản lý hồ sơ của giáo viên theo hình thức trực tuyến. Chia sẻ tin vui này, cô Hiệu trưởng Ngô Thanh Trúc cho biết, hồ sơ của giáo viên được quản lý trực tuyến thống nhất trên ứng dụng Google Drive bao gồm: Kế hoạch bài dạy, phiếu điểm, sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên chủ nhiệm).

“Đây là nỗ lực của nhà trường nhằm góp phần giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho đội ngũ, giúp thầy cô có nhiều thời gian tập trung cho công tác chuyên môn. Bên cạnh đó, quy định về hồ sơ, sổ sách luôn được nhà trường thực hiện theo đúng quy định, không vẽ thêm, hoặc yêu cầu giáo viên có thêm bất kỳ loại hồ sơ, sổ sách nào ngoài quy định của Bộ GD&ĐT” - cô Ngô Thanh Trúc khẳng định.

Nhà trường đã hướng dẫn để soạn hồ sơ thống nhất theo quy cách chung, đúng với quy định của nhà trường, sau đó lưu trữ vào thư mục của cá nhân. Với cách làm này, lãnh đạo tổ chuyên môn, nhà trường có thể kiểm tra được hồ sơ của tất cả thầy cô mọi nơi, mọi lúc. Việc quản lý hồ sơ của giáo viên trực tuyến sẽ từng bước số hóa thay cho các loại hồ sơ, sổ sách hiện hành theo lộ trình phù hợp với điều kiện của nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên.

Thầy Lê Quang Trọng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (đảo Phú Quý, Bình Thuận), cũng khẳng định nhà trường thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của ngành về hồ sơ, sổ sách. Theo đó, không yêu cầu giáo viên làm thêm những loại hồ sơ khác ngoài yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Từ năm 2019 đến nay, giáo viên của trường không còn phải in giáo án để nộp như trước, thay vào đó chỉ nộp file trên ứng dụng của nhà trường và bộ phận quản lý sẽ trực tiếp phê duyệt online.

Những nội dung thông báo và các loại sổ sách khác của giáo viên, bộ phận khác đều được số hóa, nên vừa tiết kiệm, an toàn, vừa nhanh chóng. Hiện, nhà trường tiếp tục phát triển 2 ứng dụng (NQs Teacher và NQs Student) để học sinh, giáo viên sử dụng. Khi hoàn thiện, công việc sẽ được thu gọn, tinh giản hơn nữa.

Với Phú Thọ, thông tin từ ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn được chỉ đạo và đang thực hiện nghiêm quy định về số lượng, chất lượng hồ sơ của nhà trường, tổ chuyển môn, giáo viên theo quy định của Bộ GD&ĐT. Các trường tuyệt đối không được đặt ra các loại hồ sơ, sổ sách nào khác. Sở GD&ĐT tiến hành kiểm tra thực hiện quy định này.

Đặc biệt, sở cũng tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hồ sơ, sổ sách; giảm áp lực về hồ sơ sổ sách cho thầy cô và nhà trường; có sự kết nối, liên thông trong trường, phòng GD&ĐT và toàn ngành.

Số hóa hồ sơ, sổ sách giảm áp lực cho giáo viên ảnh 1
Ảnh minh họa/ INT

Số hoá sổ sách

Các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Vĩnh Long đang thực hiện quản lý, sử dụng các sổ điện tử theo dõi và đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo lộ trình đã triển khai từ năm học 2021 - 2022. Theo đó, hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo thực hiện quản lý, sử dụng sổ điện tử theo dõi và đánh giá kết quả học tập và rèn luyện học sinh của nhà trường thay thế cho các loại sổ giấy tương ứng theo Điều lệ trường do Bộ GD&ĐT quy định.

Với giáo viên, các công việc như cập nhật danh sách, sơ yếu lý lịch học sinh; theo dõi hoạt động giáo dục, rèn luyện và nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của học sinh… được thực hiện trực tiếp trên hệ thống phần mềm quản lý trường học. Riêng học bạ điện tử, sở GD&ĐT cũng có lộ trình cụ thể, để đến năm học 2025 - 2026 thực hiện đối với tất cả khối lớp ở cơ sở giáo dục phổ thông.

“Nhà trường có thể sử dụng sổ điện tử thay cho sổ giấy, không được đồng thời sử dụng cả hai. Nếu chưa đủ điều kiện thực hiện sổ điện tử theo dõi và đánh giá kết quả học tập và rèn luyện học sinh, cơ sở giáo dục vẫn có thể tiếp tục thực hiện hình thức sổ giấy.

Ngoài sổ theo dõi và đánh giá học sinh điện tử, học bạ điện tử, sổ đăng bộ điện tử, nhà trường có thể tự xây dựng quy trình, quy định theo thẩm quyền để sử dụng các loại sổ điện tử khác thay cho sổ giấy có trên hệ thống phần mềm quản lý trường học và theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT” - ông Trịnh Văn Ngoãn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long cho biết.

Từ kết quả khả quan đạt được trong năm học trước, giáo dục Thừa Thiên - Huế tiếp tục đẩy mạnh chuyển hồ sơ, sổ sách từ văn bản giấy sang văn bản điện tử trong năm học 2022 - 2023. Theo ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT, tại Thừa Thiên - Huế, những hồ sơ, sổ sách như: Sổ gọi tên ghi điểm, sổ đăng bộ, lịch báo giảng, sổ đăng ký sử dụng thiết bị, sổ liên lạc điện tử… đều là hồ sơ điện tử, được quản lý trên môi trường mạng, cụ thể là trên hệ thống Cổng thông tin GD-ĐT.

Riêng học bạ, địa phương vẫn thực hiện song hành cả học bạ điện tử và học bạ giấy để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, do chưa có quy định chung về học bạ điện tử trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Thừa Thiên - Huế đang triển khai mạnh mẽ ứng dụng Hue-S, tích hợp nhiều tính năng trong lĩnh vực GD-ĐT. Một trong những tính năng nổi bật của Hue-S là tạo kênh liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh; từ đó tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong quản lý, giáo dục trẻ.

“Việc số hóa hồ sơ, sổ sách không chỉ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, mà còn tiết kiệm kinh phí, giảm bớt công sức lao động cho thầy cô và giảm thủ tục không cần thiết, giúp đội ngũ tập trung làm tốt công việc chuyên môn. Tuy nhiên, cùng việc triển khai hồ sơ, sổ sách điện tử, ngành Giáo dục cũng đặc biệt chú trọng công cụ quản lý để bảo đảm đánh giá chính xác, công bằng, khách quan” - ông Nguyễn Tân nhấn mạnh.

Bài liên quan
Số hóa xe buýt cho trường học thông minh
Ngày 30/08/2021, Công ty Cổ phầnPHX Smart School (thành viên của Tập đoàn Phenikaa) đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Đầu tư M&H nhằm triển khai số hóa hệ thống xe buýt trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số hóa hồ sơ để giảm áp lực cho giáo viên