Sơ kết 3 năm chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong Giáo dục mầm non

Hà An | 23/12/2022, 07:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 22/12, tại TP Hải Phòng, Sở GD&ĐT đã  tổ chức Sơ kết 3 năm chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong Giáo dục mầm non giai đoạn 2020-2022

Sự kiện diễn ra tại Trường mầm non 3/8 quận Ngô Quyền, Tp Hải Phòng với sự tham dự của đại diện Bộ GD&ĐT, đông đảo cán bộ, giáo viên các trường mầm non trong thành phố cùng đông đảo các bậc phụ huynh có con độ tuổi mầm non, nhằm đánh giá kết quả thực hiện sau 3 năm triển khai chương trình, đồng thời đưa ra các biện pháp tiếp tục thực hiện tốt hơn chương trình trong những năm tiếp theo.

Đảm bảo an toàn cho trẻ

An toàn giao thông cho trẻ em là vấn đề quan tâm của toàn xã hội bởi trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương khi xảy ra va chạm giao thông. Thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trung bình mỗi năm có đến 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông. Dòng xe cộ đông đúc, phương tiện tham gia giao thông ngày một nhiều hơn, điều này càng gia tăng nguy cơ rủi ro và nguy hiểm.

Để hình thành những công dân tuân thủ pháp luật sau này, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học mầm non giai đoạn 2020-2024. Hải Phòng là 1 trong 5 tỉnh, thành phố được lựa chọn là đơn vị triển khai thí điểm Chương trình Tôi Yêu Việt Nam theo Kế hoạch số 273 và công văn số 3399 của Bộ GD&ĐT.

Sơ kết 3 năm chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong Giáo dục mầm non  ảnh 1

Cán bộ quản lý và giáo viên các trường mầm non tham quan triển lãm đồ dùng giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non.

Triển khai sâu rộng, Sở GD&ĐT Tp Hải Phòng đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình tổng thể giai đoạn và từng năm học. Lựa chọn xây dựng mô hình điểm về giáo dục an toàn giao thông cấp thành phố tại Trường mầm non 1-6 quận Lê Chân, Trường mầm non 8-3 quận Ngô Quyền và Trường mầm non Đồng Thái huyện An Dương.

Đồng thời chỉ đạo mỗi Phòng GD&ĐT xây dựng 2 mô hình điểm cấp quận/huyện và có lộ trình mở rộng quy mô số lượng cơ sở GDMN triển khai chương trình trong mỗi năm học. Đến nay 100% các trường mầm non triển khai chương trình. Các cơ sở nhóm lớp mầm non độc lập tư thục tiếp cận thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế.

Tăng cường hoạt động giáo dục

Giáo dục mầm non được coi là nền tảng cho sự phát triển nhân cách con người. Chính ở giai đoạn này, trẻ học được hành vi ứng xử trong thế giới mà sau này các bé sẽ thành người làm chủ. “An toàn giao thông” - nếu được giáo dục từ sớm đúng cách, bé sẽ được lớn lên một cách khỏe mạnh và an toàn. Hành động ngày mai bắt đầu từ tầm nhìn hôm nay.

Các nhà trường đã cụ thể hoá mục tiêu, nội dung giáo dục ATGT cho mỗi độ tuổi. Nhiều chủ đề giáo dục về giao thông đã được giáo viên mạnh dạn lựa chọn thực hiện và tham gia thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Chủ động lựa chọn và triển khai mỗi năm học một thông điệp về ATGT phù hợp với thực tế của đơn vị, địa phương.

Sơ kết 3 năm chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong Giáo dục mầm non  ảnh 2

Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non góp phần hình thành thế hệ trẻ tham gia giao thông có “văn hóa” trong tương lai.

Để đảm bảo ATGT cho trẻ, không chỉ hướng dẫn trẻ các kỹ năng an toàn mà cha mẹ, người chăm sóc trẻ cũng cần nắm được các kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông. Đại dịch Covid-19, việc xây dựng kho video học liệu hỗ trợ phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình đã được khẩn trương xây dựng và hoàn thiện. Trong đó có nhiều video hướng dẫn phụ huynh giáo dục ATGT cho trẻ.

Với các nội dung giáo dục ATGT cho trẻ được thực hiện trong hoạt động học và tích hợp vào các hoạt động khác trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ theo nguyên tắc linh hoạt áp dụng các hình thức, phương pháp giáo dục ATGT, tạo cơ hội tốt nhất cho trẻ được vui chơi, thực hành trải nghiệm, phát triển toàn diện, góp phần đảm bảo việc thực hiện có hiệu quả mục tiêu chương trình GDMN.

Để đảm bảo ATGT cho trẻ em, Việt Nam đã xây dựng Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự ATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chủ đề năm “ATGT cho trẻ em” do uỷ ban ATGT quốc gia triển khai. Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non góp phần hình thành thế hệ trẻ tham gia giao thông có “văn hóa” trong tương lai.

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sơ kết 3 năm chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong Giáo dục mầm non