Sốc phản vệ sau khi ăn lòng lợn tiết canh

PV | 10/03/2023, 09:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước khi vào viện cấp cứu vì sốc phản vệ, bệnh nhân đã ăn lòng lợn tiết canh.

Phòng khám đa khoa Trung tâm – Trung tâm Y tế Sóc Sơn cấp cứu thành công ca sốc phản vệ độ II.

Kíp bác sĩ phòng khám đa khoa Trung Tâm – Trung tâm Y tế Sóc Sơn, Hà Nội vừa cấp cứu thành công ca sốc phản vệ độ II do ăn lòng lợn, tiết canh.

Bệnh nhân L.Q.H.S, 51 tuổi, trú tại Phù Linh, Sóc Sơn nhập viện trong tình trạng toàn thân da mẩn đỏ; tức ngực; khó thở; huyết áp đo được 150/90mm Hg; mạch nhanh 124 nhịp/phút; tần số thở 35 lần/ phút, chỉ số Sp02 là 92%. Khai thác thông tin từ người bệnh, trước khi vào viện khoảng 1 giờ bệnh nhân đã ăn lòng lợn, tiết canh. Được biết, bệnh nhân có tiền sử khoẻ mạnh, không bị dị ứng.

Người đàn ông bị sốc phản vệ sau khi ăn lòng lợn, tiết canh - 1

(Ảnh minh họa).

Sau khi chẩn đoán bệnh nhân có triệu chứng sốc phản vệ độ II. Sau 1 giờ được cấp cứu tích cực, bệnh nhân dần có tiến triển tốt, dấu hiệu mẩn đỏ trên da đã dịu lại, đỡ khó thở, tức ngực, các chỉ số sinh tồn như huyết áp, mạch, oxy trong máu được đưa về mức ổn định. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn. Sau 3 giờ, tình trạng bệnh nhân ổn định.

Ths.Bs Nguyễn Thị Thanh Tâm – Phó phụ trách PKĐK Trung Tâm cho biết, sốc phản vệ là phản ứng dị ứng nguy hiểm, cần được xử lý và cấp cứu ngay lập tức, càng sớm càng tốt tránh biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Khi có dấu hiệu sốc phản vệ (ngứa, da đỏ ửng, nổi mề đay…), người bệnh cần ngừng ngay việc tiếp xúc với tác nhân (thức ăn, thuốc…) và đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

4 mức độ cảnh báo sốc phản vệ cần cảnh giác

Mức độ 1: người bệnh nổi mề đay, phù môi, mặt, mắt.

Mức độ 2: thêm triệu chứng khó thở, tim đập nhanh, đau bụng, tiêu chảy.

Mức độ 3: người bệnh tụt huyết áp, trụy mạch.

Mức độ 4: ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn và tử vong.

Bài liên quan
Sốc phản vệ nặng do ong đốt
(GDTĐ) - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu nam bệnh nhân 40 tuổi (Đoan Hùng - Phú Thọ) bị sốc phản vệ nặng do ong đốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sốc phản vệ sau khi ăn lòng lợn tiết canh