Sốc phản vệ nặng do ong đốt

Vân Huyền | 15/06/2022, 14:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu nam bệnh nhân 40 tuổi (Đoan Hùng - Phú Thọ) bị sốc phản vệ nặng do ong đốt.

Chiều muộn ngày 14/6, trong khi dọn vườn nhà, anh N.X.T bị đàn ong vàng đốt. Sau đó ít phút, bệnh nhân cảm thấy triệu chứng hồi hộp, tức ngực khó thở tăng nhiều. Bệnh nhân được người nhà đưa tới bệnh viện cấp cứu khẩn cấp.

Đường từ nhà tới bệnh viện chỉ hơn 1 km, nhưng khi tới trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương, nạn nhân đã rơi vào trạng thái tiền hôn mê, thở rít, SpO2 dưới 80%, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp tụt, da, niêm mạc toàn thân tím tái...

ong-dot.jpeg

Bệnh nhân rơi vào tình trạng tiền hôn mê sau khi bị ong đốt. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ đã sử dụng kịp thời thuốc vận mạch, chống sốc, chủ lực là Adrenalin. Sau ít phút, bệnh nhân thoát cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn dần ổn định. Hiện, bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và có thể ra viện.

Sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Bài liên quan
Phục hồi chức năng khớp cổ tay bằng… trò chơi
Hệ thống thiết bị tương tác tập luyện khớp cổ tay, do TS Phan Gia Hoàng (Đại học Bách khoa TPHCM) nghiên cứu, giúp hỗ trợ phục hồi chức năng sau đột quỵ hay tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sốc phản vệ nặng do ong đốt