Starlink sẽ trở thành mục tiêu của hệ thống tác chiến điện tử Nga

16/04/2024, 19:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quan chức Nga tiết lộ nước này có thể sẽ nhắm mục tiêu vào các thiết bị đầu cuối của hệ thống Starlink được Ukraine sử dụng trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Trung tướng Yury Lastochkin, Tư lệnh lực lượng tác chiến điện tử (EW) Nga hôm 15/4 cho biết: "Hệ thống liên lạc Starlink do SpaceX (thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk) phát triển, đã được tích hợp vào nhiều cấp chỉ huy và kiểm soát khác nhau trong lực lượng vũ trang Ukraine. Tuy nhiên, phía Nga đã phát triển các biện pháp chống lại hệ thống này, cung cấp khả năng tác động đến thiết bị đầu cuối của liên lạc vệ tinh".

Ông Yury Lastochkin lưu ý rằng, Ukraine rất tích cực trong việc triển khai các thiết bị đầu cuối này để kiểm soát máy bay không người lái và các thông tin liên lạc quân sự khác, nhưng Nga đã tìm ra phương pháp để chống lại khả năng của hệ thống này một cách hiệu quả.

Starlink sẽ trở thành mục tiêu của hệ thống tác chiến điện tử Nga - 1

Mặc dù Trung tướng Lastochkin không cung cấp thông tin cụ thể về cách các lực lượng Nga có thể nhắm mục tiêu vào thiết bị đầu cuối Starlink, nhưng quan chức này nhấn mạnh sẽ có những tác động đáng kể đến lực lượng vũ trang Ukraine.

Trước đó, truyền thông phương Tây đưa tin, Lầu Năm Góc đã tài trợ việc cung cấp thiết bị đầu cuối Starlink cho Ukraine với số tiền lên tới 23 triệu USD.

Theo ông Mykhailo Fedorov, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, tính đến tháng 12/2023, khoảng 47 nghìn thiết bị đầu cuối của hệ thống Starlink đang hoạt động ở Ukraine.

Đầu tháng 4, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh việc sử dụng vệ tinh thương mại cho mục đích quân sự là không thể chấp nhận. Moscow lập luận rằng việc sử dụng vệ tinh thương mại trong hoạt động chiến đấu đang trở thành mối đe dọa ngày càng tăng. Yếu tố này ảnh hưởng đến lợi ích của đa số quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, nhất là các nước đang phát triển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Starlink sẽ trở thành mục tiêu của hệ thống tác chiến điện tử Nga