Để bài giảng điện tử phát huy hiệu quả trong dạy học, cô Hiệu trưởng Triệu Thị Minh Thắng nhấn mạnh điều đầu tiên là sự đam mê tìm tòi và khám phá các kiến thức về CNTT, thói quen đưa bài giảng điện tử vào tiết dạy phù hợp của giáo viên. Thầy cô có thể tham gia vào các nhóm giáo viên, trang web về giáo dục như bachkim.vn, elearning.moet.edu.vn… để tham khảo, cùng học hỏi và chia sẻ.
“Để có một tiết dạy sử dụng giáo án điện tử hiệu quả, giáo viên cần lựa chọn bài học và lên kế hoạch dạy học phù hợp. Thầy cô cũng cần thành thạo các thao tác trên máy, nắm vững mục tiêu bài cần truyền đạt cho học sinh; nắm được cách tổ chức, hình thức tổ chức, sử dụng phương pháp phù hợp và nắm vững trình tự các bước lên lớp trong giáo án điện tử. Tạo cho mình một kho tài liệu các nội dung, kiến thức, hình ảnh liên quan đến khối lớp mình đang dạy. Đặc biệt, giáo viên không được lạm dụng CNTT trong các tiết học”, cô Triệu Thị Minh Thắng lưu ý.
Với tổ nhóm chuyên môn, nhà trường, cô Triệu Thị Minh Thắng cho rằng, cần động viên, khuyến khích giáo viên tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học. Tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ tin học ngay tại trường. Tổ chức các tiết thao giảng, các chuyên đề có ứng dụng CNTT, họp rút kinh nghiệm cho tiết dạy trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn để tiết sau được tốt hơn. Nhà trường cần đầu tư trang thiết bị kỹ thuật để giáo viên thuận lợi ứng dụng CNTT; thường xuyên kiểm tra, bảo trì, sửa chữa kịp thời trang thiết bị dạy học.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, thầy Nguyễn Đức Hùng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng hiệu quả bài giảng điện tử. Theo đó, trước tiên bài giảng cần phù hợp với nội dung bài học, không nên máy móc áp dụng với các phần, nội dung trong bài. Cụ thể, phần mở đầu, kết luận, chiếu bài tập mẫu, vẽ sơ đồ tư duy... sẽ phù hợp. Ngoài ra, thiết kế bài giảng điện tử cần lưu ý sử dụng màu sắc vừa phải, nên để chữ hiện theo tốc độ nói của giáo viên.
Thầy Trần Văn Hân thì nhấn mạnh việc cần có kế hoạch sử dụng bài giảng điện tử phù hợp trong từng nhà trường; thu thập, xử lý thông tin phản hồi đa chiều và có điều chỉnh, đánh giá hiệu quả cụ thể. Cũng cần tổ chức bồi dưỡng nghiêm túc cho giáo viên về nội dung này; chú trọng giao lưu, học hỏi từ các đơn vị bạn và đầu tư điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu.
Để bài giảng điện tử truyền tải được thông tin hấp dẫn, theo cô Đỗ Thị Nhạn, người xây dựng bài giảng cần chú ý xác định rõ ràng các yếu tố: Mục đích, đối tượng, nội dung, phương thức dạy, điều kiện giảng dạy… Bài giảng điện tử luôn phải dựa theo quy trình giảng dạy trên giáo án mà giáo viên thiết kế.
Giáo viên tìm hiểu, nghiên cứu các ví dụ minh họa, thực nghiệm để học sinh tiếp cận tốt hơn với bài học. Từ các yếu tố tìm được, người dạy cần điều chỉnh nội dung phù hợp với bài giảng; tránh tình trạng có gì cũng đưa lên slide như cách dạy truyền thống trên lớp học. Ngoài ra, cần chú ý sử dụng màu sắc, kiểu chữ, kích cỡ và cách thể hiện đa dạng, phù hợp.
Có những bài giảng điện tử còn mang tính hình thức. Nhiều giáo viên chỉ sử dụng màn hình trình chiếu thay cho bảng đen truyền thống mà không đổi mới phương pháp, vẫn dạy theo lối truyền thụ một chiều. Do đó, điều quan trọng nhất vẫn là tâm huyết, trình độ của giáo viên. Cùng với đó, điều kiện về cơ sở vật chất đầy đủ, hệ thống đường mạng đảm bảo sẽ tạo điều kiện cho việc sử dụng bài giảng điện tử đạt hiệu quả. - Cô Trần Thị Bích Hạnh