Sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực trong tuyển sinh đại học

09/07/2023, 07:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện nay, một số trường đại học lớn đã tự tổ chức các kỳ thi riêng và sử dụng kết quả từ các kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển đại học.

TS. Trần Xuân Thảo: Việc thiết kế các bài thi và việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực đòi hỏi cả kiến thức và kinh nghiệm, hay nói khác hơn là đòi hỏi tính chuyên nghiệp trong công tác khảo thí. Khi đa số cá nhân hoặc các giáo viên còn tin rằng họ dạy được tức có thể làm tốt công việc thiết kế các đề thi, hay tổ chức tốt các kỳ thi này thì chừng đó khả năng có rủi ro là rất cao trong việc đánh giá được và đúng năng lực của thí sinh như trông đợi.

Có thể hình dung dễ hiểu như, muốn biết trọng lượng cơ thể của từng thí sinh, thì việc dùng cân là đương nhiên và cần thiết. Tuy nhiên, độ tin cậy của cái cân là điều phải tính đến. Do vậy, việc sản xuất cân là phải do các nhà sản xuất chuyên nghiệp, chứ không phải người người làm cân, nhà nhà làm cân.

Một vấn đề khác cần quan tâm khi các kỳ thi này được tổ chức trên diện rộng: các đơn vị tổ chức này phải có một ngân hàng đề thi lớn (rất lớn) thì mới có thể có các phiên bản khác nhau cho các nơi, mới mong hạn chế được việc bị “lộ đề” bằng nhiều hình thức.

PV: Có giai đoạn các trường đại học tự tổ chức, tự ra đề và tự xét tuyển. Sau đó, chúng ta có kỳ thi “3 chung” trước khi chuyển sang một kỳ thi quốc gia dùng chung kết quả cho đánh giá tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Nhiều ý kiến cho rằng, dường như chúng ta đang quay trở lại giai đoạn trước năm 2022, có thể dẫn đến tình trạng nhiều "lò" luyện thi xuất hiện. Ông suy nghĩ như thế nào?

TS. Trần Xuân Thảo: Chừng nào có nhu cầu được chuẩn bị cho kỳ thi thì việc ra đời và tồn tại các lò luyện thi là không tránh khỏi. Các lò luyện thi này cũng ra đời và tồn tại mọi nơi dưới nhiều hình thức kể cả ở những nước tiên tiến. Nếu các lò luyện thi này cung cấp dịch vụ một cách lành mạnh thì giúp được người học rất nhiều trong công việc chuẩn bị. Hãy để cho thí sinh, là những người dùng các sản phẩm này, tự quyết trong quyền của người dùng. Tất nhiên, các cơ quan chức năng cần làm tốt công việc bảo vệ người tiêu dùng theo trách nhiệm, quyền hạn của mình.

PV: Theo ông, giải pháp/hình thức hợp lý nhất nên áp dụng hiện nay để việc xét tuyển đại học được hiệu quả, tránh những khó khăn cho thí sinh, phụ huynh là gì?

TS. Trần Xuân Thảo: Đơn giản là để các trường tự quyết định trong việc chọn lựa hình thức hay phương thức tuyển sinh tối ưu cho mục tiêu tuyển sinh của nhà trường. Thí sinh và phụ huynh cần phải là những khách hàng hay người dùng thông minh. Các cơ quan như Bộ hay các cá nhân những nhà giáo dục có thể đưa ra những hướng dẫn hay tiêu chí đánh giá để người dùng tham khảo. Không nên có một cá nhân hay một tổ chức khác nghĩ thay hay làm thay cho mọi người trong trường hợp này. Chắc chắn sẽ có những bài học bổ ích cho tất cả cá nhân hay tổ chức liên quan.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

TS Trần Xuân Thảo tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế vào năm 1977, chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh. Ông hoàn tất chương trình thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh vào năm 1990 tại Đại học Canberra. Sau nhiệm kỳ làm trưởng khoa tiếng Anh, Đại học Sư phạm Huế, ông quyết định thay đổi định hướng nghề nghiệp để trở thành một nhà quản trị giáo dục chuyên nghiệp. Từ năm 1995, ông theo học chương trình tiến sĩ Quản lý giáo dục tại Đại học Pennsylvannia, Hoa Kỳ. Sau 3 năm, ông hoàn tất chương trình tiến sĩ và quay trở về Việt nam vào năm 1998.

Ông từng là Giám đốc chương trình Fulbright Program Việt nam; Hiệu phó Chuyên môn Đại học Tân Tạo; Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Openminds International, Đại học Tôn Đức Thắng. Hiện ông là Viện trưởng Viện Giáo dục Quốc tế, Việt Nam./

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/su-dung-ket-qua-thi-danh-gia-nang-luc-trong-tuyen-sinh-dai-hoc-post644379.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/su-dung-ket-qua-thi-danh-gia-nang-luc-trong-tuyen-sinh-dai-hoc-post644379.html
Bài liên quan
Xem xét quy định thời gian công bố phương án thi tuyển sinh lớp 10 sớm
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực trong tuyển sinh đại học