Sử dụng tro bay thay thế một phần cát sông trong xây dựng

12/10/2023, 17:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

SV Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng đã nghiên cứu sử dụng tro bay thay thế một phần cát sông trong bê tông xi măng, xây dựng mặt đường ô tô.

SV Nguyễn Ngọc Sơn Xác đã tiến hành nhiều thí nghiệm với các vật liệu gồm xi măng, phụ gia siêu dẻo, đá dăm, cát sông và tro bay, nước trộn để làm các mẫu bê tông xi măng. Các thí nghiệm này nhằm xác định ảnh hưởng của tro bay đến một số tính chất của bê tông tươi, tính chất cơ học và độ bền của bê tông cứng.

Một số mẫu trụ trong thí nghiệm sử dụng một phần tro bay thay thế cát sông trong bê tông xi măng, đề tài nghiên cứu khoa học của SV Nguyễn Ngọc Sơn. (Ảnh: NVCC) ảnh 2
Một số mẫu trụ trong thí nghiệm sử dụng một phần tro bay thay thế cát sông trong bê tông xi măng, đề tài nghiên cứu khoa học của SV Nguyễn Ngọc Sơn. (Ảnh: NVCC)

Nguyễn Ngọc Sơn so sánh: “Với hỗn hợp bê tông không tro bay thì chỉ cần sử dụng phụ gia siêu dẻo 2,25 kg/m3. Đối đối với các hỗn hợp bê tông có tỉ lệ 20 tro bay 40 tro bay và 60 tro bay thì phụ gia siêu dẻo tăng lên tương ứng là 2,70, 4,05 và 5,85 kg/m3 để đạt độ sụt 4 - 6 cm. Như vậy, khi sử dụng tro bay thay thế 20 - 60% cát sông làm giảm độ sụt của các hỗn hợp bê tông, lượng tro bay thay thế cát sông càng nhiều thì lượng phụ gia siêu dẻo càng nhiều. Điều này là do các hạt tro bay mịn, tỉ diện bề mặt thấm ướt lớn nên cần lượng phụ gia siêu dẻo nhiều hơn để làm ướt khi nhào trộn”.

Nguyễn Ngọc Sơn đã phân tích các mẫu bê tông xi măng ở 7 và 28 ngày tuổi. Trong đó, các mẫu có bê tông đối chứng sử dụng 100% cát sông, các bê tông thay thế cát sông lần lượt là 20% tro bay, 40% tro bay và 60% tro bay theo thể tích.

Kết quả phân tích mẫu cho thấy: “Nếu tro bay được thay thế một phần cát sông có thể sẽ không làm chậm sự phát triển cường độ ở tuổi sớm mà có thể còn gia tăng cường độ về lâu dài, đồng thời lượng tro bay được sử dụng sẽ nhiều hơn, góp phần giải quyết được vấn đề tồn chứa tro bay, giảm thiểu được việc khai thác và sử dụng cát sông” – Nguyễn Ngọc Sơn thông tin.

"Kết quả nghiên cứu của SV Nguyễn Ngọc Sơn cho thấy hoàn toàn có thể sử dụng các loại bê tông xi măng sử dụng 20 - 60% tro bay thay thế cát sông để xây dựng mặt đường ô tô, đặc biệt là những nơi có nhà máy nhiệt điện hoạt động sẽ mang lại cả lợi ích kinh tế và môi trường. Việc sử dụng tro bay thay thế một phần cát sông còn có thể giảm được giá thành xây dựng, đặc biệt là những vùng lân cận các nhà máy nhiệt điện đốt than đang hoạt động" - TS Hồ Văn Quân, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng cho biết.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/su-dung-tro-bay-thay-the-mot-phan-cat-song-trong-xay-dung-post657345.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/su-dung-tro-bay-thay-the-mot-phan-cat-song-trong-xay-dung-post657345.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng tro bay thay thế một phần cát sông trong xây dựng