Sự vô định về tương lai khiến gen Z châu Á suy kiệt

19/03/2023, 19:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nghiên cứu mới nhất tiết lộ hơn một nửa thanh niên 18-24 tuổi ở châu Á đang gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần.

Hơn 50% gen Z châu Á gặp vấn đề sức khỏe tâm thần. Ảnh: Pexels.

Những phát hiện mới nhất trong năm 2023 từ nghiên cứu hàng năm về sức khỏe tâm thần và an sinh của tổ chức AXA đã tiết lộ gen Z là đối tượng gánh chịu hậu quả nặng nề nhất từ những tác động do đại dịch Covid-19 gây ra. Cụ thể, sức khỏe tâm thần của 53% gen Z toàn cầu và 51% gen Z châu Á đang ở mức kém.

Gen Z là những người gặp các vấn đề khó khăn liên quan căng thẳng và suy giảm tâm lý xã hội. Khi so sánh mức độ căng thẳng ở các nhóm tuổi, gen Z chiếm tỷ lệ cao nhất với 18% trên toàn cầu và 14% tại châu Á, theo Asia News Network.

Trên toàn cầu, chỉ 13% thanh niên độ tuổi 18-24 ở "đỉnh cao" về sức khỏe tâm thần, con số này ở thanh niên châu Á là 15%, đều là mức thấp nhất trong tất cả nhóm tuổi. Điều này khiến nhóm tuổi 18-24 trở thành nhóm tuổi duy nhất trên toàn cầu có số người gặp khó khăn nhiều hơn số người phát triển.

Nghiên cứu cũng cho thấy tại nơi làm việc, một số mối đe dọa tiềm ẩn đang gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của lao động trẻ. Những mối đe dọa tiềm ẩn đó bao gồm: Không chắc chắn về tương lai (69%), đấu tranh để tách biệt cuộc sống và công việc (49%), khó bắt kịp tốc độ thay đổi của công việc (47%), khó học các kỹ năng trong công việc (16%).

Theo thống kê, khoảng 21% người trong độ tuổi 18-24 có ý định từ chức trong 12 tháng tới, cao nhất trong tất cả nhóm tuổi. Tuy nhiên, những gen Z ở đỉnh cao công việc lại ít có khả năng từ chức hơn với khoảng 16%. Con số này nhấn mạnh việc các công ty cần chăm sóc sức khỏe tinh thần để giữ chân nhân viên.

Tại châu Á, nhân viên ở các công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần có khả năng làm việc hiệu quả gấp 2,5 lần so với các công ty không cung cấp.

Bàn về việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho nhân viên ở nơi làm việc, ông Gordon Watson, Giám đốc điều hành của AXA châu Á và châu Phi, nhận định mặc dù sức khỏe tâm thần đã được quan tâm nhiều hơn sau đại dịch, thế hệ trẻ trên khắp châu Á vẫn đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.

Do đó, các công ty cần xem xét để đưa ra những hỗ trợ phù hợp với nhân viên gen Z. Cách này giúp nâng cao năng suất làm việc, đồng thời giải quyết vấn đề cấp bách đang ảnh hưởng xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự vô định về tương lai khiến gen Z châu Á suy kiệt