Sức hút mô hình “thư viện sách trên cây”

PV | 26/05/2022, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mô hình thư viện khác biệt cùng bộ ghế đa năng nhiều màu sắc tại khuôn viên trường học tại Vĩnh Phúc đã lan tỏa sang nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát huy chủ trương khuyến khích đọc sách của tỉnh Vĩnh Phúc, mô hình thư viện mở dưới tán cây kết hợp cùng bộ ghế đa năng nhiều sắc màu giúp các em dễ dàng tiếp nhận kiến thức trong tâm thế thoải mái nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phụ huynh và học sinh.

Mới đây, tỉnh Vĩnh Phúc và Sở GD&ĐT đã tổ chức phát động hưởng ứng Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam tại Trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường.

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh vai trò của tri thức “con người có tri thức mới có bản lĩnh để trưởng thành và thành đạt, trở thành những công dân toàn cầu” và sách chính là kho tàng kiến thức quý báu, là tinh hoa của nhân loại, đem đến cho con người tri thức.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh cũng chỉ đạo ngành GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò của sách, văn hoá đọc sách đến cán bộ, giáo viên và học sinh. Ngoài ra, trường học cũng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc, tiếp tục đầu tư xây dựng thư viện xanh, thư viện ngoài trời kết nối với thư viện truyền thống, tổ chức quyên góp, đầu tư sách cho thư viện trường học.

Để góp phần phát triển văn hóa đọc trên địa bàn Huyện Vĩnh Tường nói riêng cũng như lan tỏa ra toàn tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các nhà trường phát triển các loại hình thư viện thân thiện, thư viện xanh.

Qua một thời gian hoạt động, đến nay thư viện một số trường đã phát huy tối đa công dụng, thu hút nhiều lượt học sinh tham gia đọc sách, mượn sách. Từ việc phát triển các thư viện này cho thấy khả năng đọc và sự hứng thú của học sinh với sách được nâng lên rõ rệt.

Kế thừa từ Chủ trương của tỉnh Vĩnh Phúc, phát huy và nhân rộng mô hình này của Trường Tiểu học Thị trấn Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã được đông đảo phụ huynh đồng tình. Chị Mai Lệ , phụ huynh học sinh đã ủng hộ sách cho nhà trường, chia sẻ: “Do công việc, tôi thường phải đón con muộn. Những lúc đợi mẹ, con không phải đứng ngoài đường, mà có thể vào Thư viện xanh của trường để đọc sách, báo hoặc chơi cờ cùng các bạn. Thư viện trường có thể vừa chơi, vừa đọc sách không nhàm chán, có mái che mưa nắng nên tôi rất yên tâm”.

Với không gian xanh thân thiện, kết hợp với vui chơi và nhiều sách báo với những chủ đề đa dạng, chắc chắn góc “Thư viện sách trên cây” sẽ là điểm đến đầy lý thú và hấp dẫn không chỉ với học sinh mà cả cán bộ, giáo viên nhà trường.

Mô hình “Thư viện sách trên cây” xây dựng cho trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc dựa trên ý tưởng phát triển văn hóa đọc sách mở hơn trong nhà trường của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã tạo hứng thú đọc sách cho học sinh, đồng thời góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận với sách, báo, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức.

Ngoài chức năng phục vụ đọc sách, thư viện sách của trường còn là nơi chắp cánh cho những ước mơ trẻ thơ bay cao, bay xa khi trẻ được tiếp cận, bồi đắp kiến thức. Do đó, bên cạnh nỗ lực xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường, các bậc phụ huynh cũng cần chung tay hình thành thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ trong mỗi gia đình.

Hiện tại, “Thư viện trên cây” có các bản sách đủ thể loại: thơ, truyện, tạp chí, truyện ngắn, truyện dài, truyện chữ, truyện tranh… cùng với cách trang trí sáng tạo, xen lẫn giỏ hoa, cây cảnh đã tạo ra sự hấp dẫn. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức chia sẻ cách đọc sách hiệu quả cho học sinh, thi kể chuyện theo sách, giới thiệu sách trong lớp, trong trường.

Nhằm khuyến khích tinh thần đọc sách của học sinh, cô Vĩnh cho biết sắp tới nhà trường sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như các cuộc thi kể chuyện, ngày hội sách giữa các khối lớp, để việc đọc sách của học sinh trong trường trở thành thói quen không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Bài liên quan
Nghệ An: Trao tặng 2 thư viện thân thiện trị giá 1,5 tỷ đồng cho trường học
Thư viện thân thiện sẽ là môi trường đọc thuận lợi, góp phần lan tỏa mạnh mẽ văn hóa đọc trong nhà trường, gia đình. Đồng thời hỗ trợ ý nghĩa cho các hoạt động giáo dục toàn diện của trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức hút mô hình “thư viện sách trên cây”