Xe thư viện 'chở văn hóa' đến với học sinh

Hoàng Vinh | 13/05/2022, 11:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong những ngày qua, chiếc xe thư viện lưu động đã chở hàng nghìn cuốn sách đến để phục vụ học sinh tại các trường trên địa bàn Đà Nẵng.

Hướng dẫn các em đọc sách tại Trường THCS Lý Thường Kiệt.Hướng dẫn các em đọc sách tại Trường THCS Lý Thường Kiệt.

Với chiếc xe thư viện lưu động này, các em học sinh đã có những buổi học tập và trải nghiệm thật khó quên.

Mỗi cuốn sách như những “món quà” vô giá và đầy ý nghĩa, giúp các em học sinh mở mang tri thức, khuyến khích tính tự giác trong học tập, đồng thời lan tỏa văn hóa đọc đến tất cả các em học sinh trên địa bàn Đà Nẵng.

Những chuyến xe tri thức

Với hình thức phục vụ linh động, xe thư viện đã giúp các em học sinh được đọc sách ngay tại trường mà không phải tới thư viện, cung cấp cho bạn đọc các dịch vụ thư viện truyền thống và thư viện hiện đại, hướng dẫn các em những kỹ năng tìm sách và đọc sách, sử dụng máy vi tính một cách đơn giản và được tiếp cận với những phần mềm giáo dục trí tuệ, kỹ năng sống, vẽ tranh, cắt dán hình theo sách cho trẻ em, làm quen với giáo dục STEM…

Sau thời gian bị ngắt quãng do dịch Covid-19, hiện chiếc xe thư viện lưu động của Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng đã bắt đầu đến với các trường học từ tháng 4 vừa qua. Đồng hành cùng xe thư viện lưu động này có những hoạt động ý nghĩa như trao tặng sách, tìm hiểu về sách, thông qua đó thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trong 2 ngày giữa tháng 4 năm 2022, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng đã tổ chức phục vụ xe thư viện lưu động tại 2 điểm trường là: Trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu) và Trường THCS Phan Đình Phùng (quận Thanh Khê).

Nội dung phối hợp tổ chức phục vụ chuyến xe thư viện lưu động gồm: Phục vụ trưng bày 3.000 bản sách, hướng dẫn sử dụng máy tính, truy cập Internet, đọc sách trả lời câu hỏi, thi vẽ tranh với chủ đề, vẽ thư pháp, chiếu lại các video đạt giải trong cuộc thi giới thiệu sách.

Việc đưa xe thư viện lưu động về các trường là một cơ hội để cho các em được tiếp cận với văn hóa đọc nhiều hơn. Với số lượng sách phong phú, chất lượng sách tốt – hay, các em được tiếp cận tri thức dưới nhiều hình thức, như: Đọc truyền thống, truy cập Internet, nghe nhìn qua tivi…

Đồng thời, xe thư viện lưu động còn tạo không gian, môi trường mới cho học sinh được tiếp cận nhiều sách hay, bổ ích, tạo thêm sự phấn khích, góp phần bồi dưỡng thêm hứng thú đọc sách và kỹ năng đọc sách.

Xe thư viện lưu động được trang bị đầy đủ trang thiết bị để phục vụ học sinh, giáo viên từ việc đọc sách, tra cứu tài liệu trên mạng, xem phim. Hoạt động của xe thư viện lưu động được xem là một cách hữu hiệu, đưa thông tin, tri thức đến với học sinh ở mọi nơi.

Thông qua các hoạt động phục vụ của xe thư viện lưu động sẽ góp phần không nhỏ vào việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến công nghệ, kỹ thuật mới, giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho học sinh.

Em Trần Ánh Nhân – học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) hào hứng khi được tiếp xúc với rất nhiều sách, tranh ảnh và những trò chơi trên máy tính bảng. Ánh Nhân mong muốn sẽ có những xe thư viện lưu động ghé trường nhiều hơn nữa để em và các bạn khám phá thêm những cuốn sách hay, những trò chơi vui nhộn.

Được biết, trong thời gian từ tháng 1 tới tháng 6 năm 2020, xe thư viện lưu động đã mang sách tới nhiều địa điểm có nhu cầu văn hóa lớn như Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái Lê Văn Hiến (quận Ngũ Hành Sơn), THCS Đỗ Thúc Tình (huyện Hòa Vang), Trường THCS Hoàng Sa (quận Sơn Trà), Trung tâm văn hóa Thông tin và Thể thao quận Sơn Trà.

Tổng số tài liệu mang đi phục vụ thiếu nhi là 10.000 bản sách/600 tờ báo, tạp chí. Trong đó hơn 2.000 lượt người đã được tiếp cận và hưởng thụ, 1.430 lượt tham gia các hoạt động khác…

Chuyến xe tri thức đã mang tới không chỉ sách, mà còn chở tới những niềm vui và sự gắn kết mọi người. Có những trò chơi, đố vui phải huy động cả tập thể đã khiến các em hiểu nhau và có cơ hội tìm hiểu bạn bè mình hơn.

Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng vừa đưa mô hình xe thư viện lưu động hoạt động trở lại để đưa các đầu sách về tận các trường học.

Bồi đắp văn hóa đọc cho học sinh

Theo bà Lê Thị Bích Phượng - Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng, mỗi chuyến xe thư viện thường phục vụ trưng bày 3.000 bản sách phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh.

Khi xe về đến trường, cán bộ thư viện sẽ hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính, truy cập Internet, đọc sách trả lời câu hỏi, thi vẽ tranh theo chủ đề, viết thư pháp, chiếu lại các video đoạt giải trong cuộc thi giới thiệu sách…

Bà Phượng cho hay, việc đưa xe thư viện lưu động về các trường là một cơ hội để cho các em được tiếp cận với sách, góp phần xây dựng, bồi đắp văn hóa đọc. Ngoài sách, các em còn được tiếp cận các thiết bị nghe nhìn hiện đại.

“Đó như là luồng gió mới, tạo thêm sự phấn khích, hứng thú đọc sách, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc tại trường học. Trong các chuyến xe về với học sinh, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng còn tặng nhiều tủ sách cho các trường.

Mới đây, thư viện đã trao tặng hai tủ sách cho Trường THCS Lý Thường Kiệt và THCS Phan Đình Phùng với tổng giá trị 15 triệu đồng”, bà Phượng cho biết.

Cũng theo vị Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng, hiện tại, đơn vị có một xe thư viện lưu động, chuyên phục vụ các trường học ở xa trung tâm thành phố như huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn… Tuy nhiên, vì địa bàn có rất nhiều trường học nên xe thư viện chưa đáp ứng được nhu cầu tiếp cận sách của học sinh.

“Để tăng cường văn hóa đọc đến từng ngóc ngách của địa bàn, chúng tôi mong muốn có thêm một chiếc xe thư viện nữa để tỏa đi khắp thành phố, về các trường thường xuyên hơn. Hiện một xe đi đến mỗi trường là đã mất một ngày, nên việc có thêm một chiếc xe lưu động sẽ góp phần tạo hiệu ứng tốt trong xây dựng văn hóa đọc”, bà Phượng chia sẻ.

Bài liên quan
Quận Ba Đình (Hà Nội): Lan toả văn hóa đọc trong cộng đồng
Sáng 21/4, tại trường Tiểu học Hoàng Diệu (phường Cống Vị), UBND quận Ba Đình tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe thư viện 'chở văn hóa' đến với học sinh