Tác dụng của cháo đậu đen táo đỏ

22/06/2023, 18:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đậu đen và táo đỏ từ lâu đã được biết đến là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe, dưới đây là những tác dụng của nước đậu đen táo đỏ bạn không nên bỏ qua.

Tác dụng của đậu đen

Đậu đen được biết đến có nhiều protein, chất xơ cùng các dưỡng chất khác có lợi cho sức khoẻ. Dưới đây là những tác dụng của đậu đen với sức khỏe được đăng tải trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec.

- Đậu đen là loại thực phẩm mà thành phần dinh dưỡng bao gồm nhiều chất đạm và chất xơ. Ngoài ra, thành phần hợp chất phốt pho, sắt, canxi, magiê, mangan, đồng và kẽm trong đậu đen đều góp phần xây dựng và duy trì cấu trúc xương cũng như sức mạnh của xương.

Thành phần hợp chất canxi và phốt pho rất quan trọng trong cấu trúc xương, trong khi sắt và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức mạnh của xương cũng như độ đàn hồi của xương và khớp.

Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị: Cần khoảng 99% nguồn cung cấp canxi cho cơ thể, 60% magiê và 80% dự trữ phốt pho được chứa trong xương. Do đó, để phòng ngừa một số bệnh lý về xương khớp có thể nên duy trì uống nhiều nước đỗ đen rang.

- Hoạt động duy trì lượng natri thấp trong máu là điều cần thiết để giữ huyết áp ở mức bình thường. Đậu đen có hàm lượng hợp chất natri thấp tự nhiên và chứa kali, canxi và magiê, tất cả đều có tác dụng làm giảm huyết áp một cách tự nhiên.

Tác dụng của cháo đậu đen táo đỏ - 1

Táo đỏ đậu đen là sự kết hợp hoàn hảo, tốt cho sức khỏe

- Thành phần các chất trong đậu đen còn chứa: chất xơ, kali, folate, vitamin B6, và dinh dưỡng thực vật trong đậu đen, cùng với việc thiếu cholesterol, tất cả đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Chất xơ có trong đậu đen giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Folate và Vitamin B6 có vai trò ngăn ngừa sự tích tụ của một hợp chất được gọi là homocysteine. Khi lượng homocysteine ​​tích tụ quá nhiều trong cơ thể, nó có thể làm hỏng các mạch máu và dẫn đến các vấn đề về tim.

- Do hàm lượng chất xơ của chúng, đậu đen giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy đường tiêu hóa khỏe mạnh. Chất xơ từ đậu đen cũng cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn lành mạnh trong ruột kết.

Tác dụng của táo đỏ

Trong táo đỏ chứa nhiều thành phần hoạt chất có lợi cho sức khỏe như phenolic, flavonoid, axit triterpenic, vitamin C và polysaccharide. Bên cạnh đó nó còn chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ cực kỳ cao.

Ăn táo đỏ giúp chống viêm, ngăn chặn ung thư, kích thích hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng, bảo vệ gan, chống oxy hóa và bảo vệ đường tiêu hóa.

Trong y học, táo đỏ được dùng thay thế để cải thiện giấc ngủ cho những người mất ngủ kinh niên và giúp cải thiện chức năng não. Chất saponin trong táo đỏ giúp giảm căng thẳng lo âu vô cùng hiệu quả. Ngoài ra còn giúp cải thiện trí nhớ, làm cho các tế bào não không bị tổn thường bởi các hợp chất phá hủy thần kinh khác. Một số nghiên cứu cho thấy dùng chiết xuất táo đỏ đã tăng thời gian và chất lượng ngủ ở chuột. Trước khi đi ngủ nên uống 1 tách trà táo đỏ sẽ giúp ngủ ngon hơn mà không lo sợ gì với chứng mất ngủ.

Ngoài ra, để chống lại bệnh suy giảm trí nhớ (Alzheimer) thì nên sử dụng nước ép táo đỏ, đây là nghiên cứu của một số nhà khoa học. Họ thực hiện dựa trên loài chuột bằng cách thiết lập chế độ ăn dựa trên táo. Quả thật bất ngờ độ thông minh và trí nhớ của chúng tăng lên hẳn. Khi sử dụng thì nên ăn cả vỏ táo để tốt hơn cho não bộ. Bởi vỏ táo có chứa các dưỡng chất tốt cho não bộ và chống lại độc tốt có hại cho não bộ.

Tác dụng của cháo đậu đen táo đỏ

Táo đỏ và đậu đen kết hợp cùng gạo nếp trở thành một bài thuốc chữa chứng mất ngủ và suy nhược cơ thể hiệu quả.

Báo Tri thức và Cuộc sống dẫn lời BS Đức Quang, Bệnh viện Châm cứu Trung ương hướng dẫn bài thuốc chữa chứng mất ngủ và suy nhược cơ thể từ táo đỏ và đậu đen như sau:

Táo đỏ 10g, đậu đen 100g, gạo nếp 100g. Táo đỏ và 2 loại đậu rửa sạch cho vào nồi với 1,5 lít nước ninh nhừ thành cháo, khi cháo chín cho thêm một chút đường phèn ăn nóng.

Món này thích hợp cho những người gầy yếu, ăn ngủ kém, mệt mỏi, chân tay rã rời, không muốn hoạt động, hoa mắt chóng mặt.

Mỗi ngày ăn một bát, ăn kéo dài khi nào ngủ được mới ngừng.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng của cháo đậu đen táo đỏ