Tác dụng của chuối chín đối với sức khỏe

Vân Anh (Tổng hợp) | 15/03/2023, 14:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuối không chỉ ngon mà còn rất tốt, dưới đây là những tác dụng của chuối chín đối với sức khỏe mà bạn nên biết.

Chuối là loại quả được nhiều người yêu thích. Tuy rẻ tiền những giá trị chuối mang lại cho sức khỏe lại rất lớn. Dưới đây là những tác dụng của chuối chín đối với sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối chứa lượng chất xơ và một số chất chống oxy hóa vừa đủ. Theo thống kê, một quả chuối nặng khoảng 118 gram có những dưỡng chất sau:

  • Kali: 9% RDI (RDI – Reference Daily Intake: Lượng tiêu thụ tham khảo hàng ngày)
  • Vitamin B6: 33% RDI
  • Vitamin C: 11% RDI
  • Magie: 8% RDI
  • Đồng: 10% RDI
  • Mangan: 14% RDI
  • Carbs: 24 gram
  • Chất xơ: 3,1 gram
  • Protein: 1,3 gram
  • Chất béo: 0,4 gram

Điểm đáng chú ý là chuối chỉ chứa khoảng 105 calo và hầu như chỉ gồm nước và carbohydrate. Dựa trên số liệu vừa nêu, có thể thấy lượng protein trong chuối rất ít và gần như không chứa chất béo. Chính những yếu tố đó khiến loại quả này trở thành lựa chọn “thân thiện” với những người ăn kiêng.

Tác dụng của chuối chín đối với sức khỏe

Chuối không chỉ là thực phẩm ngon miệng mà các vitamin và hợp chất hữu ích của nó còn giúp tăng cường sức khoẻ. Dưới đây là những tác dụng của chuối đối với sức khỏe.

Phòng chống các bệnh ung thư

Chuối chứa loại protein giúp ngăn ngừa các tác nhân ung thư. Quả chín có nhiều chất này hơn, vì vậy bạn nên ăn chuối có vỏ bị đốm hoặc thâm.

Tác dụng của chuối chín đối với sức khỏe - 1

Chuối chín rất tốt cho sức khỏe

Chống chuột rút

Thiếu khoáng chất là nguyên nhân phổ biến gây co thắt cơ mắt cá chân. Bằng cách tiêu thụ các sản phẩm giàu kali và magie như chuối, bạn có thể ngăn ngừa chuột rút. Đó là lý do tại sao nhiều vận động viên đưa chuối vào chế độ ăn uống của họ.

Chuối chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời thông qua chế độ ăn uống, chuối cũng không ngoại lệ. Chuối chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, gồm dopamine và catechin. Các chất chống oxy hóa này có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh thoái hóa.

Tuy nhiên, một hiểu lầm phổ biến rằng dopamine trong chuối tốt cho não. Trên thực tế, dopamine trong chuối không thể vượt qua hàng rào máu não. Nó chỉ đơn giản là hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh thay vì thay đổi hormone hoặc tâm trạng.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Kali là khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của tim. Đặc biệt là trong kiểm soát huyết áp. Mặc dù đây là dưỡng chất quan trọng nhưng rất ít người quan tâm đến việc bổ sung đủ kali trong chế độ ăn uống.

Trong khi đó, chuối là nguồn kali dồi dào. Một quả chuối 118g chứa 9% RDI kali. Chế độ ăn giàu kali giúp giảm huyết áp. Những người tiêu thụ nhiều kali ít nguy cơ mắc bệnh tim hơn so với người ít tiêu thụ dưỡng chất này. Hơn nữa, chuối chứa lượng vừa đủ magie, cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ giảm cân

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào trực tiếp thử nghiệm tác dụng của chuối với việc giảm cân. Tuy nhiên, chuối có một số đặc tính thân thiện với người muốn giảm cân.

Việc tiêu thụ nhiều chất xơ từ rau và trái cây như chuối liên tục có thể giúp hỗ trợ giảm cân. Hơn nữa, chuối chưa chín chứa nhiều kháng tinh bột. Vì vậy chúng có xu hướng khiến bạn nhanh no và làm kiềm hãm cơn thèm ăn. Điều này có thể góp phần giúp bạn giảm trọng lượng cơ thể lành mạnh.

Phòng chống các bệnh về thận

Thực phẩm chứa đủ kali giúp ngăn ngừa sỏi thận xuất hiện. Theo một nghiên cứu, ăn chuối thường xuyên cũng có thể làm giảm 40% nguy cơ mắc các khối u ác tính ở thận.

Cung cấp năng lượng

Lượng vitamin và khoáng chất dồi dào khiến chuối trở thành nguồn cung cấp năng lượng dồi dào. Chuối được tiêu hóa nhanh chóng và có thể bổ sung nguồn năng lượng của bạn gần như ngay lập tức nếu cần.

Trên đây là những tác dụng của chuối chín đối với sức khỏe. Hãy thường xuyên bổ sung chuối trong thực đơn hàng ngày nhé.

Bài liên quan
Công ty sở hữu chuỗi khách sạn 'khủng' lãi 88 triệu đồng/quý IV
Báo cáo tài chính quý IV/2022 của TTC Hospitality cho thấy doanh nghiệp này chỉ lãi ròng vỏn vẹn 88 triệu đồng, một con số cực kỳ nhỏ so với quy mô hiện có.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng của chuối chín đối với sức khỏe