Tác dụng ít người biết của hạt mít

11/10/2023, 16:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hạt mít - món ăn khoái khẩu trong tuổi thơ của nhiều người không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn nhiều tác dụng với sức khoẻ.

Mít là loại trái cây quen thuộc ở nhiều quốc gia châu Á, không chỉ nổi tiếng bởi vị ngon ngọt và hương thơm đặc trưng mà còn được biết đến với nhiều công dụng cho sức khoẻ.

Ngoài phần thịt mít có thể ăn thì hạt mít cũng nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Trung bình mỗi quả mít có thể chứa từ 100 - 500 hạt và hoàn toàn có thể ăn được. 

Mỗi hạt mít cung cấp cho cơ thể một lượng nhỏ các khoáng chất như kẽm, sắt, canxi, đồng, cali, magie. Trong y học cổ truyền, hạt mít cũng được sử dụng như một bài thuốc để hỗ trợ giải quyết các bệnh về đường tiêu hoá. 

Tác dụng ít người biết của hạt mít

Theo chia sẻ của Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng - Hội đông Y Hà Nội với báo Vietnamnet, hạt mít có giá trị dinh dưỡng tốt, có thể dùng để luộc, hấp, nướng và thưởng thức nó.  Dưới đây là tác dụng ít người biết của hạt mít:

Ngăn ngừa táo bón

Hạt mít có hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy quá trình tiêu hoá và hỗ trợ quá trình giải độc đại tràng.

Ngăn ngừa thiếu máu 

Sử dụng hạt mít đều đặn hàng tuần giúp bổ sung hàm lượng sắt trong cơ thể - thành phần không thể thiếu của huyết cầu tố giúp tái tạo tế bào máu đỏ bằng việc cung cấp oxy tới các cơ quan khác trong cơ thể. 

Hạt mít còn có ích với những người mức hemoglobin thấp, giúp giảm nguy cơ thiếu máu, tăng cường năng lượng, lưu thông máu giúp não khỏe mạnh.

Hạt mít nhiều tác dụng với sức khoẻ. (Ảnh: istock)

Hạt mít nhiều tác dụng với sức khoẻ. (Ảnh: istock)

Giảm căng thẳng và nhiễm trùng

Hạt mít có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn nên ăn hạt mít thường xuyên giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng do các loại virus có hại gây ra. 

Trong hạt mít cũng chứa protein và một số loại vi chất dinh dưỡng hỗ trợ giảm tình trạng căng thẳng. 

Tốt cho mắt

Hạt mít chứa vitamin A - chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì thị lực khoẻ mạnh, giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh liên quan đến mắt như chứng quáng gà.

Săn chắc cơ bắp

Hạt mít có hàm lượng protein cao nên là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn nếu đang muốn có cơ bắp chắc khoẻ. Protein có nguồn gốc thực vật được cho là lợi hơn so với protein có nguồn gốc động vật,

Cải thiện sức khoẻ tình dục 

Hàm lượng sắt trong hạt mít khá dồi dào - một chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện sức khoẻ tình dục. 

Hỗ trợ giảm cân 

Hạt mít có nguồn chất xơ dồi dào lại ít calo nên có thể hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân của bạn. 

Một số cách ăn hạt mít 

Thông thường, hạt mít chỉ cần hấp, luộc, nướng là đã có thể ăn được. Để hạt mít chín ngon, mềm bạn nên luộc từ 20 đến 30 phút, sau đó vớt ra để hạt mít khô nguội là có thể thưởng thức. Còn nếu sử dụng phương pháp rang/nướng, bạn hãy để nó trong lò nướng với nhiệt độ khoảng 200 độ C trong 20 phút, lúc hạt mít chuyển nâu là có thể tắt bếp và ăn nó. 

Ngoài ra, để tăng thêm phần hấp dẫn, bạn có thể tham khảo một số cách ăn hạt mít sau: 

  • Thêm hạt mít vào món salad
  • Xay hạt mít thành bột để làm bánh hoặc nấu ăn 
  • Thêm hạt mít vào món sinh tố 
  • Làm bơ từ hạt mít 
  • Sử dụng hạt mít như một bữa ăn phụ trong ngày 

Trên đây là những tác dụng của hạt mít đối với sức khoẻ mà bạn nên biết để bổ sung nó trong bữa ăn hàng ngày. 

Khánh An (tổng hợp )

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng ít người biết của hạt mít