Tác hại của cây đinh lăng và những người không nên uống nước đinh lăng

23/08/2023, 15:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đinh lăng từ lâu đã được biết đến là vị thuốc Đông y quen thuộc, bên cạnh những tác dụng thì cây đinh lăng cũng có những tác hại đối với sức khoẻ nếu sử dụng sai cách.

Đinh lăng là loại cây quen thuộc được nhiều người biết đến, ngoài tác dụng với sức khoẻ, đinh lăng cũng mang lại nhiều tác hại nếu dùng sai cách. Dưới đây là những tác hại của cây đinh lăng và những người không nên uống nước đinh lăng.

Tác hại của cây đinh lăng nếu dụng sai cách

Nhà khoa học, Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội nêu những lưu ý khi sử dụng cây đinh lăng:

- Thành phần Saponin nhiều trong rễ đinh lăng có tính phá huyết sẽ làm vỡ hồng cầu, vì vậy chúng ta chỉ dùng khi cần thiết và phải dùng đúng liều đúng cách bào chế.

- Không được dùng rễ đinh lăng với liều cao, bởi sẽ bị say thuốc và xuất hiện cảm giác mệt mỏi, nôn mửa, tiêu chảy. Đặc biệt, khi sử dụng rễ đinh lăng phải dùng những cây từ 3 - 5 tuổi trở lên (không nên dùng những cây quá già cỗi).

- Khi bào chế một số rễ cây làm thuốc như rễ cây Dâu (Tang bạch bì), rễ cây Ba kích (Ba kích thiên)... bắt buộc phải bỏ lõi rễ (vì tác dụng phụ không tốt, thậm trí gây thủng dạ dày). Đối với rễ cây đinh lăng, các chuyên gia khuyên cũng nên rút bỏ lõi, để đề phòng các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra.

- Do ham “thẩm mỹ”, thích “khoa trương” nên nhiều người dùng toàn bộ bộ rễ cây đinh lăng ngâm rượu cho “đẹp bình”. Họ coi đó như củ nhân sâm thực thụ (rất tiếc là các củ sâm thường không có lõi) để ngâm rượu “Đại bổ dưỡng” uống hàng ngày. Điều này nên cân nhắc kỹ và xem lại khâu bào chế cho đúng cách.

Đinh lăng tốt cho sức khoẻ nhưng cần dùng đúng cách

Đinh lăng tốt cho sức khoẻ nhưng cần dùng đúng cách

Những người không nên uống nước đinh lăng

Theo Lương y Bùi Đắc Sáng, tuy cây đinh lăng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể dùng được. Hiện không nhiều nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của cây đinh lăng đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, vì thế, cần thận trọng khi sử dụng.

Những người đang bị bệnh gan hoặc đang dùng thuốc điều trị các bệnh lý cũng cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ khi sử dụng đinh lăng với mục đích trị bệnh.

Trên đây là một số tác hại của cây đinh lăng nếu sử dụng sai cách và những người không nên uống nước đinh lăng. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa đinh lăng nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại của cây đinh lăng và những người không nên uống nước đinh lăng