Tân sinh viên cần làm gì khi bước vào môi trường học tập mới?

Minh Phong | 15/10/2022, 21:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tân sinh viên cần trang bị cho mình năng lực tự học, sớm thích nghi với cuộc sống tự lập.

Nguyễn Tiến Dũng – tân thủ khoa đầu ra của Học viện Tài chính – chia sẻ, môi trường đại học có sự khác biệt lớn đối với cấp THPT. Vì thế, khi bước vào môi trường mới, tân sinh viên có thể bị ngợp và sốc. Các em hãy xác định được mục tiêu học tập của bản thân để có cho mình đích đến. Khi có mục tiêu rõ ràng, các em sẽ có kế hoạch để thực hiện và sẽ dễ thực hiện thành công hơn.

Tiếp đến, cần theo dõi những hoạt động trên fanpage của nhà trường để kịp thời cập nhật lịch học tập cũng như một số thay đổi (nếu có). Hãy thử phát huy năng khiếu của bản thân qua những câu lạc bộ của nhà trường. Điều đó, sẽ giúp tân sinh viên được phát triển toàn diện kỹ năng của bản thân.

Tân sinh viên cần làm gì khi bước vào môi trường học tập mới? ảnh 1
Nguyễn Tiến Dũng - tân thủ khoa đầu ra của Học viện Tài chính.

Cũng là thủ khoa đầu ra của Học viện Tài chính, Trần Thị Hồng Nhung – trao đổi, đại học là một môi trường hoàn toàn mới so với các cấp phổ thông. Vì vậy không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu.

Các bạn nên mạnh dạn hỏi nếu có gì khúc mắc để nắm bắt được những thông tin chính xác nhất. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ trong trường sẽ có những đợt tuyển thành viên mới, các bạn hãy tự tin đăng kí nộp phiếu ứng tuyển để giúp bản thân mình có thể năng động và hoà nhập nhanh hơn.

Đối với việc đăng kí tín chỉ, thầy, cô giáo sẽ tổ chức riêng một buổi để hướng dẫn các em. Vì vậy, việc của các bạn là thật nhớ lịch đăng kí tín chỉ đối với khoa mình.

Tân sinh viên cần làm gì khi bước vào môi trường học tập mới? ảnh 2
Tân thủ khoa đầu ra của Học viện Tài chính Trần Thị Hồng Nhung.

Theo GS.TS Phạm Quang Trung – Học viện Quản lý Giáo dục, khác với môi trường học tập ở trường phổ thông, học đại học, các em cần có tâm thế chủ động, tự học và có phản biện. 4 năm trên giảng đường là khoảng thời gian quý giá để các em lĩnh hội kiến thức, kỹ năng. Vì thế, các em cần nỗ lực, cố gắng không ngừng để gia tăng giá trị của bản thân và phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Các em cần nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống mới. Không đơn thuần là chăm chỉ đọc sách, nghiên cứu tài liệu hay chuyên cần lên giảng đường ghi chép bài đầy đủ, các em cần rèn cho mình bản lĩnh, kỹ năng, phẩm chất, hiểu biết xã hội và năng lực nghề nghiệp.

Bài liên quan
Tân sinh viên cần rèn bản lĩnh và năng lực nghề nghiệp
Sáng 10/10, Học viện Quản lý Giáo dục tổ chức khai giảng năm học 2022 – 2023 và chào mừng gần 200 tân sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân sinh viên cần làm gì khi bước vào môi trường học tập mới?