Các trường đại học cần tăng cường đào tạo năng lực làm việc cho sinh viên. Theo đó, AUF cần quan hơn đến diễn đàn về học tiếng Pháp; có nhiều chương trình học tiếng Pháp, có thể đào tạo cho sinh viên học tiếng Pháp giữa các trường đại học, có thể tổ chức các chương trình hướng nghề nghiệp, để sinh viên có thể tìm được việc làm bằng tiếng Pháp.
Đại diện AUF trao đổi tại hội thảo. |
Theo Thứ trưởng, những hoạt động trao đổi giảng viên, sinh viên rất là tốt. Cần tăng cường quảng bá để phụ huynh, sinh viên biết được tiềm năng, cơ hội khi học tiếng Pháp. Nếu không chọn tiếng Pháp là ngoại ngữ 1 thì có thể chọn ngoại ngữ 2.
Căn cứ Tuyên ngôn ngoại giao khoa học Pháp ngữ của AUF, Bộ GD&ĐT Việt Nam sẽ thảo luận với AUF với các nội dung sau: Tăng cường kết nối mạng lưới chính trị - khoa học; Tăng cường thúc đẩy mạng lưới chuyên gia khoa học Pháp ngữ; Thể chế hóa các hoạt động trao đổi nhân lực Pháp ngữ, trao đổi giảng viên và sinh viên; Tham gia tích cực hơn nữa vào các chương trình dành cho nhà quản lý, nhà lãnh đạo giáo dục; Thúc đẩy việc xuất bản các ấn phẩm khoa học bằng tiếng Pháp; Chuẩn hóa chất lượng của các cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu Pháp ngữ; Phổ biến ứng dụng công nghệ số trong giáo dục; Phát triển năng lực nghề nghiệp và khởi nghiệp của giới trẻ; Chuyên nghiệp hóa đội ngũ giảng viên và hệ thống bằng cấp.
Bản Tuyên ngôn ngoại giao khoa học Pháp ngữ của AUF chính là chiến lược hành động của AUF trong giai đoạn hiện tại và tương lai. Bản Tuyên ngôn đưa ra một phương pháp luận về mối liên hệ giữa khoa học và chính trị, giữa các nhà khoa học và các chính trị gia, giữa việc phát triển các dự án về giáo dục đại học trong khối Pháp ngữ với các chính sách về giáo dục của các nước.
Nếu như trong ngoại giao văn hóa - văn hóa là yếu tố thúc đẩy quan hệ ngoại giao và hợp tác, thì trong ngoại giao khoa học – khoa học là yếu tố thúc đẩy sự hợp tác trong giáo dục đại học, là yếu tố thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia.
Các ưu tiên của AUF tập trung vào 5 nội dung lớn: Chuyển đổi số và quản trị đại học; Cơ hội việc làm và khởi nghiệp; Mạng lưới và hợp tác quốc tế; Đào tạo giáo viên, giảng viên và đổi mới sư phạm; Nghiên cứu và tôn vinh kết quả nghiên cứu.