Tăng cường vai trò giáo viên trong hướng nghiệp cho học sinh

Đăng Chung | 27/04/2022, 10:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) cùng với thầy cô giáo, lực lượng hỗ trợ ban hướng nghiệp cho học sinh được nhà trường đặc biệt chú trọng.

Thầy Bùi Thái Học - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) phát biểu hướng nghiệp ccho học sinh.Thầy Bùi Thái Học - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) phát biểu hướng nghiệp ccho học sinh.

Chất lượng ban hướng nghiệp

Chia sẻ với báo GD&TĐ, thầy Bùi Thái Học - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) cho biết, nhà trường chú trọng đặc biệt đến công tác giáo dục hướng nghiệp. Trong đó, thành lập Ban hướng nghiệp, lực lượng hỗ trợ hướng nghiệp.

Theo thầy Học, để thu hút sự tham gia của các lực lượng vào hoạt động giáo dục hướng nghiệp thì Nhà trường xây dựng kế hoạch và tổ chức tất cả giáo viên, học sinh và các lực lượng tham gia công tác hướng nghiệp đạt hiệu quả là điều kiện đầu tiên và tiên quyết đảm bảo sự thành công của giáo dục hướng nghiệp.

Đồng thời, truyền thông về ý nghĩa và tổ chức linh hoạt với từng đối tượng học sinh; xây dựng các CLB học sinh để các em tự tìm hiểu và phát huy năng lực hướng nghiệp cho bản thân và các bạn khác.

Trường THPT Lê Hồng Phong xác định có sự phối hợp rõ ràng giữa nhà trường và phụ huynh học sinh. Theo thầy Học, mỗi phụ huynh có nghề, có trải nghiệm nghề và là người đồng hành cùng con, học sinh của lớp,…

Bởi vậy, phụ huynh có thể tham gia toạ đàm, phân tích thực tế nghề, tạo điều kiện để học sinh được trải nghiệm trong các cơ quan xí nghiệp của chính phụ huynh học sinh.

Với cựu học sinh, là người được nhà trường giáo dục, hiểu được nhu cầu và khó khăn trong hướng nghiệp đối với học sinh cũng như những trải nghiệm thực tế khi chọn nghề và phấn đấu để thành đạt.

Bởi vậy, Nhà trường phải duy trì và phát triển mối quan hệ nhà trường và tổ chức cựu học sinh để thế học sinh trước dìu dắt học sinh thế hệ sau.

Còn đối với các trường đại học, là người sẽ đào tạo, giáo dục học sinh sau trường THPT. Vì vậy, bản thân các trường cũng muốn giáo dục các em sớm ngay từ bậc THPT để khi học sinh chọn trường Đại học đã chọn đúng nghề: phù hợp với năng khiếu, điều kiện và đã được cung cấp các nền tảng kiến thức cơ bản trước khi vào trường Đại học. Nhà trường tạo mọi điều kiện và kết hợp với các Trường đại học.

Với các Doanh nghiệp, cơ quan, xí nghiệp,… đây là đơn vị sử dụng học sinh sau khi đã được đào tạo. Vì vậy, các doanh nghiệp, cơ quan, xí nghiệp,… rất muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao.

"Nhà trường giáo dục tốt, định hướng nghề đúng cho học sinh, các trường đại học đào tạo tốt thì các doanh nghiệp, cơ quan, xí nghiệp,… sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Trường THPT Lê Hồng Phong chủ động kết nối để các doanh nghiệp, cơ quan, xí nghiệp,… tạo điều kiện như tham gia toạ đàm nói về nghề, tạo điều kiện để học sinh được trải nghiệm trong công ty, xí nghiệp, …", thầy Học chia sẻ.

Hành trình truyền lửa cho học sinh

Đại diện lãnh đạo trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong nhấn mạnh, xã hội hiện đại không ngừng thay đổi, những biến chuyển của thị trường lao động trong việc định giá các chuẩn mực và phân luồng mức ưu tiên của các ngành – nghề trở thành một vấn đề lớn mà hầu hết học sinh, sinh viên quan tâm trong quá trình chọn trường, chọn ngành. Việc đưa ra quyết định theo đuổi một ngành – nghề ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường là điều tối quan trọng, nhưng luôn là thử thách với phần lớn học sinh và phụ huynh.

Chuyên gia tư vấn hướng nghiệp cho học sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định).

Định hướng ngành – nghề một cách cụ thể, chủ động, chi tiết của giáo dục bậc phổ thông là sự tham gia trực tiếp, toàn diện của nhà trường và các thành viên trong xã hội trên con đường chọn ngành – nghề của học sinh. Qua đó, giúp học sinh tự đánh giá sở trường, nguyện vọng và điều kiện của bản thân để lựa chọn con đường và chủ động đề ra kế hoạch phù hợp nhất cho cuộc sống tương lai.

Công tác đào tạo học sinh giỏi, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước là nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Từ năm 2000 đến nay, học sinh của trường Chuyên Lê Hồng Phong đã giành được 1522 giải HSG quốc gia; 27 Huy chương trong kì thi Olympic quốc tế; 15 Huy chương trong kì thi Olympic châu Á Thái Bình Dương đã khẳng định kết quả và thành tích của thầy và trò nhà trường.

Trong các kì thi tốt nghiệp THPT, thi Đại học, học sinh Lê Hồng Phong cũng luôn khẳng định mình với tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của trường luôn đạt 100%, trong đó có trên 80% HS đạt loại khá, giỏi; tỉ lệ học sinh đỗ Đại học luôn đạt từ 90% trở lên trong đó có nhiều học sinh được tuyển thẳng, nhiều học sinh đỗ điểm cao ở các trường Đại học top đầu.

Song song với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nhà trường cũng rất chú trọng các hoạt động giáo dục toàn diện, hướng tới hình thành ở học sinh những năng lực và phẩm chất của “công dân toàn cầu”, đánh thức nội lực bản thân và tạo ra một môi trường giáo dục hiện đại, năng động. Giải thưởng từ các cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn, Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin, Vô địch tin học văn phòng thế giới,…

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đã được nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kì đổi mới…

Theo thầy Bùi Thái Học, Nhà trường hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp (GDHN) cũng như sứ mệnh của nhà trường trong việc định hướng tương lai của học sinh. Bởi vậy, Ban Tư vấn hướng nghiệp trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đã đề ra kế hoạch tổng thể chương trình giáo dục hướng nghiệp – phân luồng học sinh – tư vấn hướng nghiệp năm học 2021 – 2022.

Đơn cử, nằm trong chuỗi Toạ đàm Hướng nghiệp của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Tọa đàm tháng 3 với chủ đề “Học kinh tế có phải để trở thành doanh nhân?".

Sự kiện diễn ra bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom đã thu hút sự quan tâm của rất đông các em học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo. Buổi tọa đàm đã mang đến những hiểu biết bổ ích và nhiều điều bất ngờ, thú vị đối với những người tham dự chương trình.

"Những chương trình giáo dục hướng nghiệp của nhà trường đem đến cho học sinh những thông tin bổ ích về ngành – nghề, những góc nhìn đa chiều và chân thực của người đi trước, những lời khuyên trực tiếp tới quyết định của các em.

Chương trình sẽ vừa là cầu nối giữa các em học sinh với ngành - nghề - trường tương lai; vừa là điểm tựa để phụ huynh học sinh tin tưởng con em mình sẽ được định hướng nghề nghiệp toàn diện, phù hợp.

Đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình phân luồng học sinh, phân luồng nhân lực trong xã hội, nâng cao năng suất lao động và khả năng sử dụng hợp lí nguồn lao động trẻ. Đó cũng chính là mục tiêu quan trọng và lâu dài của giáo dục nói chung và giáo dục hướng nghiệp nói riêng...", thầy Bùi Thái Học chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường vai trò giáo viên trong hướng nghiệp cho học sinh