Tăng lương cán bộ, công chức: Chưa căn cơ, chưa giải quyết được gốc vấn đề!

Theo PV | 02/06/2023, 10:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đề xuất giải pháp tăng lương cán bộ, công chức là chưa căn cơ và chưa giải quyết được tận gốc vấn đề. Nếu tăng lương thì tăng bao nhiêu cho đủ khi năng suất lao động của Việt Nam thuộc hàng trên thế giới.

Tăng lương chưa giải quyết được gốc vấn đề! - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Trúc Anh:

Tại phiên họp, phát biểu tranh luận với một số ý kiến liên quan đến tăng lương, cải cách hành chính, phân cấp phân quyền, đại biểu Nguyễn Trúc Anh (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, đề xuất giải pháp tăng lương cán bộ, công chức là chưa căn cơ và chưa giải quyết được gốc vấn đề.

“Nếu tăng lương thì tăng bao nhiêu cho đủ khi năng suất lao động của Việt Nam thuộc hàng thấp trên thế giới. Hơn nữa, ngoài tăng lương, chúng ta cũng có thể nghĩ tới những giải pháp khác căn cơ hơn về mặt an sinh cũng như thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm tăng hiệu quả năng suất lao động”, đại biểu nói.

Phân tích thêm, đại biểu chỉ ra một số giải pháp như cung cấp bằng chính sách nhà ở xã hội, con cái được học trường tốt, đi lại được hỗ trợ bằng giao thông công cộng như một số nước trên thế giới đang áp dụng; chế độ nghỉ dưỡng, nghỉ phép đầy đủ.

Theo đại biểu, giải pháp này hầu hết được các nước áp dụng và chính sách ưu đãi thu hút nhân lực và khu vực công khi giá cả thị trường trượt giá và lạm phát cao, tăng lương khó có thể gánh vác hết.

Mặt khác, đại biểu cho rằng chúng ta phải tìm giải pháp tăng năng suất lao động cho khu vực công vì năng suất thấp, nguyên nhân chủ yếu là lỗi hệ thống nhiều hơn là lỗi cá nhân.

“Chúng ta chưa đưa thiết kế được quy trình làm việc khoa học, các quy định, hướng dẫn, tập huấn chưa đầy đủ; nghị định, thông tư, luật định còn chưa rõ ràng, nhiều cách hiểu dẫn tới công chức không biết đâu mà làm, mạnh dạn làm thì lúc đúng, lúc sai cho nên không hiệu quả, năng suất thấp”, đại biểu nhận định.

Đại biểu cũng cho rằng, Chính phủ khó đưa ra được hành lang pháp lý bảo vệ người dám nghĩ, dám làm vì theo đại biểu công chức chỉ làm theo các quy định, không nên sáng tạo ngoài quy định.

Quy trình sáng tạo khi cần có sự thay đổi tốt hơn cả vẫn là các nhà nghiên cứu, viện nghiên cứu mổ xẻ, có quy trình hội thảo phản biện, đánh giá tác động đầy đủ, chín muồi rồi áp dụng.

Về phân cấp phân quyền, đại biểu kiến nghị Chính phủ đẩy mạnh hơn nữa về phân cấp, phân quyền cho địa phương. Ngoài ra, đại biểu đề nghị để tăng tính chủ động cho địa phương, Chính phủ xem xét, phân cấp thẩm quyền duyệt phương án chữa cháy cho các địa phương.

Các Bộ, ngành Trung ương chỉ nên thẩm định đánh giá tác động môi trường, phương án phòng cháy, chữa cháy, thiết kế cơ sở đối với các dự án đòi hỏi kỹ thuật cao, những dự án có ảnh hưởng xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng lương cán bộ, công chức: Chưa căn cơ, chưa giải quyết được gốc vấn đề!