Vừa đào tạo, vừa bồi dưỡng
Trường ĐH Cần Thơ là đơn vị trọng điểm, với nhiệm vụ “đầu tàu” trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trước yêu cầu Chương trình GDPT mới, Khoa Sư phạm đã tham mưu với lãnh đạo trường và thống nhất xây dựng lại chương trình đào tạo với tinh thần đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.
Theo lãnh đạo Khoa Sư phạm, Trường ĐH Cần Thơ, Khoa Sư phạm đang nỗ lực thực hiện công tác kiểm định chương trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và khẳng định vị thế trong lĩnh vực đào tạo giáo viên. Đây được xem là trọng tâm của khoa, diễn ra trong bối cảnh đặc biệt: Đổi mới toàn diện chương trình học ở các cấp, hình thức dạy học kết hợp giữa học tập trung và học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời kết nối, thông tin hai chiều giữa Khoa Sư phạm và trường phổ thông. Các giảng viên sư phạm còn tham gia hỗ trợ, phối hợp với giáo viên trường phổ thông để hướng dẫn sinh viên kiến tập, thực tập, thi khoa học kỹ thuật… Công tác hỗ trợ, hợp tác này tạo kênh thông tin hai chiều giữa nơi đào tạo và sử dụng giáo viên.
Không chỉ đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ còn tham gia bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt là giáo viên Tiếng Anh. Theo GS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, trường đã tổ chức thành công 32 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm và 11 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ. Kết quả các lớp bồi dưỡng được địa phương, cơ sở giáo dục ghi nhận. Những khóa bồi dưỡng rất hữu ích cho giáo viên khi thực hiện Chương trình GDPT mới. Đến thời điểm này, các học viên đã ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn giảng dạy và trong công việc.
Nhấn mạnh vai trò của đội ngũ giáo viên khi triển khai Chương trình GDPT mới, GS Võ Tòng Xuân nêu quan điểm: “Không chỉ đổi mới chương trình mà việc hết sức quan trọng là đào tạo đội ngũ giáo sinh ở các trường sư phạm và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hiện tại để có thể đáp ứng tốt Chương trình GDPT mới. Có chương trình tốt, cơ sở vật chất đầy đủ nhưng thiếu thầy giỏi rất khó thành công”.
Theo GS Võ Tòng Xuân, thay đổi đóng vai trò then chốt trong mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT chính là hệ thống các trường sư phạm - đây là cỗ “máy cái” đào tạo giáo viên. Người thầy trong thế kỷ 21, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ dạy những điều đã học trong phạm vi chương trình, nhà trường, mà phải “mở”, liên tục cập nhật kiến thức và phải dạy những gì xã hội, thời đại cần, chứ không phải dạy những gì mình có.