Nhấn mạnh tăng cường tính tự chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học và ý thức việc xây dựng thương hiệu, GS.TS Nguyễn Đông Phong cho rằng, cần tính đến giải pháp tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học và tăng ngân sách cho lĩnh vực này. Nên chăng ban hành nghị quyết riêng về lĩnh vực giáo dục đại học.
Đồng tình với đề xuất trên, GS.TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên cho rằng, hiện vai trò dẫn dắt của giáo dục đại học với sự phát triển của địa phương, vùng miền chưa được làm rõ. Do đó, cần tạo ra hệ thống các trường đại học là trung tâm đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, việc nâng tầm giảng viên phải là nội dung chiến lược trong thời gian tới; trong đó trường đại học, giảng viên cần tham gia vào tư vấn chính sách.
Cần có nghị quyết riêng dành cho giáo dục đại học – lĩnh vực chủ lực trong đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, cũng là đề xuất của PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hằng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện Quản lý Giáo dục. Trên cơ sở đó, Nhà nước tiếp tục và tăng cường đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho cơ sở giáo dục đại học nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Nhấn mạnh tiếp tục triển khai Nghị quyết 29, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng đồng thời đề xuất, nên nghiên cứu ban hành một nghị định riêng về tự chủ tài chính cho cơ sở giáo dục đại học để tạo đột phá về “khoán 10 trong trí thức” theo hướng các cơ sở này là đơn vị sự nghiệp đặc biệt, coi đây là văn bản pháp luật, cởi trói và giải phóng sức sáng tạo, phát huy nguồn lực tri thức to lớn để phát triển đất nước.
Ở góc nhìn khác, TS Trương Tiến Tùng - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội cho rằng, ở thời điểm hiện tại chưa nhất thiết phải ban hành nghị quyết mới về giáo dục đại học. Thay vào đó, chúng ta nên tiếp tục kế thừa và phát huy tinh thần, thành quả của Nghị quyết 29 để tạo ra những bứt phá mới trong lĩnh vực này.
Đồng quan điểm, PGS.TS Hồ Thanh Bình – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, đại biểu Quốc hội khóa XIV cho rằng, cần thiết có những kết luận của cấp Trung ương về giáo dục đại học. Làm sao để giáo dục đại học thực sự đóng vai trò then chốt trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao, gắn với phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Qua đó, nhằm thực hiện một trong ba đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Tại Phiên họp Tiểu ban giáo dục đại học, Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực về định hướng báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục đại học theo Nghị quyết 29, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, việc tổng kết, đánh giá Nghị quyết 29 có ý nghĩa quan trọng khi toàn ngành đã đi được chặng đường đổi mới. Lĩnh vực giáo dục đại học có nhiều việc đã làm; chẳng hạn như: Tự chủ, kiểm định chất lượng, đổi mới tuyển sinh…
Ghi nhận các ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học về việc cần có nghị quyết riêng về giáo dục đại học, Thứ trưởng đặt vấn đề, chúng ta có nên đề nghị xây dựng nghị quyết mới hay kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 hay không?
Nghị quyết 29 cho toàn ngành GD-ĐT. Trong quá trình triển khai, giáo dục đại học có những bước chuyển biến mạnh. Tuy nhiên, những nội dung về giáo dục đại học chưa nổi bật. Trong bối cảnh mới, cần những kiến nghị để giáo dục đại học có những bứt phá mới.
Theo PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, phải thật sự coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học, tiếp tục đẩy mạnh và đi vào chiều sâu tự chủ đại học. Cùng đó, rà soát các văn bản pháp luật, tạo sự đồng bộ, thống nhất về chủ trương cho các cơ sở giáo dục đại học tự chủ.