Trân trọng tiếp thu và triển khai hiệu quả các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, đặc biệt những chỉ đạo sâu sắc, toàn diện, có tính định hướng của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng cho biết sẽ phốihợp thật tốt với Ban Tuyên giáo Trung ương và các bộ, ngành, địa phương để triển khai 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong Chương trình 1895; nhằm đạt mục tiêu bồi dưỡng khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.
Theo đó, ngay sau khi Chương trình 1895 được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương cùng phối hợp triển khai.
Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030" của ngành Giáo dục đã được ban hành trong tháng 2/2022 (ban hành kèm Quyết định 585/QĐ-BGDĐT).
Có nhiều việc cần triển khai, như ưu tiên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo khác trong thời gian qua; để từ góc độ thể chế tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai Chương trình. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh, thiếu niên và nhi đồng. Tiếp tục đổi mới phương pháp pháp dạy học, nâng cao chất lượng các môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn...
Nhấn mạnh điểm mới quan trọng của Kế hoạch là vấn đề khát vọng và khơi dậy khát vọng cống hiến, theo Bộ trưởng, đây là nội dung quan trọng để triển khai tinh thần Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng.
Từ phương diện chuyên môn của ngành Giáo dục-Đào tạo, Bộ trưởng nhấn mạnh việc triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng trong chính nhà trường; trong mỗi môn học, trong đó có môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Lý luận chính trị....; và trong quá trình đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ trưởng đồng thời cho rằng, muốn tạo dựng được con người có khát vọng, chúng ta cần trường học đầy khát vọng; phải thông qua việc tạo dựng lớp nhà giáo có năng lực phẩm chất và giàu khát vọng.