Cần khuyến khích giáo viên áp dụng các câu hỏi, lệnh hỏi theo cấu trúc mới trong dạy học và đánh giá thường xuyên (kiểm tra viết ngắn, hỏi đáp…).
Thời gian làm bài và số lượng câu hỏi của từng môn theo cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. |
Về phía giáo viên, thầy Hoàng Công Thắng lưu ý trước tiên đến việc nắm bắt ngay cấu trúc định dạng mới của câu hỏi của đề thi, đặc biệt là các câu hỏi định dạng mới. Đồng thời, nắm kỹ yêu cầu cần đạt của mỗi bài học/chủ đề; định hướng lại các dạng câu hỏi/nhiệm vụ học tập trong từng bài học/chủ đề theo định dạng mới.
Đối với kiểm tra, đánh giá, thầy cô ra đề bám sát cấu trúc dạng câu hỏi mới, kể cả trong đánh giá thường xuyên (kiểm tra viết ngắn, hỏi- đáp…), ra đề kiểm tra định kỳ bám sát theo yêu cầu của tổ chuyên môn, chú trọng cho học sinh làm quen với câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai và trả lời ngắn.
Trong sinh hoạt chuyên môn, giáo viên mạnh dạn trao đổi ý kiến để xây dựng nguồn ngân hàng câu hỏi dùng chung cho tổ, bao gồm ra câu hỏi và phản biện câu hỏi của đồng nghiệp.
“Câu hỏi dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn giáo viên đã quen thuộc. Câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai và trả lời ngắn chỉ là sự thay đổi hình thức yêu cầu. Tuy nhiên, giáo viên cần chuẩn bị để có nguồn câu hỏi đa dạng đối với từng nội dung/kiến thức trong bài học/chủ đề. Quan tâm khai thác tốt các nguồn học liệu, tư liệu đề có nguồn câu hỏi chất lượng như: các sách giáo khoa đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt, sách bài tập; tư liệu của đồng nghiệp và các tác giả uy tín; các đề tham khảo của Bộ GD&ĐT/ sở GD&ĐT, các trường bạn…”, thầy Hoàng Công Thắng chia sẻ.