Tào phớ là món ăn giải nhiệt nắng nóng, thuốc dưỡng gan, giảm mỡ xấu

09/06/2023, 08:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tào phớ là món ăn dân dã quen thuộc với nhiều người, nhưng ít ai biết tào phớ còn là vị thuốc quý tốt cho sức khoẻ.

Tào phớ là món ăn ngon được làm từ đậu nành. Trong văn hóa phương đông, món tào phớ mang một số ý nghĩa tượng trưng sự thịnh vượng và dư dả. Do đó, tào phớ thường được dùng làm món tráng miệng trong các dịp lễ hội như Tết Nguyên Đán và đám cưới. Thực phẩm này tượng trưng cho sự thịnh vượng và dồi dào, mang lại may mắn và tài lộc cho người sử dụng.

Ngoài ra, trong văn hoá, tào phớ còn tượng trưng cho sự tinh khiết và đơn giản; hài hòa và cân bằng; khiêm tốn và nhu mì.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học y Dược TP.HCM (Cơ sở 3) cho hay, tào phớ là món ăn giải nhiệt ngày hè được nhiều người yêu thích. Tên gọi món tào phớ ở mỗi miền có khác nhau. Tào phớ ở Huế, Đà Nẵng và nhiều nơi ở miền Trung còn gọi là đậu hũ. Ở miền Nam, tào phớ lại gọi là tàu hủ nước đường. Tàu hủ thường được bán ở vỉa hè, hoặc các chị gánh tàu hủ hay đẩy xe bán rong trong các con hẻm.

Tào phớ dù có sự khác nhau ở mỗi miền nhưng chúng làm từ đậu nành, từ người già đến trẻ nhỏ ái nấy đều yêu thích.

Tào phớ - món ăn giải nhiệt nắng nóng, thuốc dưỡng gan, giảm mỡ xấu - 1

Không chỉ là món ăn giải nhiệt nắng nóng, tào phớ còn là vị thuốc dưỡng gan, giảm mỡ xấu

Theo Đông y tào phớ là món ăn giải nhiệt, bổ dưỡng, giúp hạ nhiệt bên trong và bồi bổ cơ thể. Ăn tào phớ tác dụng nuôi dưỡng Tỳ, Vị, Phế. Khi ăn tào phớ với nước đường gừng giúp hỗ trợ tiêu hoá, chống buồn nôn, tăng cường khả năng miễn dịch.

Bác sĩ Vũ cho hay, tào phớ giàu protein, ít chất béo bão hòa, không có cholesterol giúp cơ thể tiêu hoá và hấp thu nhanh. Ăn tào phớ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể và duy trì lượng cholesterol tốt (HDL).

Ăn tào phớ còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư do chứa nhiều isoflavone giúp ức chế loãng xương, phòng ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư máu.

Bác sĩ Vũ lưu ý tào phớ là món ăn giải nhiệt cho những ngày hè nắng nóng, ai cũng có thể ăn. Tuy nhiên không nên ăn quá 200g/ngày để tránh bị đầy bụng, khó tiêu. Việc lạm dụng ăn tào phớ quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới quá trình hấp thu khoáng chất trong cơ thể. Tào phớ chứa phytates cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng (canxi, sắt, kẽm,.. đặc biệt là i-ốt).

Ngoài ra, người bệnh lý suy giáp, người có khối u vú nhạy cảm với estrogen nên hạn chế ăn tào phớ.

Bác sĩ Vũ khuyến cáo, không nên sử dụng thạch cao mức độ lớn khi làm tào phớ sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, thậm chí ngộ độc nguy hiểm tính mạng. Để đảm bảo cho sức khoẻ nên mua tào phớ ở những địa chỉ uy tín.

Loan Phạm

Bài liên quan
Từ vụ cả nhà ngộ độc vì ăn nấm, bác sĩ khuyến cáo nấm có dấu hiệu này tuyệt đối không nên ăn
Tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chỉ được sử dụng nấm khi biết chắc chắn nấm đó không chứa chất độc hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tào phớ là món ăn giải nhiệt nắng nóng, thuốc dưỡng gan, giảm mỡ xấu