ASEAN lần đầu tập trận chung ở biển Đông

09/06/2023, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nước ASEAN sẽ tổ chức cuộc tập trận quân sự chung lần đầu tiên ở biển Đông. Cuộc tập trận an ninh đa phương diễn ra vào thời điểm căng thẳng leo thang trong khu vực.

Quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp hôm 8-6 của các chỉ huy quân sự thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Indonesia, nơi sẽ tổ chức cuộc tập trận ở Biển Bắc Natuna, vùng biển cực Nam của biển Đông.

ASEAN lần đầu tập trận chung ở biển Đông - Ảnh 1.

Tư lệnh Lực lượng vũ trang Indonesia, Đô đốc Yudo Margono. Ảnh: CNN

  • Đề nghị các nước ASEAN và Trung Quốc "nói đi đôi với làm" về Biển Đông

Tư lệnh Lực lượng vũ trang Indonesia, Đô đốc Yudo Margono, nói với hãng thông tấn Antara rằng cuộc tập trận sẽ diễn ra vào tháng 9 và sẽ không bao gồm bất kỳ hoạt động huấn luyện tác chiến nào.

Ông Margono nói mục đích cuộc tập trận là tăng cường "vai trò trung tâm của ASEAN".

ASEAN trong nhiều năm qua phải đối mặt với cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ở biển Đông. Người phát ngôn quân đội Indonesia Julius Widjojono cho biết nội dung cuộc tập trận có liên quan đến "nguy cơ cao xảy ra thảm họa ở châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á".

Tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng trước, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thảo luận về "những vụ việc nghiêm trọng" ở biển Đông. Các lãnh đạo ASEAN cũng đang tiến hành cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử ở biển Đông (COC) nhằm giảm thiểu nguy cơ xung đột ở khu vực. ASEAN sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo tại Jakarta vào tháng 9 tới.

Thông báo tập trận được đưa ra sau khi Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hành động "khiêu khích" ở vùng biển tranh chấp sau vụ suýt va chạm với tàu Philippines và "hành động nguy hiểm" của phi công máy bay chiến đấu Trung Quốc gần máy bay giám sát của Mỹ. Những cáo buộc này đều bị Bắc Kinh bác bỏ.

Xuân Mai

Bài liên quan
Mưa lụt ở Trung Quốc, nắng nóng cực đoan tại nhiều nước châu Á khác
Mưa lớn không ngừng đổ xuống một số khu vực Tây Nam Trung Quốc hôm 8-9/6 đã gây lũ lụt ở một số thành phố, cản trở giao thông và nhấn chìm nhiều xe cộ. Trong khi đó, ở nhiều nước châu Á, tình trạng nắng nóng và thiếu điện đang ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ASEAN lần đầu tập trận chung ở biển Đông