Táo Quân 2023 có gì đặc biệt?

Trần Hoà | 11/01/2023, 08:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2023' đánh dấu 20 năm ra mắt nên sẽ dành những điều đặc biệt như món quà gửi tới khán giả vào đêm 30 Tết.

“Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2023” vừa được ghi hình thành công để phát sóng vào lúc 20 giờ đêm Giao thừa trên các kênh của VTV. NSND Công Lý vẫn đảm nhận vai Bắc Đẩu, nhưng vì sức khỏe của anh không được tốt nên thời lượng lớn của vai diễn này sau đó được giao cho diễn viên Trung Ruồi.

Rộn ràng diễn viên cũ - mới

Đạo diễn Nguyễn Khải Anh - đạo diễn chương trình “Gặp nhau cuối năm” cho biết, Táo Quân 2023 là dịp để khán giả và ê kíp cùng nhìn lại chặng đường 20 năm. Bởi vậy, có rất nhiều điều đặc biệt được gửi gắm trong chương trình năm nay.

Vẫn những gương mặt nghệ sĩ quen thuộc đã gắn bó lâu năm với chương trình, như: NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, Vân Dung, Công Lý. Ngoài ra, năm nay cũng có sự trở lại của những nghệ sĩ từng góp mặt trong Táo Quân như: Thành Trung, Tiến Minh, Thanh Dương. Đồng thời, thế hệ “Táo mới” như Duy Nam, Hà Trung, Mạnh Dũng… cũng xuất hiện nhằm tạo cảm giác “quen thuộc dần” để chuẩn bị cho sự kế cận về sau.

Diễn viên Thanh Dương viết trên Facebook cá nhân: “Trong một rổ Táo quen xuất hiện một quả Táo lạ. Kỷ niệm năm thứ 20 của chương trình, thay mặt họ nhà Táo, xin chúc bách gia trăm họ vạn sự như ý”. Dù là gương mặt đầy ấn tượng trong các vở diễn hài, đặc biệt trong “Gặp nhau cuối tuần” – nhưng đây là lần đầu tiên Thanh Dương góp mặt trong chương trình Táo Quân.

Thanh Dương cho biết, anh đảm nhận vai Táo Năng lượng - một “Táo mới” trong chương trình năm nay. Cũng vì là “Táo mới” nên sự ngây thơ, ngơ ngác sẽ là cảm hứng để các “Táo cũ” trêu đùa, vùi dập với hàm ý “ma cũ bắt nạt ma mới”.

Sau nhiều năm vắng bóng, MC - diễn viên Thành Trung cũng xuất hiện. Anh chia sẻ rằng, vì năm nay kỉ niệm tròn 20 năm ra mắt chương trình, nên hầu hết các diễn viên từng tham gia đều trở lại - vừa là để tri ân, cũng là để gặp gỡ nhau và gặp gỡ khán giả.

Thành Chung từng đảm nhận nhiều vai, như: Táo Nông dân (2009), Táo Quy hoạch (2010), người nhà Thiên Lôi (2011), Táo Điện lực (2012). Năm 2014, anh được phân vào vai doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nợ nần chồng chất, muốn chết mà không được chết. Sau đó anh không xuất hiện nữa, và từ đó đến nay đã 9 năm nên nhiều khán giả cũng háo hức chờ đợi sự trở lại đầy nhí nhố của diễn viên này.

Bên cạnh đó, ca sĩ Minh Quân cũng tái xuất vào vai cũ Thiên Lôi. Anh từng được chú ý khi đóng Thiên Lôi năm 2013 và trợ lý Thiên Lôi năm 2015. Năm nay, ngoài việc trở lại đảm nhận vai diễn này, anh còn phụ trách phần việc liên quan đến âm nhạc.

Đặc biệt, MC Thảo Vân cũng trở lại chương trình sau 1 năm vắng bóng. MC Thảo Vân là gương mặt quen thuộc với Táo Quân từ những năm đầu tiên hình thành - từ sự mở rộng mang tính tổng kết của “Gặp nhau cuối tuần”. Dù không tham gia diễn xuất nhưng đối với khán giả, giọng nói quen thuộc của cô đã trở thành một phần không thể thiếu.

Táo Quân 2023 có gì đặc biệt? ảnh 1
Hậu trường tập luyện Táo Quân 2023.

Đổi mới nội dung, tri ân khán giả

Lấy sự tích Táo Quân chầu trời, chương trình Táo Quân của Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC) tạo được nhiều ấn tượng và trở thành món ăn tinh thần đêm Giao thừa của hàng triệu khán giả trong suốt 20 năm qua.

Phản ánh, lên án tiêu cực xã hội cùng những vấn đề nổi cộm, “Gặp nhau cuối năm” tận dụng sự dí dỏm, hài hước tạo tiếng cười, nhưng từ tiếng cười ấy lại cảnh báo những hiện tượng xấu gây bức xúc cần phải đấu tranh. Bởi vậy, một chương trình dù là hài hước, nhưng có tiếng nói đáng kể trong việc loại trừ cái xấu.

Đạo diễn Nguyễn Khải Anh cho biết, chương trình luôn hướng đến cái mới, độc và lạ. Bởi vậy năm nay, màn chầu Ngọc Hoàng được thay bằng cuộc thi mang tên “Táo bạo” với sự tranh tài của hơn 30 Táo từ các lĩnh vực, ngành nghề trong xã hội.

Các Táo đều khao khát giành được vương miện “Táo bạo”, bởi đó là sự ghi nhận của triều đình. Tuy nhiên, cũng chính từ sự khao khát được ghi danh, khao khát có thêm quyền lực và khát khao được toả sáng nên các Táo sẽ lộ ra những khiếm khuyết và sai lầm ngay trong lĩnh vực mình quản lý.

Các Táo tái hiện cuộc thi sắc đẹp đầy tai tiếng trong thời gian qua. Năm 2022 với trên dưới 40 cuộc thi nhan sắc đến mức quá tải về hoa hậu ở hạ giới. Nhiều cuộc thi phải xin hoãn sang năm sau vì không còn đủ thí sinh dự thi.

Táo Quân cũng có nhiều câu nói gợi nhắc đến những sự vụ, như việc Táo Kinh tế thích ăn lòng xào dưa, Hằng Nga bị thao túng tâm lý mất hàng chục tỉ, Táo Kinh tế lao vào dọa sẽ dùng gậy golf đánh... MC vì dẫn giải lòng vòng.

Diễn viên Vân Dung tiếp tục đảm nhận vai Táo Y tế, Quang Thắng vai Táo Kinh tế, Chí Trung vai Táo Giao thông, Tự Long vai Táo Xã hội - bốn gương mặt vào top 5 cuộc thi. Các Táo chủ chốt đều tranh luận không ngừng trước những câu hỏi khó đến từ Nam Tào.

Các Táo đều nuôi dưỡng tâm lý dè chừng, sợ sai, sợ khổ - đôi khi dám làm nhưng không dám chịu. Có lúc họ quên đi trách nhiệm vì dân, quên đi vai trò phục vụ xã hội và nhầm lẫn nghĩ mình là “phụ mẫu” thiên hạ. Tất cả thói hư tật xấu, sự thản nhiên của những người có quyền lực trước sự xuống cấp của xã hội sẽ được phơi bày như căn bệnh vô cảm vốn đầy rẫy đó đây.

“Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2023” dành nhiều điều đặc biệt, cả về nội dung - hình thức và âm nhạc. Ê-kíp chương trình hi vọng Táo Quân 2023 sẽ là dịp tri ân khán giả đầy hoành tráng, xúc động và rộn ràng. Tất cả nỗi buồn, những dự định chưa thành sẽ khép lại trong năm cũ, để mở ra một năm mới đầy tiếng cười, niềm vui.

Bài liên quan
Dàn sao hội ngộ trong đêm “Táo quân 2022” của các nữ doanh nhân
(GDTĐ) - NSND Trung Hiếu, ca sĩ Bảo Trâm, diễn viên Minh Tiệp, nhạc sĩ Dương Trường Giang, ca sĩ Vũ Hạnh Nguyên... đã góp mặt trong chương trình Táo quân Happy Women 2022 tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Táo Quân 2023 có gì đặc biệt?