“Hưng Đạo là xã sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, các nguồn thu hàng năm không nhiều. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục chỉ đảm bảo ở mức đáp ứng yêu cầu tối thiểu”, cô Nguyệt chia sẻ.
Bên cạnh những thuận lợi, cô Nguyễn Thị Nguyệt nhìn nhận khó khăn khi bước vào triển khai chương trình, sách giáo khoa mới ở năm học tới. Một số điều kiện về phòng học, trang thiết bị học tập chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn hoặc còn thiếu. Đơn cử, năm học vừa qua, nhà trường chưa có phòng học môn Khoa học – công nghệ, phòng đa chức năng...
Còn tại Trường THPT Quang Trung, cô Quá cho biết nhà trường đang tăng cường rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị hỏng hóc, có dấu hiệu xuống cấp hoặc còn thiếu... để sửa chữa, gia cố. Tuy nhiên, trường đang thiếu một số thiết bị giáo dục cho việc thực hiện CT GDPT 2018 và tiến hành mua bổ sung.
Bước vào năm học mới, giáo viên nhà trường sẽ tận dụng tối đa thiết bị dạy học hiện có, thiết bị nào chưa được bổ sung có thể sử dụng thiết bị cũ như tranh, sơ đồ, biểu đồ, thiết bị thí nghiệm... Giáo viên cũng được khuyến khích sử dụng video, thí nghiệm ảo, công nghệ thông tin để mô phỏng cho học sinh và giúp bài giảng phong phú, sáng tạo.
Là ngôi trường vùng cao, với học sinh hầu hết là người dân tộc thiểu số, cô Lương Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Mèo Vạc (Mèo Vạc, Hà Giang), cho biết: Trường hiện có 16 phòng học, tương ứng với 16 lớp. Trang thiết bị dạy học được Sở GD&ĐT cấp phát từ năm học trước vẫn đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Năm học tới, nhà trường còn thiếu một số thiết bị dạy học, máy tính phục vụ môn Tin học đã cũ, chậm.
Theo nữ hiệu trưởng, nhà trường khuyến khích, động viên giáo viên tăng cường sáng tạo thiết bị bổ trợ, dạy học mô phỏng, sử dụng vật liệu tái chế... để nâng cao hiệu quả giảng dạy. Điều này cũng giúp giáo viên phát huy năng lực, trách nhiệm trong đổi mới, sáng tạo công tác dạy và học. Nhà trường cũng kêu gọi xã hội hóa, tận dụng các nguồn lực để mua sắm thêm thiết bị phục vụ dạy học, trang bị đồ dùng cho học sinh đầy đủ hơn.
Chia sẻ những khó khăn trên là ‘bài toán’ chung của ngành Giáo dục, cô Ngọc tin tưởng việc triển khai chương trình mới với khối 11 sẽ vượt qua trở ngại, tiếp tục phát huy hiệu quả dạy và học. Niềm tin này đến từ ghi nhận của ban giám hiệu sau một năm triển khai lớp 10, giáo viên đã thành thạo, tự tin hơn. Thầy cô cũng có sự điều chỉnh bài dạy cho năm học mới để phù hợp hơn với yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Về tài nguyên sách giáo khoa, trong thời gian nghỉ hè, nhân viên thư viện đã kiểm tra, bọc, dán lại số sách có sẵn và báo cáo số lượng thừa thiếu cho ban giám hiệu. Trước khi vào năm học mới, nhà trường sẽ được bổ sung 10% sách giáo khoa thay những bộ sách bị hư hỏng dành cho học sinh ở tất cả các khối. Nhờ vậy, học sinh nhà trường không vấp phải vấn đề thiếu sách giáo khoa. - Thầy Bạc Văn Ân (Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THCS & THPT Bắc Yên)