Giáo dục quốc phòng

Tàu chiến Đức khai hỏa, suýt bắn rơi UAV Mỹ ở Trung Đông

Đăng Minh 29/02/2024 08:40

GDTĐ - Chiến hạm Hessen (Đức) liên tiếp phóng tên lửa SM-2 về phía UAV trinh sát MQ-9 Reaper của Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Trung Đông nhưng trượt mục tiêu.

Thông tin trên do hãng RT (Nga) dẫn tiết lộ từ người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức Michael Stempfle hôm 28/2.

Nguồn tin cho biết, sự việc xảy ra lúc tàu hộ vệ tên lửa Hessen của Đức làm nhiệm vụ tuần tra trên biển Đỏ đêm 26/2. Khi đó, radar phòng không của tàu Hessen phát hiện máy bay không người lái (UAV) và coi đó là mục tiêu khả nghi, do không nhận được hồi đáp tín hiệu nhận diện “địch – ta”.

Thủy thủ tàu hộ vệ tên lửa Đức sau đó đã liên lạc với các quốc gia đồng minh nhằm xác định lực lượng vận hành UAV nhưng không có kết quả và họ quyết định khai hỏa hai tên lửa phòng không tầm xa SM-2 về phía mục tiêu.

Dù phóng tên lửa trị giá 2 triệu USD/quả nhưng cả hai đều trượt mục tiêu và rơi xuống biển. "Sự việc kết thúc khi chúng tôi xác định được đó không phải UAV thù địch", phát ngôn viên Stempfle cho biết.

hessen.jpeg
Hình ảnh tàu hộ vệ tên lửa Hessen của Đức. Ảnh: Bộ Quốc phòng Đức.

Báo Đức Spiegel thông tin mục tiêu của tàu hộ vệ tên lửa Hessen là UAV trinh sát MQ-9 Reaper của Mỹ đang làm nhiệm vụ chống khủng bố tại Trung Đông.

“Hai tên lửa SM-2 trượt mục tiêu do trục trặc kỹ thuật", tờ báo của Đức cho biết thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius sau đó cũng xác nhận thông tin, nói với các phóng viên rằng tàu hộ vệ Hessen khai hỏa nhưng "không bắn trúng mục tiêu".

Tàu hộ vệ Hessen đêm 27/2 cũng đã khai hỏa pháo hạm 76 mm và tên lửa tầm ngắn RIM-116, đánh chặn thành công 2 UAV của lực lượng Houthi trong khu vực. Thời điểm bắn hạ, các UAV được cho là đã tiếp cận khá gần chiến hạm Đức.

Hessen là một trong ba chiếc thuộc lớp tàu hộ vệ phòng không tối tân Sachsen do Đức phát triển. Nhà sản xuất tiết lộ chiến hạm được ứng dụng nhiều công nghệ tàng hình để ẩn mình trước radar đối phương.

Mỗi tàu hộ vệ Hessen được trang bị hệ thống radar cảnh giới SMART-L và điều khiển hỏa lực APAR, cho phép phát hiện và đánh chặn nhiều loại mục tiêu, bao gồm cả máy bay tàng hình và tên lửa hành trình.

Tàu hộ vệ tên lửa Đức được mô tả sở hữu hỏa lực không thua kém các tàu khu trục của Mỹ.

Vũ khí chính của nó là 24 tên lửa phòng không tầm xa SM-2 Block IIIA do Mỹ sản xuất, mỗi quả có giá xuất xưởng khoảng 2 triệu USD và tầm bắn khoảng 160 km.

Bài liên quan
NÓNG trong tuần: Tàu hàng Mỹ trúng đòn Houthi, tàu chiến Ấn Độ giải cứu 22 thủy thủ
Ngày 17/1, lực lượng Houthi tuyên bố đánh trúng tàu chở hàng MV Genco Picardy của Mỹ bằng UAV tự sát.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chiến Đức khai hỏa, suýt bắn rơi UAV Mỹ ở Trung Đông