Tây Ban Nha ngây thơ đến tuyệt vọng

PV | 07/12/2022, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một đội có thể bắt đầu với một kiểu chơi và kết thúc với một kiểu khác. Có khi họ thay đổi kiểu chơi liên tục. Nhưng Tây Ban Nha của Luis Enrique thì không.

Thua trong thi sút phạt đền luôn là cách thua rất tàn nhẫn. Người hâm mộ đều hiểu nỗi thống khổ của các cầu thủ. Nhưng thái độ của người hâm mộ với Luis Enrique và các cầu thủ của ông là sự hoài nghi hơn là thông cảm.

Luis Enrique không học được từ những thất bại

Làm sao một đội “tập sút cả 1.000 lần” như ông Luis Enrique nói lại sút những cú 11 m dễ đến vậy? Tây Ban Nha bế tắc trong cả trận, đến khi đứng trước đối thủ ở cú sút dễ nhất trong bóng đá, họ cũng không phá được lưới đối thủ.

Đã có lần nào trong lịch sử World Cup diễn ra một loạt đá luân lưu và một đội không đưa được bóng vào lưới đối thủ, dù chỉ một lần? Thực tế cũng có, đó là Thụy Sĩ khi thua Ukraine ở vòng 16 đội tại giải năm 2006 ở Đức.

Tay Ban Nha anh 1
Liệu đây là trận cuối Busquets thi đấu cho tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Nhưng với Tây Ban Nha thì đau hơn. Lịch sử như chiếc balô chứa đầy gạch đặt trên vai. Đã bốn giải World Cup, "La Roja" bị đá bay bởi loạt sút này, hay nói cách khác, Tây Ban Nha loại mình khỏi giải bằng loạt sút, năm 1986 (thua Bỉ), 2002 (thua Hàn Quốc), 2018 (thua Nga), 2022 (thua Morocco). Ba giải đấu lớn liên tiếp Tây Ban Nha bị loại bởi loạt sút này: World Cup 2018, Euro 2020 (thua Italy) và World Cup 2022.

Trận bán kết Euro 2020 với Italy, Dani Olmo thực hiện cú sút đầu tiên dội xà ngang. Và máu trong cơ thể của Alvaro Morata như cạn sạch, người anh tái nhợt khi đến lượt thực hiện quãng đường đi bộ từ vòng tròn giữa sân đến chấm 11 m.

Vào thời điểm đó, Morata có vẻ như hiểu những gì Gareth Southgate nói, về cảm giác tối tăm như đi trong đường hầm. Những ai nhìn thấy ánh mắt của anh đều có dự cảm. Morata sút hỏng. Luis Enrique không học được từ thất bại.

“Tôi chọn những tay súng giỏi nhất,” Enrique khăng khăng. “Nếu chúng tôi đá lại, tôi vẫn sẽ chọn họ”. Tại World Cup 2018, Sergio Busquets không được yêu cầu sút 11 m. Tại Euro 2020, trận tứ kết với Thụy Sĩ, anh sút hỏng cú 11 m đầu tiên. Trận bán kết gặp Italy, Busquets bị rút ra 4 phút trước khi loạt đấu súng diễn ra. Có nghĩa theo số liệu, tiền vệ Barca không phải là chân sút đáng tin cậy trong các loạt sút.

Nhưng có lẽ Busquets thuyết phục được Luis Enrique rằng anh nên có tên trong danh sách sút 11 m lần này. Đôi khi bạn tỏ ra quá thông minh vì lợi ích của chính mình. Busquets lại sút hỏng. Đây là cú sút cuối cùng trong giải đấu của Tây Ban Nha. Nếu đó là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp 149 lần khoác áo ĐTQG của Busquets thì đó là một cách chia tay rất buồn.

Busquets, cũng giống như Luis Enrique, sau đó không muốn nói quá nhiều về tương lai của mình. Anh ấy là một phần của ĐTQG trong 13 năm.

Luis Enrique không có phương án dự phòng

Chúng ta có một trận đấu mà Tây Ban Nha cầm bóng tới 77% trước Morocco. Thực hiện 1.063 đường chuyền, tỷ lệ chuyền bóng chính xác là 90%. Morocco chỉ có 238/331 lần chuyền bóng chính xác. Bất cứ ai bỏ lỡ trận đấu, có thể xem các số liệu thống kê và cho rằng đó hẳn là một trò hề khi trận đấu kết thúc không bàn thắng. Nhưng nó xảy ra như nhiều lần khác. Tây Ban Nha chuyền, chuyền và chuyền, và không ghi bàn.

Tay Ban Nha anh 2
HLV Luis Enrique không có phương án dự phòng nào ngoài kiểu chơi duy nhất chuyền bóng nhiều đến vô vọng. Ảnh: Reuters.

Bạn mở TV lên xem, thấy Tây Ban Nha chuyền bóng. Bạn ngủ gật. Một lúc sau choàng dậy, bạn vẫn thấy Tây Ban Nha chuyền bóng cho nhau, không mô thức mới, hình dạng mới. Gary Neville phê phán cách chơi của Tây Ban Nha trên truyền hình và tất nhiên, anh bị mọi người chế giễu khi "La Roja" vùi dập Costa Rica 7-0. Nhưng đó không phải trận đấu tiêu biểu để đưa ra đánh giá chính xác. Tây Ban Nha trông thật tuyệt. Và kể từ đó thì sao? Cuối cùng, Neville được chứng minh là đúng.

Nếu "đá bóng ma", Tây Ban Nha giỏi nhất thế giới. Nhưng đây là đá bóng "thực". Bóng cần phải được đưa vào khung thành. Đan bóng để đưa nó tới sát khung thành như Tây Ban Nha là một cách. Còn nhiều cách khác, tấn công hai biên, tạt cánh đánh đầu, bóng dài vượt tuyến. Dùng cá nhân rê dắt tốt liên tục đột phá làm xộc xệch hàng thủ đối phương. Nhử cho đối phương lên bóng tấn công rồi phản công nhanh như Pháp. Bắn phá khung thành đối phương liên tục, thực hiện chiến thuật gegenpressing để thu hồi bóng, có bóng bắn phá tiếp như Argentina.

Một đội có thể bắt đầu với một kiểu chơi và kết thúc với một kiểu khác. Có khi họ thay đổi kiểu chơi liên tục. Nhưng Tây Ban Nha của Luis Enrique thì không, từ đầu đến cuối họ chơi như vậy. Tây Ban Nha hôm qua có một cầu thủ rê dắt lắt léo như Vinicius thì họ có thể mở khóa hàng thủ Morocco.

Bóng đá Tây Ban Nha có cầu thủ như vậy không? Có. Nhưng anh ta không nằm trong kế hoạch của Luis Enrique, vì ông sợ một cầu thủ như vậy sẽ là “con cừu đen” phá hỏng lối chơi của cả một bầy cừu trắng của mình.

Nhưng đôi khi, bóng đá cần không chỉ một cừu đen, mà vài cừu đen khác, không chỉ một cách chơi, mà nhiều kiểu khác, kể cả là nghệ thuật hắc ám. Tây Ban Nha không có, họ cứ nghĩ đá như vậy là đẹp, lấn át. Thậm chí, việc khuất phục đối thủ chỉ là vấn đề thời gian. Tây Ban Nha là đội bóng ngây thơ nhất giải, ngây thơ đến tuyệt vọng.

Loạt luân lưu đưa Morocco vào tứ kết World Cup 2022 Hòa không bàn thắng sau hơn 120 phút thi đấu, Morocco hạ Tây Ban Nha 3-0 ở loạt luân lưu 11 m tại vòng 16 đội World Cup 2022.
Bài liên quan
Người hùng của Morocco phải tiêm thuốc để đánh bại Tây Ban Nha
Tiền vệ phòng ngự Sofyan Amrabat của Morocco tiết lộ anh phải thức đến 3 giờ sáng trong ngày đối đầu Tây Ban Nha để điều trị chấn thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tây Ban Nha ngây thơ đến tuyệt vọng