Thái Nguyên: Nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa cho trẻ em trong dịp hè

Phương Thảo | 15/06/2022, 09:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mùa hè là quãng thời gian để trẻ thư giãn và trải nghiệm màu sắc của cuộc sống, do đó để giúp trẻ có một kỳ nghỉ an toàn, bổ ích nhiều địa phương đã tăng cường tổ chức các hoạt động thể chất ý nghĩa.

Lớp học võ thuật giúp các em nâng cao thể chất, cải thiện sức khỏe.Lớp học võ thuật giúp các em nâng cao thể chất, cải thiện sức khỏe.

Tăng cường vận động thể chất

Trong dịp hè này, bên cạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc nâng cao thể chất cho con em mình và võ thuật là một trong những bộ môn được nhiều cha mẹ chọn lựa cho con em theo học.

Đều đặn thứ ba, thứ năm, thứ bảy hàng tuần, hơn 60 võ sinh có mặt đầy đủ tại xóm Tân Chính, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) để cùng nhau tập luyện võ thuật. Dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên, các võ sinh được học về các nguyên lý cơ bản trong võ thuật, vũ khí và mục tiêu trên cơ thể, phương pháp tập luyện, sơ cứu và phòng tránh chấn thương trong võ thuật sau đó các em sẽ được thực hành trực tiếp.

Em Nguyễn Minh Vũ, học sinh lớp 10, trường THPT Phú Lương chia sẻ: Khi tham gia lớp học võ này, em được rèn luyện nhiều về mặt sức khỏe, rèn luyện các kỹ năng phòng vệ bản thân trước những nguy hiểm. Ngoài ra, em cũng được làm quen và có thêm nhiều người bạn, người anh, người chị, em mới.

Chị Hoàng Hồng Điệp, Bí thư Đoàn thanh niên xã Phủ Lý cho biết: Các võ sinh theo học ở đây, nằm trong độ tuổi khác nhau từ 5 - 17 tuổi, hầu hết các em đều cảm thấy rất thích thú với bộ môn võ thuật này. Trung bình một tuần, các em sẽ được học 3 buổi, với thời lượng 2 tiếng mỗi buổi, các võ sinh được tập các bài tập quyền thuật như khởi quyền, kỹ thuật đánh chỏ, đá tống ngang, đòn khóa gỡ, các bài tập đối kháng…

Võ sinh được hướng dẫn, chỉ bảo tận tình từ các huấn luyện viên

Bên cạnh đó, để võ sinh tập luyện hiệu quả, các huấn luyện viên phải có những phương pháp tập luyện riêng phù hợp với từng lứa tuổi, hướng dẫn, chỉ bảo tận tình qua đó giúp các em tiếp thu tốt nhất các động tác quyền của từng bài tập. Đặc biệt, lớp học võ này sẽ miễn 100% học phí đối với những em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách và miễn 25% cho tất cả các em là con em trên địa bàn xã Phủ Lý.

Sau khoá học các em không chỉ nâng cao thể chất, cải thiện sức khỏe, tư duy nhanh nhẹn, phản ứng linh hoạt trước các tình huống bất ngờ mà còn giúp các em tránh xa những trò chơi không lành mạnh. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh còn cảm thấy vô cùng yên tâm khi khi thấy con em mình tham gia các lớp bổ ích này.

Đảm bảo một mùa hè vui tươi, lành mạnh

Mùa hè cũng là thời điểm nắng nóng, trẻ em thường thích vui chơi tại các ao, hồ, sông, suối để bơi lội, nghịch nước, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn… Chính bởi vậy, việc tổ chức các khóa học bơi cho trẻ là một trong những hoạt động được nhiều bậc phụ huynh ủng hộ.

Tại xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, lâu nay học sinh trên địa bàn xã chưa có nhiều điều kiện để học các môn thể thao, kỹ năng sống. Chính vậy, khi khai giảng lớp học bơi an toàn, phòng chống đuối nước mùa hè, đã tạo điều kiện cho các em học sinh có cơ hội được rèn luyện, phát triển thể chất và phòng, chống đuối nước.

Các lớp dạy bơi trong mùa hè đã góp phần hạn chế đến mức tối đa nguy cơ xảy ra các vụ đuối nước ở trẻ

Anh Nguyễn Thọ Tỏa, Phó Bí thư Đoàn xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương cho biết: Trung bình một khóa học được tổ chức trong 15 buổi, mỗi khóa có khoảng 40 học sinh tham gia, các em nằm trong độ tuổi 8 – 14 tuổi. Theo anh Tỏa, bể bơi dạy học đã được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết như áo phao, phao bơi, đặc biệt, tại các lớp học bơi này luôn luôn có các thầy, cô giáo dày dạn kinh nghiệm bơi lội hướng dẫn.

Các em được chia ca, xoay vòng, tận dụng thời gian, buổi sáng lớp học được tổ chức từ 8 – 10 giờ, buổi chiều từ 14 – 16 giờ. Ngoài kỹ năng bơi cơ bản như làm quen với nước, dạy kỹ năng bơi sấp, bơi ngửa, các em được trang bị đầy đủ kiến thức về phòng, tránh các nguy cơ, tình huống tai nạn đuối nước xảy ra trong thực tế.

Em Trương Thị Thu Hương, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Phấn Mễ cho biết: Những ngày đầu tham gia lớp học bơi, em cảm thấy rất lo lắng, phải níu chặt lấy phao bơi. Nhưng rồi, được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của thầy giáo về kỹ thuật bơi, cách hít thở, dần dần em đã thuần thục động tác và đến nay em đã biết bơi sải, bơi ếch và bơi ngửa…

Mỗi lớp học bơi có trung bình 40 em tham gia

Có thể nói, lớp dạy bơi trong những ngày hè không chỉ góp phần hạn chế đến mức tối đa nguy cơ xảy ra các vụ đuối nước ở trẻ mà còn giúp các em rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất. Ngoài ra, thông qua các lớp học về kỹ năng còn giúp các em thiếu niên nhi đồng có những ngày hè bổ ích, ý nghĩa. Qua đó thể hiện rõ vai trò tích cực của tổ chức Đoàn, Đội trong việc đồng hành với thanh thiếu niên trong dịp hè tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Bài liên quan
Trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh: Đừng để đến hè lại lo
Dù ngành chức năng Hà Tĩnh đã cảnh báo, tuyên truyền, giáo dục các kỹ năng nhưng câu chuyện tai nạn đuối nước vẫn “đến hè lại lo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Nguyên: Nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa cho trẻ em trong dịp hè