Thấm khổ khi bỏ tiền tỷ sở hữu căn nhà thứ hai tại vùng ven, nhà giàu ồ ạt rao bán: “Chịu lỗ nhưng không dễ tìm khách mua”

Minh Tâm | 06/06/2023, 07:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù bỏ tiền tỷ để mua đất xây căn nhà thứ hai tại vùng ven Hà Nội để làm nơi nghỉ dưỡng, tuy nhiên đến nay nhiều chủ nhà cảm thấy mệt mỏi vì vừa tốn công lại tốn tiền. Do đó, họ đành chấp nhận bán cắt nhưng việc tìm khách mua rất khó khăn.

Giai đoạn từ năm 2020 - 2021, trào lưu bỏ phố về quê diễn ra rầm rộ. Theo đó, nhiều nhà giàu tại Hà Nội đua nhau về các vùng ven Hà Nội như Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây, Quốc Oai (TP. Hà Nội)... hoặc các huyện tại Hòa Bình tậu hàng nghìn m2 đất làm căn nhà thứ hai phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi cuối tuần và cho thuê.

Tuy nhiên, mới chỉ sở hữu vài năm, một số người đã tỏ ra chán nản và nhận ra có khổ nhiều hơn hưởng thụ. Theo đó, thời gian gần đây rất nhiều căn nhà nghỉ dưỡng tại vùng ven được rao bán. Song, giữa bối cảnh thị trường trầm lắng việc tìm khách mua không dễ dàng khiến gia chủ rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.

Hiện nay, tại các trang tin rao bán bất động sản xuất hiện nhiều trang trại, nhà nghỉ dưỡng ven đô, nhà vườn với quy mô hàng nghìn m2 đang được rao bán. Đơn cử, một căn nhà vườn được xây dựng trên mảnh đất rộng 3.000m2, trong đó có 220m2 đất thổ cư tại Ba Vì (Hà Nội) đang được rao bán với giá 5 tỷ đồng.

“Căn nhà này được xây dựng hoàn thành vào năm 2021. Thời điểm đó cả tiền đất và xây dựng lên tới 7 tỷ đồng. Căn nhà được thiết kế rất tỉ mỉ và kỹ càng, đồng thời có view núi, nằm cạnh suối, trong vườn trồng nhiều cây ăn quả. Chủ nhà rất tâm huyết khi xây dựng căn nhà. Tuy nhiên, do bận rộn công việc lâu không về nên chủ nhà quyết định bán cắt lỗ 2 tỷ đồng so với tổng số tiền đầu tư”, người bán cho biết.

Cũng trên địa bàn Ba Vì, một căn nhà vườn khác được xây dựng 2 tầng trên mảnh đất có diện tích hơn 1.000m2, trong đó có 170m2 là đất thổ cư còn lại là đất vườn.

Người bán cho biết, căn nhà vườn nằm gần khu du lịch Khoang Xanh Suối Tiên, vị trí đất đẹp “tựa sơn hướng thủy”. Hơn nữa, căn nhà nằm gần đường lớn nên xe ô tô 45 chỗ có thể vào tận nơi. “Anh mua làm nhà nghỉ dưỡng cuối tuần hoặc kinh doanh homestay rất phù hợp. Chủ nhà đang bán với giá 3 tỷ đồng, mức giá này đã giảm hơn 1 tỷ đồng so với đầu năm ngoái”, người bán cho hay.

Ngoài ra, một số khu vực khác các huyện tại Hòa Bình, Sơn Tây, Sóc Sơn,... cũng diễn ra tình trạng bán cắt lỗ nhà vườn nghỉ dưỡng, song vẫn khó tìm khách mua.

Thấm khổ khi bỏ tiền tỷ sở hữu căn nhà thứ hai tại vùng ven, nhà giàu ồ ạt rao bán: “Chịu lỗ nhưng không dễ tìm khách mua” - Ảnh 1.

Anh Tiến Đạt, môi giới bất động sản tại Hòa Bình cho hay, thời gian gần đây, các căn nhà nghỉ dưỡng tại khu vực được rao bán ngày càng nhiều. Đa phần thời điểm này chủ nhà đầu phải chấp nhận lỗ so với thời điểm xuống tiền đầu tư.

“Trước kia trào lưu bỏ phố về quê nở rộ nên nhiều người có điều kiện họ sẵn sàng bỏ tiền xây dựng ngay. Tuy nhiên, đến nay nhu cầu ở phân khúc này không có nhiều, rất kén khách mua. Theo đó nhiều người chấp nhận chịu lỗ nhưng không dễ tìm khách mua”, anh Đạt nói.

Anh Đạt cho rằng, việc sở hữu căn nhà thứ hai tại vùng ven chỉ phù hợp với những người đã nghỉ hưu hoặc công việc có thể xử lý từ xa. Còn những người vẫn thường xuyên bận rộn với công việc rất khó có thời gian chăm sóc cho ngồi nhà. Do đó, căn nhà sẽ nhanh xuống cấp, thậm chí trở nên hoang tàn.

Đầu tư 4 tỷ đồng cho căn nhà và vườn cây tại Lương Sơn (Hòa Bình) nhưng chỉ chưa đầy 3 năm sau, anh chị Hoài (Hà Nội) đã phải ngậm ngùi rao bán. “Lúc chưa sở hữu, tôi nghĩ tới viễn cảnh cuối tuần cả gia đình sẽ về ngôi nhà thứ 2 nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần cho những ngày làm việc tiếp theo. Nhưng đến nay với chỉ hơn 2 năm, chi phí thuê người chăm sóc căn nhà tốn hơn cả tiền đi thuê nghỉ dưỡng ở nơi khác”, chị Hoài chia sẻ.

Theo chị Hoài, mỗi tháng gia đình anh phải chi 8 triệu đồng để thuê người trông coi, quét dọn và chăm sóc cây cối. Trong khi đó, thay vì hàng tuần về lại ngôi nhà thứ 2 như trước, từ Tết Nguyên đán tới nay gia đình chị mới chỉ về được vài ba lần.

“Nếu không thuê người, mỗi tuần về cả nhà lại phải tập trung quét dọn, chăm sóc cây cối, tôi cảm thấy khổ và không giống đi nghỉ dưỡng. Tôi thấy, việc sở hữu nhà tại vùng ven phù hợp với những người đã nghỉ hưu hoặc chỉ làm công việc từ xa. Còn với gia đình tôi hàng ngày vẫn bận bịu liên tục thì khó có thể chăm sóc cho căn nhà. Tuy nhiên, nếu rao bán trong thời điểm này người mua chỉ trả chưa tới 3 tỷ đồng, tôi lỗ nặng”, chị Hoài nói.

Ngoài ra, chị Hoài cho rằng, do không về ngôi nhà thứ hai thường xuyên nên đồ đạc hay bị hỏng hóc. Mỗi lần về lại chị đều phải thuê thợ đến sửa chữa cũng rất tốn kém. Hơn nữa, do căn nhà nằm cạnh núi đồi nên rất lắm muỗi và các loại côn trùng khác.

Chia sẻ về vấn đề này ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, sự bão hòa của loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ven đô đã được dự báo từ trước.

Nhưng điều quan trọng hơn là việc xây dựng một cách tự phát không theo quy hoạch, sẽ dẫn đến nguy cơ lạm dụng và xâm lấn trái phép đất đai, tài nguyên và thậm chí là thất thu cho ngân sách nhà nước.

Bài liên quan
Tạo điều kiện cho kiều bào đầu tư bất động sản mạnh mẽ hơn
Với các điểm mới được pháp luật quy định, quyền của kiều bào trong lĩnh vực đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản đã được mở rộng hơn, tạo điều kiện cho bà con đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản ở trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấm khổ khi bỏ tiền tỷ sở hữu căn nhà thứ hai tại vùng ven, nhà giàu ồ ạt rao bán: “Chịu lỗ nhưng không dễ tìm khách mua”