Chính sách đặc thù đối với GDMN ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung nhiều lao động quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách phát triển GDMN (Nghị định số 105) và Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động (Nghị định số 145).
Chính sách trợ cấp đối với đối với trẻ em (nhà trẻ, mẫu giáo) học tại các cơ sở GDMN ngoài công lập là con công nhân: Trợ cấp tối thiểu 160.000 đồng/trẻ/tháng, tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học. Mức hỗ trợ cụ thể do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định nhưng ít nhất phải đạt mức tối thiểu.
Tăng quỹ đất, thêm ưu đãi để phát triển các cơ sở GDMN ngoài công lập đáp ứng yêu cầu. |
Chính sách đối với GVMN trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ là con công nhân tại cơ sở GDMN ngoài công lập ở địa bàn có KCN, nơi có nhiều lao động, chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm trẻ/lớp mẫu giáo có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động được hỗ trợ tối thiểu 800.000 đồng/tháng. Mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định nhưng ít nhất phải đạt mức tối thiểu.
Chính sách hỗ trợ cơ sở vật chất đối với GDMN ngoài công lập đã được cấp phép thành lập theo đúng quy định có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp được được ngân sách địa phương hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất 01 lần, mức tối thiểu là 20 triệu đồng.
Chính sách đối với trẻ em, giáo viên và cơ sở GDMN quy định tại Nghị định 105 ở mức tối thiểu nhằm tạo lập nguyên tắc, tạo điều kiện để các địa phương có căn cứ vận dụng linh hoạt, nâng mức hỗ trợ phù hợp với điều kiện ngân sách và đáp ứng thực tiễn. Nghị định số 145 giao Ủy ban nhân dân tỉnh xác định địa bàn được hưởng chính sách để bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Thực tế cho thấy, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về GDMN được ban hành tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, trong đó có các chính sách đối với GDMN KCN, KCX. Tuy nhiên còn khó khăn do các tỉnh chưa vận dụng các quy định tại Điều 81 Nghị định số 145 để mở rộng đối tượng và địa bàn được thụ hưởng chính sách. Việc áp dụng văn bản trong thực hiện chính sách đối với GVMN còn có sự khác nhau giữa các địa phương:
Đa số các tỉnh GVMN có trình độ trung cấp làm việc tại cơ sở GDMN ngoài công lập chăm sóc, giáo dục trẻ em là con công nhân (đáp ứng chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2015, đã công tác tại cơ sở GDMN được cấp phép trước thời điểm Luật Giáo dục năm 2019) không được hưởng chính sách (do địa phương áp dụng chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019) trong khi một số văn bản đã có quy định về lộ trình nâng chuẩn.