Bốn phương

Thánh địa Mecca nóng 51,8 độ C, gần 600 người hành hương thiệt mạng

{Tên tác giả} 19/06/2024 11:48

GDTĐ - Gần 600 tín đồ Hồi giáo thiệt mạng khi hành hương tới thánh địa Mecca ở Ả Rập Xê-út khi nhiệt độ tại đây lên hơn 50 độ C.

Số liệu do AFP tổng hợp từ các nước cho thấy, tổng cộng đã có 577 tín đồ đã chết khi hành hương về một trong những nơi linh thiêng nhất của Hồi giáo.

Giới chức Ả Rập Xê-út cho hay, họ đã điều trị cho hơn 2.000 người hành hương bị sốc nhiệt nhưng không cung cấp thông tin về số ca tử vong.

hanhhuong.jpeg
Một người hành hương thánh địa Mecca đổ nước lên đầu để hạ nhiệt. Ảnh: Reuters

Trong khi đó hãng tin Reuters đưa tin, ít nhất 550 tín đồ Hồi giáo đã thiệt mạng trong lễ hành hương Hajj. Con số này cho thấy tính chất khắc nghiệt của cuộc hành hương diễn ra trong thời tiết nắng nóng như thiêu đốt.

Lễ hành hương Hajj là một trong năm trụ cột của đạo Hồi và tất cả người Hồi giáo đều phải hoàn thành nó ít nhất một lần trong đời.

Nguồn tin ngoại giao Ả Rập Xê-út cho biết, ít nhất 323 người thiệt mạng là người Ai Cập, hầu hết đều chết vì các bệnh liên quan đến sốc nhiệt. Jordan, Iran, Senegal đều ghi nhận có công dân thiệt mạng khi hành hương thánh địa Mecca.

hanhhuong01.jpeg
Khoảng 1,8 triệu người hành hương, chủ yếu là người nước ngoài, đổ về thánh địa Mecca năm 2024. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn dữ liệu từ Bộ Y tế Indonesia hôm 18/6 cho thấy, 144 công dân Indonesia đã chết trong cuộc hành hương. Dữ liệu không nêu rõ liệu có trường hợp tử vong nào là do say nắng hay không.

Nhiều người hành hương thiệt mạng trong điều kiện thời tiết ở mức 51,8 độ C tại Nhà thờ Hồi giáo Lớn ở Mecca vào ngày 17/6.

Nhiều người hành hương phải đổ chai nước lên đầu trong khi các tình nguyện viên phát đồ uống lạnh, kem để giúp họ giải nhiệt.

Các quan chức Ả Rập Xê-út đã khuyến cáo người hành hương sử dụng ô, uống nhiều nước và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào những giờ nóng nhất trong ngày. Tuy nhiên, nhiều nghi lễ đòi hỏi tín đồ phải ở ngoài trời nhiều giờ vào ban ngày.

Một số người hành hương mô tả việc nhìn thấy những thi thể bất động bên đường và dịch vụ cứu thương quá tải vì quá nhiều người sốc nhiệt.

Chính quyền Ả Rập Xê-út cho biết, khoảng 1,8 triệu người hành hương đã tham gia lễ hành hương Hajj năm nay, trong đó có 1,6 triệu người đến từ nước ngoài.

Bài liên quan
Ấn Độ: Hàng triệu tín đồ Hindu hành hương trong lễ Kanwar Yatra
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, hàng triệu tín đồ Hindu trong lễ phục màu nghệ tây, được gọi là Kanwariyas hoặc Kriyas, đã bắt đầu tiến trình hành hương trong lễ Kanwar Yatra 2023 từ ngày 4 - 15/7.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thánh địa Mecca nóng 51,8 độ C, gần 600 người hành hương thiệt mạng