Thanh nhiệt, giải độc bằng hạt đậu xanh

Phạm Hoa | 16/10/2023, 11:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đậu xanh còn có tên là lục đậu, thanh tiểu đậu... Trong đời sống làm rất nhiều món như nấu canh, nấu chè, làm bánh hay làm thực phẩm chất dinh dưỡng...

Lợi ích của hạt đậu xanh

Hạt đậu xanh là một trong những loại ngũ cốc tốt nhất đối với sức khỏe. Đậu xanh rất giàu protein, chất béo, chất xơ và carbohydrat, nhiều vitamin (A, B1, B 2 . B 6, PP, C, acid folic, acid panthotenic) và khoáng chất (Na, K, Ca, P, Fe Cu...) Trong vỏ hạt đậu chứa flavonoid (vitexin và iso vitexin).

Theo Đông y, hạt đậu xanh có vị ngọt tính mát, vào tâm, vị, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giải thử, lợi thủy, chỉ khái, thanh can minh mục.

Dùng hạt đỗ xanh trong các trường hợp say nắng say nóng, sốt cao mất nước phù nề, mụn nhọt, lở ngứa, ngộ độc cá, độc, ngộ độc sắn. Ngoài ra còn dùng để giảm mỡ máu, hạ huyết áp. Hằng ngày có thể dùng từ 15 - 100g bằng cách nấu hầm, sắc.

Hạt đậu xanh rất tốt cho hệ tiêu hóa. Đậu xanh chứa một lượng lớn chất xơ không hòa tan, protein và tinh bột kháng. Những chất này có thể giúp các vi khuẩn có lợi phát triển trong ruột.

Đặc biệt, pekin, chất xơ hòa tan trong đậu xanh có thể giữ cho đường ruột khỏe mạnh, đẩy nhanh quá trình xử lý thức ăn và di chuyển qua dạ dày.

giai-nhiet-tu-dau-xanh.png
                      Đậu xanh giúp cung cấp những thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Hạt đậu xanh có thể ngăn ngừa tình trạng say nắng. Uống không đủ nước và mất quá nhiều mồ hôi có thể gây ra các vấn đề như say nắng, khó chịu. Vấn đề này sẽ được cải thiện nếu bạn thường xuyên bổ sung nước hãm từ hạt đậu xanh. Bởi vì trong đậu xanh có chứa vitrxin. Một thành phần có thể ngăn chặn tình trạng mất cân bằng hóa học, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Hạt đậu xanh cũng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Điều này là do carbohydrate phức hợp và chất xơ trong đậu xanh rất nhiều thời gian để tiêu hóa, giúp lượng đường trong máu không tăng đột ngột sau khi ăn. Mặt khác, một số nghiên cứu cũng cho thấy chiết xuất đậu xanh giúp tăng cường dung nạp glucose và kích hoạt sản xuất insulin. Tất cả điều này đều ngăn chặn tình trạng viêm do bệnh tiểu đường gây ra.

Hạt đậu xanh cũng tốt cho sức khỏe tim mạch. Đậu xanh, đặc biệt là loại trong các sản phẩm từ hạt nảy mầm như mầm, giá đỗ có nhiều protein, giúp kiểm soát là quá trình chuyển hóa lipid (hạ lipid máu) . Yếu tố này giúp có thể giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (có hại).

Do đó, đậu xanh bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch. Hơn nữa, các khoáng chất trong đậu xanh như kali, ma ghê còn có tác dụng làm giảm huyết áp tâm thu, từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch

Hạt đậu xanh cũng có tác dụng kháng khuẩn do các polyphenol chiết xuất từ đậu xanh có cả hoạt tính kháng khuẩn và kháng nấm. Cụ thể, chất oxy hóa này có khả năng ngăn chặn vi khuẩn cư trú trong ruột, lá lách và các cơ quan nội tạng khác của cơ thể.

Hạt đậu xanh còn hỗ trợ giảm cân do nó có nhiều protein và chất xơ, rất cần thiết cho quá trình giảm cân. Theo các nghiên cứu, tiêu thụ đủ 2 thành phần này sẽ làm giảm các hormone gây đói như ghrelin sẽ ngăn cơ thể tích tụ calo dư thừa.

Ngoài ra, chất xơ giúp điều chỉnh nhu động ruột và cải thiện tiêu hóa tổng thể, do đó hỗ trợ giảm cân. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn các loại đậu sẽ khiến cơ thể giảm cảm thấy no hơn ngủ dậy mức nó đến 31% so với các thực phẩm khác như mì ống, bánh mì ống.

dau-xanh.png
Trong đời sống đậu xanh làm rất nhiều món như nấu canh, nấu chè, làm bánh hay làm thực phẩm chất dinh dưỡng...

Cách dùng đậu xanh làm thuốc

Chữa ôn nhiệt, sốt cao, hôn mê, co giật (Thần tiên cứu khổ thang): vỏ đậu xanh 10g, sinh địa 10g, huyền sâm 10g, thạch cao 10g, huyền minh phần 10g, cam thảo 10g. Sắc uống ngày 1 thang.

Chữa phát sốt, sưng quai hàm, nhức nhối (Nam dược thần hiệu): đậu xanh tán bột mịn, trộn với dám phết một lớp dày lên chỗ đau, khi khô lại thêm dấm. Ngày làm 1 lần đến khi khỏi.

Chữa tiêu chảy, nôn mửa: đậu xanh 100g, muối 10g, hạt tiêu 50g. Lục đậu rang vàng, muối rang; tất cả tán bột, trộn đều; bảo quản trong lọ kín. Người lớn cách 3 - 4 giờ uống 1 lần, mỗi lần 8 – 10g.

Chữa ngộ độc: hạt đậu xanh sống nghiền nhỏ, hòa với nước cho ngày uống thật nhiều để nôn ra và thái nhỏ phơi khô, sắc uống.

Chữa ngộ độc nấm: đậu xanh 100g, bồ công anh 40g, tử thảo căn 40g, kim ngân hoa 10g, cam thảo sống 10g. Sắc uống ngày 1 thang. Trẻ em giảm liều theo tuổi.

Chữa sỏi đường tiết niệu: đậu xanh 200g, kim tiền thảo 60g, kê nội kim 60g hải kim sa 60g, ngưu 60g. Sắc uống ngày 1 tháng.

Đậu xanh làm gia giảm thêm vào các bài thuốc: Nếu đái ra máu: thêm bạch mao căn 25g, thiên thảo 25g; khí suy yếu: thêm hoàng kỳ 60g, đương quy 60g; tỳ hư: thêm hoài sơn 60g, phục linh 60g.

Đại tiện táo bón: thêm đại hoàng 15g, mang tiêu 15g và đau bụng: thêm nguyên hồ sách 30g, mộc hương 30g. Tất cả nghiền bột, trộn đều và uống ngày 2 lần, mỗi lần 15g. Đau khi uống nên ăn thêm dưa hấu và hoạt động nhiều. Đợt điều trị 30 ngày.

Lưu ý: Để tránh được các tác hại của đậu xanh, khi ăn cần nấu chín kỹ. Nhiệt độ cao và gia vị sẽ tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Nếu bạn thường xuyên ăn giá đỗ hoặc rau mầm, cần xử lý chúng cẩn thận trước khi sử dụng./.

Bài liên quan
Đậu xanh – giải pháp cho bệnh gout
(GDTĐ) - Đậu xanh chữa bệnh gút là một phương pháp dân gian được ông cha ta tìm ra và lưu truyền cho đến nay, nhưng ít người biết đến với tác dụng bất ngờ khi điều trị bệnh gout.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh nhiệt, giải độc bằng hạt đậu xanh