Thất vọng với chiến trường, lính đánh thuê rời khỏi Kiev: CNN tiết lộ vấn đề "sống còn" của Ukraine

Duy Anh | 21/11/2023, 08:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo CNN, Ukraine cần thêm nhân lực để duy trì cuộc chiến với Nga - quốc gia có dân số đông gấp 3 lần Ukraine.

Hãng tin CNN (Mỹ) đánh giá, trên trường quốc tế, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky luôn đưa ra thông điệp trong các chuyến thăm tới Washington và các thủ đô phương Tây khác rằng hãy cung cấp cho Kiev đạn dược, vũ khí và hỗ trợ tài chính tốt hơn nữa. Tuy nhiên, ở quê hương của mình, ông Zelensky lại đang phải đối mặt với vấn đề thiếu nhân lực nghiêm trọng.

Ukraine thiếu nhân lực nghiêm trọng

Trong một bài viết gần đây, chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, Valery Zaluzhny thừa nhận, việc huấn luyện và tuyển quân đang trở thành thách thức nghiêm trọng.

Ông Valery Zaluzhny cho biết: "Tính chất kéo dài của cuộc chiến, khả năng hạn chế trong việc luân chuyển binh sĩ ở các mặt trận và những lỗ hổng pháp lý khiến nhiều người có thể trốn lệnh huy động đã làm giảm đáng kể động lực của công dân trong việc phục vụ trong quân đội."

Kiev không công khai mục tiêu về nhân lực của mình, cũng không tiết lộ tổng số người thiệt mạng và bị thương, mặc dù thương vong của cả 2 bên Ukraine và Nga kể từ tháng 2/2022 ước tính lên tới hàng trăm nghìn người.

Thất vọng với chiến trường, lính đánh thuê rời khỏi Kiev: CNN tiết lộ vấn đề sống còn của Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo trong cuộc họp báo sau cuộc gặp tại Brussels vào ngày 11/10/2023. Ảnh: Getty

Huy động lực lượng là vấn đề sống còn của Ukraine. Cuộc phản công lớn được phương Tây mong đợi từ Ukraine không mang lại đột phá trên chiến trường. Cùng với đó là sự dao động trong hỗ trợ của phương Tây, đặc biệt là khi các sự kiện ở Israel và Gaza hồi tháng trước đã chuyển hướng sự chú ý của các nước này khỏi cuộc xung đột kéo dài ở Châu Âu.

Thiếu tá Viktor Kysil phục vụ trong lữ đoàn “Khartiia” thừa nhận với CNN rằng đang có sự thiếu hụt quân nhân trong quân đội Ukraine, đôi khi tính trạng thiếu hụt này rất trầm trọng. Bên cạnh việc thiếu hụt binh sĩ, nhiều vị trí quân đội khác nhau đòi hỏi những kĩ năng rất đặc thù. Đây cũng là lý do khiến việc tuyển quân gặp nhiều khó khăn.

Lính đánh thuê rời Kiev

Hãng tin CNN cho hay, Trung úy quân đội Dmytro Kostyuk - người hiện đang trong giai đoạn phục hồi chức năng sau chấn thương hồi tháng 7 khẳng định, anh sẵn sàng quay trở lại phục vụ cho quân đội.

"Tôi đã phục vụ quân đội từ những ngày đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở đây. Lúc đó, chưa có nhiều lệnh động viên tới như vậy. Tôi đã chiến đấu ở khu vực giữa Bakhmut và Klishchiivka. Chúng tôi trực thuộc Lữ đoàn xung kích số 5. Lữ đoàn này đã tiến vào các vị trí của quân Nga."

Thất vọng với chiến trường, lính đánh thuê rời khỏi Kiev: CNN tiết lộ vấn đề sống còn của Ukraine - Ảnh 2.

Dmytro Kostyuk. Ảnh: CNN

Cũng theo chia sẻ của Trung úy Dmytro Kostyuk, do trung đội thiếu người, họ được bổ sung 12 lính đánh thuê nước ngoài. Anh cho biết, nhiều người tới Ukraine hoạt động bởi đó sẽ là điểm tốt trong lý lịch của họ.

Tuy nhiên, theo anh, có vẻ như họ không nhận ra mình đang "vướng vào điều gì". "Nhiều người tưởng tượng cuộc chiến của chúng tôi sẽ như một cuộc đấu súng với quân đội Nga, nhưng họ đã không tưởng tượng được (trên chiến trường) có bao nhiêu pháo binh, và chúng tôi phải ngồi dưới làn đạn cả ngày, hàng ngày, và có khi sẽ không bao giờ nhìn thấy trực tiếp đối thủ của mình."

CNN cho biết, lính đánh thuê có thể dễ dàng chấm dứt hợp đồng ở Ukraine. Và điều đó đã xảy ra. Anh Dmytro Kostyuk nói, anh chứng kiến gần một nửa số người rời đi bày tỏ sự thất vọng. Họ chia sẻ rằng: "Không, điều này quá sức rồi. Đây không phải mặt trận mà chúng tôi muốn tham gia."

Ước tính số lượng lính đánh thuê ở Ukraine

Nhiều trang tin tức những tuần qua nhận định, lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine đang rời Kiev để tới chiến đấu ở Israel. Tờ Euro News sau đó phản bác lại thông tin trên, nói các báo cáo không đưa được dẫn chứng xác thực.

Tính đến tháng 3/2022, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine ước tính số lượng chiến binh tình nguyện nước ngoài đăng ký tham gia chiến đấu ở Ukraine lên tới 20.000 người, đến từ 52 quốc gia. Nhưng kể từ đó, không có thông tin cập nhật chính thức nào về việc có bao nhiêu chiến binh quân đoàn nước ngoài vẫn ở Ukraine.

Theo báo cáo của nhiều phương tiện truyền thông, con số đó giảm xuống còn khoảng 1.500 đến 2.000 người, hầu hết phục vụ ở Ukraine trong ba tiểu đoàn của Quân đoàn Quốc tế.

https://soha.vn/that-vong-voi-chien-truong-linh-danh-thue-roi-khoi-kiev-cnn-tiet-lo-van-de-song-con-cua-ukraine-20231120163504678.htm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thất vọng với chiến trường, lính đánh thuê rời khỏi Kiev: CNN tiết lộ vấn đề "sống còn" của Ukraine