Thầy cô phát huy sáng tạo đáp ứng mục tiêu, tinh thần đổi mới

Hồ Phúc | 17/03/2023, 13:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường tiểu học Lương Thế Vinh đã phát huy tính tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong thực hiện chương trình GDPT 2018.

Sáng ngày 17/3, Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội dẫn đầu đã có buổi làm việc về tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) tại Trường tiểu học Lương Thế Vinh (quận Gò Vấp, TPHCM).

Thầy cô phát huy sáng tạo đáp ứng mục tiêu, tinh thần đổi mới ảnh 1

Toàn cảnh buổi làm việc.

Thầy cô nhận thức rõ tinh thần đổi mới

Báo cáo với đoàn giám sát, cô Phan Thị Châu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lương Thế Vinh cho hay, trường có 52 lớp với 2.345 học sinh, tuy nhiên chỉ có 44 lớp với 2.012 học sinh học 2 buổi/ngày và 8 lớp (333) học sinh học 6 buổi/tuần.

Theo chia sẻ của cô Châu, chương trình GDPT 2018 chuyển dạy học truyền thụ kiến thức một chiều sang giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực, bảo đảm phát triển phẩm chất, năng lực người học thông qua nội dung giáo dục và những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại, hài hòa giữa trí - đức - thẩm mỹ, chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kinh nghiệm đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống.

Thầy cô phát huy sáng tạo đáp ứng mục tiêu, tinh thần đổi mới ảnh 2

Cô Phan Thị Châu báo cáo với đoàn giám sát.

Ngoài ra, chương trình có sự tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần các lớp học trên, thông qua phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh.

Cũng theo chia sẻ của cô Châu, nội dung sách giáo khoa của chương trình mới mang tính mở, tích hợp nội dung dạy học và mang tính kế thừa phát huy được phẩm chất và năng lực học sinh. Sách mang tính giáo dục cao. Sách giáo khoa thiết kế dễ hiểu, dễ dạy, các chủ đề gần gũi, thân thiện với học sinh, giáo viên dễ tìm hiểu tư liệu giảng dạy. Giá thành của sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, mức sống của người dân.

“Nghị quyết 88 là động lực quan trọng thúc đẩy toàn ngành quyết tâm thực hiện công tác đối mới chương trình GDPT 2018. Sức lan tỏa mạnh mẽ của Nghị quyết 88 từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường cũng như sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, học sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

Nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong thực hiện chương trình GDPT 2018”, cô Châu nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Phan Viết Lượng ghi nhận sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của địa phương đối với ngành Giáo dục nói chung trong đó có Trường tiểu học Lương Thế Vinh. Sự nỗ lực, tâm huyết trách nhiệm của nhà trường, đội ngũ thầy cô giáo trong trường không những tham mưu đề xuất tốt mà còn chủ động tích cực trong việc thực hiện trách nhiệm và quyền hạn của mình.

“Thầy cô đã nhận thức được yêu cầu của tinh thần đổi mới để có sự nỗ lực, quyết tâm và chủ động trong tổ chức nghiên cứu hệ thống văn bản của cấp trên, địa phương cũng như trong xây dựng kế hoạch văn bản của nhà trường và trong thực hiện đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Có sự chủ động đảm bảo điều kiện tốt nhất”, ông Lượng nhấn mạnh.

Cần tháo gỡ quy định diện tích đất/đầu học sinh

Chia sẻ về khó khăn mà trường đang gặp phải, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lương Thế Vinh cho biết, nhà trường chưa đảm bảo diện tích mặt bằng xây dựng bình quân tối thiểu 6 mét vuông/học sinh đối với khu vực thành phố, diện tích sân chơi còn chật hẹp, chưa đảm bảo theo quy định.

Trường chưa có đầy đủ các phòng chức năng để phục vụ cho việc học các môn học. Sĩ số học sinh/lớp đông nên hạn chế trong việc tổ chức các hoạt động dạy - học của thầy và trò. Một số cha mẹ học sinh chưa quan tâm đến việc học tập, rèn luyện của con em.

Thầy cô phát huy sáng tạo đáp ứng mục tiêu, tinh thần đổi mới ảnh 3

Ông Trịnh Vĩnh Thanh báo cáo với đoàn giám sát.

Còn theo chia sẻ của ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, liên quan lộ trình thực hiện 2 buổi/ngày, đến hết năm 2022, số phòng hiện có là 2.972 phòng gồm cả công lập và ngoài công lập. Với chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân của TPHCM thì hiện nay quận Gò Vấp mới đạt 234 phòng/10.000 dân. Quận Gò Vấp tính toán đến năm 2025 số dân trong độ tuổi đi học sẽ là 133.619 người. Để đạt chỉ tiêu trên phải xây dựng thêm 1.037 phòng học.

“Điểm khó ở Gò Vấp là đất trong dân có, tuy nhiên phải mua lại, nhưng giá bồi thường theo quy định quá thấp. Người dân đồng thuận chủ trương nhưng giá mua lại phải tương đối để sau đó bà con có thể đến khu tái định cư mới. Đồng thời, đề nghị tăng giá trị bồi thường hỗ trợ và có chính sách tái định cư tại chỗ cho người dân tại khu vực đã quy hoạch”, ông Thanh chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của ông Thanh, theo Thông tư 13 của Bộ GD&ĐT ban hành có điểm tính diện tích đất/học sinh chứ không tính diện tích sàn. Theo thông tư này thì các quận, huyện không muốn xây mới trên nền đất cũ. Bởi khi xây dựng trường mới thì đất phải thực hiện theo quy định mới nên khi chia diện tích đất/học sinh số học sinh sẽ giảm. Vì vậy quận Gò Vấp mong muốn nhanh chóng tháo gỡ vấn đề này để phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương.

Thầy cô phát huy sáng tạo đáp ứng mục tiêu, tinh thần đổi mới ảnh 4

Giáo viên Trường tiểu học Lương Thế Vinh chia sẻ về việc thực hiện chương trình mới.

Hiện nay, quận Gò Vấp có 80% giáo viên đã thực hiện ở mức độ khá về đổi mới phương pháp giảng dạy. 20% còn lại vẫn thực hiện nhưng chưa đến mức nhuần nhuyễn, chủ yếu tập trung ở giáo viên lớn tuổi, quận đang cố gắng khắc phục trong thời gian tới.

“Trong quá trình lựa chọn sách giáo khoa, TPHCM thực hiện rất nghiêm túc, không có chuyện áp đặt quận hay trường phải lựa bộ sách này mà do chính các thầy cô chọn. Tuy nhiên trong quá trình dạy nếu ngữ liệu chưa được hay, trọn vẹn thì sẽ thay ngữ liệu ở những bộ sách khác”, ông Thanh chia sẻ.

“Trường tiểu học Lương Thế Vinh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trên tinh thần chủ động, tích cực, bám sát yêu cầu thực hiện chương trình mới phù hợp với thực tế của nhà trường và thầy cô giáo. Thầy cô đã vượt qua mọi khó khăn, áp lực để đạt được những kết quả bước đầu. Qua đó đã tạo tiền đề nền tảng để tiếp tục nâng cao chất lượng hiện có và thực hiện tốt hơn đổi mới giai đoạn tiếp theo”, ông Phan Viết Lượng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy cô phát huy sáng tạo đáp ứng mục tiêu, tinh thần đổi mới